An Giang tổ chức tưởng niệm nạn nhân Chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam

VOH - Tại lễ tưởng niệm, các đại biểu dành phút mặc niệm tưởng nhớ 3.157 nạn nhân vô tội sống ở khu vực núi Tượng và núi Dài bị quân diệt chủng Pol Pot sát hại.

Sáng 24/4, tại thị trấn Ba Chúc, Ủy ban Nhân dân huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang tổ chức khánh thành Công viên văn hóa và bia tưởng niệm đồng bào Ba Chúc bị quân diệt chủng Pol Pot thảm sát năm 1978 (từ ngày 18/4/1978-30/4/1978) và Lễ tưởng niệm những nạn nhân bị sát hại trong Chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam lần thứ 46.

Cụm công trình được xây dựng gần núi Tượng.

ttxvn-2404bachucangiang1-5655
Lãnh đạo huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang thắp nhang tưởng niệm nạn nhân Ba Chúc bị giặc Pol Pot thảm sát - Ảnh: TTXVN

Công trình Công viên văn hóa có tổng kinh phí xây dựng gần 4,77 tỷ đồng với 3 hạng mục là nâng cấp, mở rộng đường kênh T6, cải tạo kè chống sạt lở kênh T6 và vẽ tranh nghệ thuật. Công trình bia tưởng niệm có tổng kinh phí 938 triệu đồng.

Tổng vốn đầu tư cụm công trình gần 5,71 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách huyện và nguồn vốn xã hội hóa.

Công viên văn hóa và bia tưởng niệm đồng bào Ba Chúc được xây dựng nhằm phục vụ nhu cầu của người dân địa phương có nơi để tưởng niệm người thân đã mất cũng như phục vụ các hoạt động văn hóa của người dân.

Tại lễ tưởng niệm, các đại biểu dành phút mặc niệm tưởng nhớ 3.157 nạn nhân vô tội sống ở khu vực núi Tượng và núi Dài bị quân diệt chủng Pol Pot sát hại.

Các hoạt động khác của lễ tưởng niệm: lễ khai kinh, cầu siêu cho những người đã khuất; đốt hoa đăng, bày tỏ lòng thương nhớ những người đã khuất và mong ước vùng đất Ba Chúc luôn bình an, hạnh phúc...

Sau khi Chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam kết thúc, Đảng, Nhà nước và tỉnh An Giang đã cho xây dựng Nhà mồ Ba Chúc. Đến năm 2013, tỉnh An Giang nâng cấp thành Khu Di tích lịch sử Nhà mồ Ba Chúc nhằm tưởng nhớ những nạn nhân bị thảm sát và giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ sau. Tại đây lưu giữ bảo quản 1.159 sọ, trong đó có 1.017 sọ đã xác định tuổi và giới tính.

Lãnh đạo chính quyền thị trấn Ba Chúc cho biết năm 1980, quần thể di tích Nhà mồ Ba Chúc, chùa Tam Bửu, chùa Phi Lai được công nhận là Di tích Lịch sử cấp quốc gia. Sau đó, quần thể di tích hai lần được Ủy ban Nhân dân tỉnh An Giang trùng tu, nâng cấp.