Bệnh không lây nhiễm là nguyên nhân của 80% tỷ lệ tử vong

(VOH) - “Phát triển y tế cơ sở để phòng chống các bệnh không lây nhiễm là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của Chương trình mục tiêu Y tế - Dân số giai đoạn 2016 -2020”.

Đây là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến tại Hội nghị Sơ kết 3 năm và mục tiêu 2 năm của Chương trình mục tiêu Y tế - Dân số giai đoạn 2016-2020 diễn ra tại Thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 16/4.

Sau 3 năm triển khai, đến nay Chương trình mục tiêu Y tế - Dân số giai đoạn 2016-2020 đã đạt được nhiều kết quả tích cực như mạng lưới y tế phát triển rộng khắp, kiểm soát được các bệnh, dịch mới nổi, không có dịch lớn xảy ra, số người mắc và chết vì dịch bệnh giảm.

Bên cạnh đó, chương trình cũng đã bảo vệ thành công thành quả thanh toán bại liệt, loại trừ uốn ván sơ sinh, duy trì tỷ lệ tiêm chủng trên 95% cho trẻ em dưới 1 tuổi, phụ nữ có thai...Tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em giảm từ 17,5% năm 2010 xuống còn 13% năm 2018.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến

Tuy nhiên, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến (ảnh) nhìn nhận, chương trình cũng đang phải đối mặt với rất nhiều thách thức mới, nhất là trong bối cảnh các bệnh không lây nhiễm như tim mạch, đái tháo đường, ung thư....đang ngày càng gia tăng trong cộng đồng, tàn phá sức khỏe, tính mạng của người dân. "Báo cáo cho thấy chúng ta làm khá tốt việc phòng chống các bệnh truyền nhiễm. Nhưng các bệnh không lây nhiễm hiện nay là nguyên nhân của 80% tỷ lệ tử vong là mức cao hơn nhiều so với con số tử vong do tai nạn giao thông thì cần phải tập trung hơn", Bộ trưởng lưu ý.

Do vậy, để hoàn thành Chương trình mục tiêu Y tế - Dân số, theo Bộ Y tế, cần xây dựng, đổi mới hoạt động mạng lưới hệ thống y tế cơ sở trên cả nước đồng thời cung cấp các dịch vụ y tế cơ bản tại các trạm y tế để người dân có thể tiếp cận dịch vụ một cách tốt nhất ở nơi gần nhất. Song song đó, ngành y tế cần tuyên truyền nâng cao nhận thức về lối sống lành mạnh của cộng đồng./.