10 bất tiện khi ở nhà chung cư

(VOH) - Khi chưa có nhà ở, gom góp mua được một căn hộ thấy nhẹ lòng. Tuy nhiên, không ít người sau đó “mắc mệt” vì quá nhiều thứ bất tiện.

1. Những khoản phí trên trời rơi xuống

Ở chung cư phải đóng phí quản lý ít nhiều tùy theo “độ cao cấp” của tòa nhà, rồi phí gửi xe, phí bảo trì. Tuy nhiên, ngoài khoản này, bạn có thể phải đóng nhiều khoản tiền đầy bất ngờ khác, chẳng hạn: phí vệ sinh nếu đục tường đi dây bảo ôn điều hòa, phí vệ sinh nếu đóng trần thạch cao, phí cơ sở vật chất – khi bạn quyết định lắp đặt cáp truyền hình hay đóng cả… thuế gửi xe.

Nghe “thuế gửi xe” có vẻ kì nhưng một cư dân chung cư Krista, quận 2 than thở: “Cũng biết là ở chung cư thì phải mất phí gửi xe nhưng đùng một cái, ban quản lý ra thông báo mỗi tháng thu thêm “thuế gửi xe” 10% nữa. Dù không nhiều nhưng cảm thấy vô cùng khó chịu vì trước khi mua, phí gửi xe được chủ đầu tư chốt với người mua là 100.000/xe máy/tháng và 800.000 xe ô tô/tháng”.

Có thể bạn nghĩ khi mua xong, bạn chỉ dọn về ở và thoải mái lắp đặt các tiện ích trong nhà nhưng nếu chủ đầu tư quản lý theo kiểu “tận thu” thì ngoài những khoản phí trên, bạn có thể phải nộp thêm nhiều khoản phí ""trời ơi"" (tùy theo sáng tạo của ban quản lý) nếu muốn sống yên thân trong căn hộ của mình.

2. Quá tải và trục trặc thang máy

Các khu chung cư ngày càng được xây nhiều tầng hơn so với trước đây và việc có quá nhiều hộ sinh sống khiến thang máy không thể đáp ứng được nhu cầu, nhất là vào giờ cao điểm buổi sáng đi học, đi làm.

Đó là chưa tính đến chuyện thang máy phải sửa đột xuất hay những đợt bảo trì thì sáng ra, người xếp hàng đợi thang cứ dài dằng dặc. Nếu quá gấp, xin mời bạn ôm con đi thang bộ từ tầng 17 xuống hầm gửi xe nhé!

Khi ở chung cư, bạn nên tìm hiểu trước các kĩ năng ứng phó với sự cố thang máy (Nguồn: VOH)

3. Quá tải hầm gửi xe

Hầm gửi xe phục vụ hàng ngàn dân vốn đã nóng nực, chật chội. Nếu khu chung cư còn có tầng trung tâm thương mại hoặc siêu thị thì điều này còn kinh khủng hơn rất nhiều khi xe ra vào liên tục.

Bạn sẽ khó tránh được cảnh xe máy nối đuôi nhau chờ ra hoặc vào trong khi hầm nóng hầm hập.

4. Cách âm kém

Tại không ít chung cư, do tường/trần cách âm kém, bạn sẽ không thể chịu nổi nếu đêm nào em bé hàng xóm cũng khóc vài tiếng đồng hồ, tiếng khoan đục khi căn hộ bên cạnh rửa, thậm chí là tiếng nước xả róc rách ngay phía trên đầu.

Chị H. Duyên (chung cư Q.Gia Phú, Bình Tân) kể: “Ở chung cư oải nhất là ngày nghỉ ở nhà mà hàng xóm sửa nhà, khoan đục, cứ gọi là đinh tai, nhức óc chịu không nổi. Bọn nhóc tầng trên mà nghịch ngợm và dậm lên sàn ầm ầm nữa thì ngày nghỉ trở thành ác mộng”.

5. Báo cháy búa xua

Chung cư có báo cháy thì tốt chứ vì ít ra khi có sự cố còn biết đường mà chạy. Tuy nhiên, sẽ chẳng dễ chịu tí nào nếu báo cháy kêu vài lần một ngày hay vài ngày một tuần – không phải vì cháy mà vì cư dân khói nhang, đốt vàng mã hay nướng đồ ăn trong nhà.

