Báo động tai nạn đuối nước: Các kỹ năng phòng tránh

(VOH) - Chỉ trong tuần đầu của tháng 5, nhiều vụ đuối nước đã xảy ra tại các địa phương, khiến gần 10 người chết. Điều này cho thấy, dù ở lứa tuổi nào, khi bước chân xuống biển, sông, hồ hay chỉ một hố nước nhỏ thì mỗi người cũng cần cảnh giác trước… hà bá.

Đuối nước xảy ra liên tục

Tại Lạng Sơn, ngay trưa nay 5/5, em Mai Văn V (14 tuổi, học sinh lớp 9, Trường THCS xã Minh Sơn, huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn) cùng hai người bạn ra con sông Thương tắm. Trong lúc vui đùa ở đoạn cầu ngầm thuộc xã Nhật Tiến, huyện Hữu Lũng; em V bỗng nhiên thụt chân xuống một hố hút cát rất sâu rồi chìm nghỉm xuống dòng nước. Hai người bạn thấy V bị nạn liền lên bờ hô hoán người cứu giúp; nhưng em V đã tử vong.

Tại TP Hải Phòng, ngày 4/5, khu vực sông Lạch Tray (gần công trường thi công Cầu Niệm 2 tại phường Đồng Hòa, quận Kiến An), 8 học sinh của trường THCS Đồng Hòa rủ nhau đi tắm sông. Trong số đó có hai em P. và V. (học lớp 8 trường THCS Đồng Hòa) dù bơi chưa thành thạo nhưng vẫn ra sông tắm, hậu quả cả hai bị chết đuối. Lực lượng cứu hộ mới chỉ phát hiện được thi thể của một em và tính đến 22h đêm qua, vẫn chưa phát hiện được tung tích của em còn lại.

Tại Thái Nguyên, chiều 2/5, 6 học sinh lớp 12 rủ nhau ra sông Cầu (đoạn chảy qua địa bàn xã Nhã Lộng, huyện Phú Bình) để tắm và chụp ảnh thì bị nước cuốn. Người dân chỉ kịp cứu được 3 học sinh, 3 học sinh còn lại bị chết đuối. Tối cùng ngày thi thể của 3 học sinh chết đuối đã được đưa về nhà.

Tại Hà Nội, ngày 1/5, một nhóm thiếu niên sau khi leo núi đã xuống khu vực đầm Long Vân (xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức) tắm, sau đó một người đã bị chuột rút, đuối nước, tử vong.

Tại Yên Bái, vào khoảng 17h ngày 1/5, tức ngày thứ 3 của dịp nghỉ lễ vừa qua, tại xã Liễu Đô, huyện Lục Yên, trong lúc đi chơi cùng các bạn ở Suối Lạnh, cháu Nguyễn Hoàng Sơn (9 tuổi) không may bị ngã xuống nước. Mặc dù các bạn đã nhanh chóng phát hiện và kêu cứu, xong do khu vực này khá rộng và mực nước sâu, nên khi được người dân quanh đó đưa được lên bờ và chở đi cấp cứu, cháu Sơn đã tử vong.

Tại Quảng Bình, ngày 1/5, trong khi đang tắm ở sông Son thuộc thôn Gia Tịnh, xã Sơn Trạch, Bố Trạch với nhóm bạn thì em Mai Đăng Khoa (sinh năm 2008, trú tại xã Sơn Trạch) bị chết đuối. Cùng ngày, một trường hợp khác là em Nguyễn Văn Trung (sinh năm 2008, trú tại xã Xuân Trạch, Bố Trạch) đi tắm ở khu vực suối dưới cầu Do, thuộc thôn 7, xã Xuân Trạch cũng bị đuối nước tử vong lúc 17 giờ 30 phút.

Tại Phú Yên, ngày 1/5, em Nguyễn Xuân Thạch (16 tuổi, trú ở khu phố 2, phường 2, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên) cùng ba bạn là học sinh lớp 10A7 Trường THPT Nguyễn Huệ đến bờ biển phường 9, TP Tuy Hòa chơi rồi xuống tắm. Vì không biết bơi nên Thạch bị sóng biển cuốn ra xa, đến hơn 30 phút được sóng đẩy vào bờ nhưng đã tử vong.

Hướng dẫn cách giúp trẻ tránh hiểm họa chết đuối khi đi bơi (Nguồn: VOH)

Cảnh giác và quan tâm nhiều hơn tới trẻ

Không chỉ các vụ đuối nước trên, chỉ riêng vụ "chết hụt" của bé trai tại Ba Vì trong hồ bơi cũng khiến nhiều người hú hồn. Điều đáng ngại nhất là việc bé cố gắng đạp chân để nổi dật dờ trên mặt nước khiến nhiều người xung quanh không biết em đang gặp nguy hiểm và giúp đỡ.

Do đó, để đảm bảo tính mạng khi đi bơi, đi tắm mùa nắng nóng, điều quan trọng nhất vẫn là người lớn cảnh giác, quan sát kĩ trẻ và không được lơ đễnh bất cứ giây phút nào khi trẻ ở dưới nước.

Cách cứu người đuối nước(Nguồn: VOH)

>>> Xem thêm các kỹ năng phòng tránh đuối nước