Bão Nari có thể là cơn bão số 11 trên Biển Đông

(VOH) - Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, cơn bão mạnh với sức gió giật cấp 14 đang hoạt động ở vùng biển Philippine và có khả năng vào và hoạt động mạnh trên Biển Đông trong một vài ngày tới. Trước diễn biến phức tạp của bão Nari, ngày 10/10, Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương, Văn phòng Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn có công điện gửi các Bộ ngành, Ban chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố khẩn trương chỉ đạo triển khai các biện pháp ứng phó trước bão.
Hướng đường đi và vị trí cơn bão. (Nguồn: nchmf.gov.vn)

Theo đó, thường xuyên thông báo cho chủ các phương tiện đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của cơn bão để chủ động phòng tránh; Theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, chủ động liên lạc với các phương tiện để thông tin kịp thời; Sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để ứng cứu khi có yêu cầu; Tổ chức trực ban nghiêm túc, thường xuyên báo cáo về văn phòng thường trực Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương-Văn phòng Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn về tình hình tàu thuyền và các biện pháp ứng phó với bão Nari.

Với diễn biến của bão Nari sẽ có tác động như thế nào đối với khu vực Nam Bộ, các tỉnh miền Trung và trên Biển Đông, sau đây là nhận định của Thạc sĩ Lê Thị Xuân Lan, chuyên gia dự báo thời:


Xả tràn các hồ thủy điện do thời tiết xấu

Trước tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, đang vào cao điểm mua mưa bão ở Nam Bộ, để đảm bảo an toàn công trình, đảm bảo an toàn cho hạ du, Công ty Thủy điện Trị An vừa có thông báo sẽ tiến hành xả nước qua tràn điều tiết hồ chứa từ 7 giờ sáng nay 11/10 với lưu lượng nước xả qua tràn là 150 mét khối/giây đến 300 mét khối/giây; Lưu lượng nước qua tua bin phát điện: 900 mét khối/ giây và tổng lưu lượng nước xả xuống hạ du từ: 1050 mét khối/giây đến 1200 mét khối trên giây. 

Sau xả tràn điều tiết hồ chứa lần đầu trong năm, tùy theo tình hình diễn biến của thời tiết Công ty có thể thay đổi lượng nước xả qua tràn. Các cấp chính quyền địa phương và nhân dân vùng hạ du hồ chứa cần chủ động có biện pháp phòng ngừa, nhằm tránh những thiệt hại có thể xảy ra. Trước đó, hồ thủy điện Cần Đơn và Srok Phu Miêng cũng đã xả tràn xuống vùng hạ du.