Cảnh sát biển 3 đồng hành cùng ngư dân

(VOH) - Bộ tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3, BCĐ Điều hành phối hợp hoạt động giữa lực lượng vũ trang và các đoàn thể chính trị xã hội TPHCM triển khai Mô hình “Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân".

Chương trình diễn ra vào ngày 15 và 18/5. 

Tham dự chương trình có Trung tướng Hoàng Văn Đồng, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Cảnh sát biển Việt Nam; thiếu tướng Lê Xuân Thanh Tư lệnh, đại tá Đỗ Hồng Đó Chính uỷ Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3;  lãnh đạo Thành uỷ thành phố, Ủy ban MTTQ, đại biểu Ban Dân vận Thành uỷ,  TP. Hồ Chí Minh; cùng đại diện các đơn vị Lực lượng vũ trang và các đoàn thể chính trị, xã hội TP Hồ Chí Minh. Lãnh đạo, các ban ngành đoàn thể xã hội và nhân dân huyện Cần Giờ.

Trong thời gian thực hiện mô hình, BTL Vùng CSB 3 đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, sôi nổi, bổ ích thu hút đông đảo nhân dân, đoàn viên thanh niên và học sinh địa phương tham gia.

Cụ thể: BTLVùng CSB 3 đã khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho hơn 200 người; trao  tặng 818 suất quà cho gia đình chính sách, người có công, Bà mẹ Việt Nam anh hùng, trẻ em nghèo vượt khó học giỏi và ngư dân có hoàn cảnh khó khăn; dọn vệ sinh, làm sạch môi trường biển Cần Giờ...trao tặng 150  tủ thuốc, 150 bình chữa cháy mini, phao cứu sinh cho bà ngư dân và hướng dẫn nhiều kỹ năng thoát hiểm và cứu người đuối nước trên biển. Những kỹ năng hữu ích này đã giúp bà con trang bị thêm nhiều kiến thức chủ động xử lý được nhiều tình huống phát sinh khi đánh bắt hải sản trên biển.

Tổ chức thành công hội thi vẽ tranh, hội thi tìm hiểu với chủ đề “em yêu biển đảo quê hương” và đêm giao lưu văn nghệ với nhiều tiết mục đặc sắc ca ngợi tình yêu quê hương đất nước, tình yêu biển đảo của Tổ quốc.

Tặng tủ thuốc cho ngư dân

Bà Nguyễn Thị Tý, xã Thạnh An, huyện Cần giờ, được trao quà xúc động cho biết: “Tôi rất cảm ơn các chú Cảnh sát biển đến thăm và tặng quà cho tôi. Đó thực sự là sự quan tâm, chia sẻ rất lớn, giúp chồng con chúng tôi an tâm bám biển”.  

Còn Ông Trần Thanh Giang xã Cần Thạnh chia sẻ: “Tôi bị bệnh thấp khớp đã lâu ngày. Hôm nay được đoàn bác sĩ Cảnh sát biển về khám bệnh, rất tận tình lại còn cấp phát thuốc tặng quà nữa”.

Một ngư dân khác được thăm khám chữa bệnh là anh Dương Ngọc Sơn  nhà ở xã Long Hòa chia sẻ: Hai năm trước đi biển, không cẩn thận nên đã bị thương rất nặng ở chân, đến mức sắp hoại tử bàn chân may mắn được các anh Cảnh sát biển cứu giúp kịp thời nên giữ lại cái chân. Gia đình rất khó khăn về kinh tế, rất may có đợt khám chữa bệnh này mà tôi mới có điều kiện khám lại cái chân. Mong cho nó chóng lành để tôi tiếp tục bám biển.

Là người thường xuyên tham gia công tác tư vấn sơ cấp cứu cũng như đến tận hiện trường để hỗ trợ ngư dân, Đại úy Vũ Quốc Hoàn Bác sỹ quân y BTL Vùng Cảnh sát biển 3 thổ lộ: Khi tham gia đánh bắt trên biển, gặp sự cố về sức khỏe, công tác sơ cấp cứu ban đầu rất quan trọng. Vì vậy, chúng tôi thường xuyên tuyên truyền, phổ biến cho ngư dân kiến thức cơ bản nhất đối với những bệnh thường gặp.

Cảnh sát biển 3 đồng hành cùng ngư dân

Tặng áo phao cho ngư dân

Ông Trần Văn Dũng, Chủ một tàu cá cho biết: Gia đình tôi có truyền thống đi biển nhiều đời nay được Cảnh sát biển thường xuyên tập huấn kiến thức về biển đảo, tặng cờ Tổ quốc, tặng tủ thuốc và phao cứu sinh đã giúp chúng tôi yên tâm đánh bắt tại những vùng biển xa. Qua thông tin liên lạc, khi gặp sự cố chúng tôi có thể ngay lập tức nhận được sự trợ giúp qua bộ đàm và sao đó thì được tàu Cảnh sát biển đến tận nơi cứu hộ, cứu nạn.

Để ngư dân thấy rõ việc chung tay bảo vệ chủ quyền không chỉ là việc riêng của lực lượng chuyên trách, ngư dân cũng phải phát huy vai trò của mình, tích cực tham gia khai thác hải sản vừa phát triển kinh tế vừa bảo vệ biển đảo, BTLVùng Cảnh sát biển 3 đã tập trung tuyên truyền cho ngư dân không sang vùng biển nước ngoài khai thác hải sản, cũng như tuyên truyền cho ngư dân thấy rõ tác hại, nguy hiểm của hình thức đánh bắt theo kiểu “tận diệt” ảnh hưởng đến nguồn lợi hải sản, môi trường sinh thái và trực tiếp đe dọa tính mạng con người, gây mất an ninh trật tự an toàn trên biển.

Trung tướng Hoàng Văn Đồng, cho biết: Mô hình công tác dân vận “Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân” được thực hiện trong toàn lực lượng Cảnh sát biển từ năm 2017. Đây là mô hình mang nhiều ý nghĩa sâu sắc, đã được các đơn vị Cảnh sát biển triển khai thành công ở nhiều địa phương, với các hoạt động thiết thực gắn liền với ngư dân, góp phần không nhỏ hỗ trợ nhân dân yên tâm vươn khơi, bám biển, khẳng định chủ quyền quốc gia”.

Đồng chí Nguyễn Văn Tính, Phó bí thư Thường trực huyện ủy Cần Giờ chia sẻ: Mô hình công tác Dân vận “Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân” là một cách làm hay trong công tác Dân vận hiện nay, thực sự hiệu quả, hữu ích đối với chính quyền và nhân dân ven biển. Thông qua các hoạt động đã tăng cường mối quan hệ đoàn kết, gắn bó quân dân, tô thắm thêm hình ảnh cao đẹp “Bộ đội Cụ Hồ - Người chiến sĩ Cảnh sát biển Việt Nam”.