Cách phòng tránh ngộ độc thực phẩm khi đi du lịch

VOH - Để giảm nguy cơ ngộ độc thực phẩm khi đi du lịch, bạn nên tuân thủ các quy định vệ sinh thực phẩm và những mẹo ăn uống an toàn trong bài viết sau.

Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng BS Đỗ Thị Như Quỳnh, Khoa Cấp cứu - Hồi sức, Bệnh viện Đa khoa Tâm Trí Sài Gòn.

VOH: Mùa hè là mùa cao điểm của du lịch. Khi đến bất kỳ địa điểm nào, du khách cũng mong muốn được thưởng thức những món ăn đặc sản, mới lạ. Đó cũng là lý do khiến các vụ ngộ độc thực phẩm tăng cao trong thời gian này. Vậy chúng ta cần làm gì để phòng tránh ngộ độc thực phẩm khi đi du lịch, đặc biệt với gia đình có trẻ nhỏ?

BS Đỗ Thị Như Quỳnh: Sau đây là một vài lời khuyên sử dụng thực phẩm khi đi du lịch.

Thứ nhất, khi lựa chọn gian hàng, gian quán nào đó, chúng ta nên lựa chọn những cơ sở có uy tín, có tiếng tăm và cách sơ chế biến tốt. 

Thứ hai, khi ăn uống hoặc ra ngoài ăn vỉa hè vẫn nên rửa tay thường xuyên. Nếu sử dụng nước thì nên dùng nguồn nước đóng chai, thức ăn nên được nấu chín và nóng. Chỉ tiêu thụ những thực phẩm nấu chín hoàn toàn và nóng, tránh thịt và hải sản sống hoặc nấu chưa chín vì chúng chứa nguồn vi khuẩn gây hại. Trái cây và rau quả thì rửa gọt trước khi ăn, nếu không chắc chắn về chất lượng thì không dùng. 

Tránh những mối nguy hiểm từ thức ăn đường phố, thận trọng khi dùng thức ăn đường phố như salad, trái cây chưa chín hoặc các món ăn hỗn hợp có thể tiếp xúc với môi trường trong thời gian dài. Sử dụng đồ dùng phù hợp để đảm bảo rằng đồ dùng, bát dĩa, dao kéo làm sạch đúng cách và có tình trạng tốt trước khi tiêu dùng. Hãy đảm bảo bạn ăn ở những nơi hợp vệ sinh. 

Cuối cùng, tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể bạn. Có chế độ ăn cân bằng, bổ sung đầy đủ nước, ngủ đủ giấc và tập thể dục thường xuyên. Một hệ thống miễn dịch mạnh mẽ sẽ giúp ngăn ngừa chống các bệnh nhiễm trùng tiềm ẩn.

cach-phong-tranh-ngo-doc-thuc-pham-khi-di-du-lich-voh-1
Cần tuân thủ giữ vệ sinh an toàn để tránh ngộ độc thực phẩm khi đi du lịch - Ảnh: Canva

VOH: Vậy chúng ta nên mang theo những loại thuốc nào trong những chuyến đi như thế này cho gia đình? Và những sai lầm nào khi chăm sóc trẻ?

BS Đỗ Thị Như Quỳnh: Khi đi xa, bạn cũng có có thể chuẩn bị thuốc để bảo vệ sức khỏe gia đình, đặc biệt là trẻ em.

Đối với việc thuốc mang theo, nếu bạn đã có bác sĩ gia đình riêng thì có thể nhờ bác sĩ cấp một toa thuốc. Ngoài ra, có thể mang thêm một số sản phẩm nếu không có bác sĩ gia đình riêng.

Khi đi du lịch, có thể sẽ có những triệu chứng như đầy hơi, khó tiêu, rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy hoặc táo bón. Có thể chuẩn bị một số dung dịch như Oresol. Đây là dung dịch bù nước và điện giải sau khi bị tiêu chảy hoặc tiêu chảy rất nhiều lần để tránh mất nước.

Ta cũng có thể sử dụng một số thuốc cầm tiêu chảy nhưng nên có sự kiểm định của nhân viên y tế. Vì đi cầu sẽ giúp cơ thể loại bỏ bớt những vi trùng gây bệnh trong đường ruột. 

Chúng ta cũng có thể sử dụng một số thuốc điều trị táo bón như Duphalac, Sorbitol để giảm các triệu chứng đầy hơi, ợ hơi, trào ngược. Có thể dùng thêm men vi sinh để hỗ trợ vi khuẩn cho đường ruột và dùng khi bị rối loạn tiêu hóa.

Đối với trường hợp trẻ em có triệu chứng của ngộ độc thực phẩm (đi cầu lỏng nhiều lần) thì nên cho trẻ uống nhiều nước, tốt nhất là mua Oresol. Tuy nhiên, gia đình nên tham khảo sử dụng đúng cách để phù hợp với trẻ. 

Một khi trẻ biểu hiện nôn ói rất nhiều lần, có co giật hoặc đi cầu ra máu thì phải đưa trẻ vào trung tâm y tế gần nhất để có biện pháp kiềm thuốc và theo dõi. Vì xử lý những trường hợp ngộ độc thực phẩm thông thường sẽ rất nhanh, bệnh diễn biến nhanh và điều trị cũng mau đáp ứng và an toàn với sức khỏe.

voh-ngo-doc-thuc-pham-nsk

Đừng quên theo dõi voh.com.vn - Mục Khỏe để cập nhật liên tục những kiến thức mới nhất, hấp dẫn nhất.