Khi báo cháy quá nhạy và quen với tiếng chuông báo cháy, người ta luôn “tàng tàng” bình chân khi có báo cháy. Điều này khiến cho người dân không thèm chạy khi có báo cháy thực sự.

Cách giúp bé thoát hiểm khi chung cư bị cháy (Nguồn: VOH)

6. Khu sinh hoạt chung ít được quan tâm

Nếu mua một căn hộ tại chung cư giá rẻ hoặc tái định cư, bạn sẽ đối mặt với tình trạng không biết ai quản lý, cầu thang phủ bụi, cỏ mọc đầy sân và nhiều khoảng sân sẽ bị những căn hộ bên dưới bới lên trồng rau, đặt chậu kiểng hoặc căng bạt bán bún, hủ tiếu sáng chiều.

Các khu vui chơi cho trẻ nhỏ gỉ sét, không gian cây xanh không được chăm sóc, đường đi trong các khu bị lấn chiếm và nói chung, tiện ích mà chủ đầu tư quảng cáo khi bán nhà chỉ là trên giấy !

7. Không phải ai cũng có ý thức giữ vệ sinh

Thông thường trong các khu chung cư, các tầng đều có họng đổ rác trong phòng đổ rác riêng, nhưng không ít gia đình “lười”, không thèm bỏ rác vào mà để bừa xung quanh, tạo ra mùi hôi không thể tả.

Với những nhà có con cái khó ăn, một bữa ăn sẽ diễn ra khắp nơi trong chung cư và đó là lý do đôi khi bạn sẽ bắt gặp vết sữa đổ, cháo rơi trên ghế công cộng trong khu, thậm chí là dẫm phải bãi ói của trẻ mà không biết kêu ai cả.

8. Mùi hôi thú cưng

Không ai có thể cấm người khác nuôi thú cưng, kể cả nếu người đó ở chung cư. Do đó, nếu không may sống cạnh một người hàng xóm “mê” chó, mũi bạn sẽ buộc phải thích nghi với mùi chó, mắt phải quen với sự có mặt của lông chó ở hành làng và nữa là phải đi chung thang máy trong tâm trạng lo nơm nớp vì con chó nhà hàng xóm to gần bằng người đang gầm gừ.

9. Mất nước

Thông thường chung cư sẽ được tích nước, điện dự phòng để nếu chẳng may có bị cắt nước, cúp điện thì dân còn nước xài, thang máy còn điện để đi lên đi xuống. Nhưng nếu mua phải căn hộ giống kiểu chung cư VP3 khu đô thị Bán đảo Linh Đàm, quận Hoàng Mai thì bạn có thể vẫn bị mất nước tới mức ăn xong không có nước rửa chén, quần áo bẩn không có nước giặt và nước được đếm bằng… giọt.

10. Hiếu hỉ bất tiện

Câu chuyện buồn cười xảy ra ở khu đô thị Ciputra (Hà Nội) khi đến đón dâu đã bị bảo vệ chặn lại không cho vào chung cư vì không điện thoại báo trước số người vào trong khu nhà cô dâu. Sau đó vì tranh cãi với bảo vệ mà nhà trai đã lỡ mất giờ đẹp để rước dâu, gây ra một vụ lùm xùm không đáng có.

Còn câu chuyện khác thì buồn hơn khi cách đây không lâu, một người đàn ông chia sẻ rằng bố mình bị mất nhưng ban quản lý vận động gia đình không đưa ông cụ xuống bằng thang máy mà đi bằng thang bộ. Sau đó, con trai ông phải cõng người cha đã mất của mình xuống 8 tầng lầu để đưa ông cụ về quê mai táng.

Đây có thể là điều bất tiện nhất khi ở chung cư, nhất là chung cư giá rẻ mà khi chưa ở, khó ai có thể nghĩ ra. Tuy nhiên, khi đã ở, nhiều người buộc phải “đắng lòng” chấp nhận những bất tiện này cho đến khi kiếm đủ tiền để mua một căn nhà dưới đất.