Bị ngứa da đầu sử dụng corticoid điều trị biến chứng hoại tử khớp

(VOH) - Bị ngứa da đầu, bệnh nhân tự ý điều trị bằng cách tiêm thuốc corticoid dẫn đến biến chứng hoại tử khớp.

Bệnh viện Đại học Y Dược Thành phố cho biết vừa tiếp nhận trường hợp bệnh nhân nam sinh năm 1989, nhà ở Đắk Lắk nhập viện với chẩn đoán bị biến chứng Corticoid.

Lúc đầu, do da đầu bị ngứa, bệnh nhân nghe mọi người xung quanh hướng dẫn có loại thuốc tiêm từ 10 – 12 mũi thì sẽ khỏi. Sau hơn 10 ngày tiêm liên tục, nhận thấy cơ thể mình khác lạ như mặt phù, da sạm đen, mỏi mệt, mụn trứng cá nổi khắp người, dù đã ngừng không tiêm nữa nhưng các triệu chứng trên không thuyên giảm.

Bệnh nhân đã đến khám tại Bệnh viện Đại học Y Dược và được chẩn đoán là bị biến chứng Corticoid do sử dụng liều lượng quá cao trong thời gian dài, dẫn đến suy tuyến thượng thận mạn, ảnh hưởng tới xương khớp như loãng xương, hoại tử vô trùng chỏm xương đùi của khớp háng buộc phải thay khớp.

BS Trần Quang Nam đang thăm khám cho người bệnh

Tiến sĩ Bác sĩ Trần Quang Nam – Trưởng khoa Nội tổng hợp Bệnh viện Đại học Y Dược cho biết, khi có những triệu chứng bất thường thì người bệnh mới đến bệnh viện.

Khi xét nghiệm máu có cortisol giảm nặng và bác sĩ phát hiện người bệnh bị suy tuyến thượng thận, là một tuyến nội tiết trong cơ thể tiết ra chất Cortisol, đây là bằng chứng cho thấy người bệnh có tiêm thuốc Corticoid mà bản thân người bệnh cũng không biết.

Tiến sĩ Bác sĩ Trần Quang Nam lưu ý những trường hợp như bệnh nhân vừa nêu phải thận trọng trong việc sử dụng thuốc, không nên nghe theo tin đồn dẫn đến những hậu quả vô cùng nghiêm trọng.

Khi người bệnh sử dụng Corticoid phải có chỉ định của bác sĩ và theo dõi liên tục các biến chứng có thể xảy ra như gây hoại tử các khớp lớn, đặc biệt là khớp xương đùi, chỏm xương đùi, khớp háng.