19 cá thể động vật hoang dã được trả về tự nhiên trong tháng 1/2019

(VOH) - Trong tháng 1/2019, Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) đã ghi nhận có 19 cá thể động vật hoang dã (ĐVHD) được giải cứu từ những vụ việc buôn bán, quảng cáo, nuôi nhốt trái phép.

Trong số đó, có 8 cá thể ĐVHD đã được người dân tự nguyện chuyển giao, gồm 2 con tê tê, 1 con Vọoc chà vá chân nâu, 1 con trăn và 4 con khỉ. Những con vật này đều được đưa về các khu bảo tồn thiên nhiên hoặc thả về tự nhiên.

bang-ke

Nổi cộm trong tháng 1 vừa qua, Phòng Cảnh sát môi trường – Công an thành phố Hải Phòng đã phát hiện và tịch thu hai con gấu ngựa con đang buôn bán trái phép trên địa bàn. Đối tượng mua bán 2 con gấu ngựa này đã bị khởi tố vì Tội vi phạm quy định về bảo vệ động vật hoang dã nguy cấp, quý, hiếm.  

Ngoài ra, ENV cũng ghi nhận nhiều bộ phận, sản phẩm từ ĐVHD bị tịch thu. Trong đó, cơ quan chức năng đã thu giữ 2 chân gấu ở Lai Châu, 2 tiêu bản hổ ở Lạng Sơn và 9,94kg ngà voi ở Vĩnh Phúc.

Vooc-cha-va

Con Voọc Chà vá chân nâu được người dân tự nguyện chuyển giao về tự nhiên

Việc quảng cáo, buôn bán trái phép các loài ĐVHD và các sản phẩm, bộ phận từ chúng vẫn đang là hành vi vi phạm phổ biến, đặc biệt trên Internet như hiện nay. ENV đã phát hiện và gỡ bỏ 54 đường dẫn chứa vi phạm việc buôn bán ĐVHD trên Internet, 31 vi phạm trong thực đơn/biển hiệu, biển quảng cáo mật gấu ở Nha Trang.

chan-gau

Hai chân gấu bị thịch thu ở Lai Châu.