Đối tượng nào dễ bị say nắng, say nóng?

VOH - Tình hình nắng nóng được dự báo vẫn còn tiếp diễn đến tháng 6 với mức nhiệt từ 35 - 37 độ C. Do đó, các đối tượng sau cần chủ động bảo vệ sức khỏe đề phòng ngừa tình trạng say nắng, say nóng.

Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng TS.BS Nguyễn Thị Sơn, Nguyên Giảng viên ĐH Y Dược TPHCM.

VOH: Đối tượng nào có nguy cơ cao bị say nắng? 

TS.BS Nguyễn Thị Sơn: Nắng nóng kéo dài với mức nhiệt cao khiến cho các đối tượng sau dễ gặp tình trạng say nắng, say nóng:

voh-doi-tuong-nao-de-bi-say-nang-say-nong
Người dân mệt mỏi vì nắng nóng - Ảnh: Nam Trần
  • Trẻ em và người lớn tuổi là nhóm đối tượng có khả năng thích nghi và điều nhiệt kém hơn so với người trưởng thành. 
  • Người thiếu thích nghi với khí hậu nắng nóng. Ví dụ: những người ít ra ngoài lúc nắng nóng; nếu phải đi ra ngoài khi nền nhiệt cao trong thời gian dài, họ dễ rơi vào tình trạng say nắng, say nóng. 
  • Người làm việc cường độ cao ở ngoài trời nắng lâu hoặc trong môi trường nóng bức như công nhân, nông dân, nhân viên giao hàng, người lao động làm việc ở lò gạch, lò luyện gang thép…
  • Người tập luyện thể dục thể thao quá mức, cộng thêm yếu tố nắng nóng từ môi trường bên ngoài khiến cơ thể tăng nhiệt.
  • Người mặc trang phục không phù hợp trong thời tiết nắng nóng như quần áo bó sát không thấm mồ hôi… làm cho cơ thể không thải được nhiệt.
  • Người trưởng thành mắc các bệnh lý như nhiễm trùng, sốt, béo phì, đái tháo đường, tăng huyết áp…, cơ thể dễ xảy ra rối loạn khi nhiệt độ tăng cao. Ngoài ra, việc sử dụng một số loại thuốc trong điều trị những bệnh lý nền dễ làm cơ thể mất nước.
  • Người thường xuyên làm việc trong môi trường nắng nóng, nhiệt độ cao nhưng mang tâm lý chủ quan, không trang bị đầy đủ đồ bảo hộ, đặc biệt không uống đủ nước khiến quá trình điều hòa thân nhiệt bị ảnh hưởng. Lúc này, cơ thể vừa mất nước, vừa không đủ nước, dẫn đến tình trạng say nắng, say nóng.
  • Tất cả mọi người đều phải chủ động bảo vệ sức khỏe khi thời tiết thay đổi, nhiệt độ quá cao để tránh bị say nắng, say nóng cũng như các bệnh mùa nắng nóng. 

VOH: Thời điểm nào trong ngày dễ khiến con người bị say nắng, say nóng?

TS.BS Nguyễn Thị Sơn: Thời điểm con người dễ bị say nắng, say nóng rơi vào khoảng từ 10 hoặc 11 giờ trưa đến khoảng 3 hoặc 4 giờ chiều. Bởi lúc này, nhiệt độ môi trường tăng cao, tia tử ngoại nhiều sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe. 

TS.BS Nguyễn Thị Sơn

Nguyên giảng viên Trường Đại học Y Dược TPHCM

voh-say-nang-say-nong-mua-nang-nang

Hãy cùng theo dõi voh.com.vn - Khỏe để cập nhật liên tục những kiến thức mới nhất, hấp dẫn nhất.