Bộ Nội vụ thông tin về tiến độ cải cách tiền lương

VOH - Ngày 4/5, Chánh văn phòng Bộ Nội vụ Vũ Đăng Minh thông tin về tiến độ chuẩn bị cải cách tiền lương từ 1/7 tới đây.

Theo ông Minh, để thực hiện chính sách cải cách tiền lương theo Nghị quyết 27, thời gian qua Bộ Nội vụ tích cực chủ động phối hợp với Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Bộ Tài chính, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an và một số cơ quan liên quan tập trung xây dựng 5 hệ thống thang bảng lương.

Trong đó, Bộ Nội vụ tập trung xây dựng bảng lương chức vụ với chức danh lãnh đạo trong hệ thống chính trị từ cấp Trung ương đến cấp xã.

Phải mất nhiều năm mới xây dựng được hết các chức vụ từ Trung ương đến cấp xã để bao quát hết các cơ quan đảng, đoàn thể, các cơ quan hành pháp, tư pháp.

Vu dang minh 04052024
Chánh văn phòng Bộ Nội vụ Vũ Đăng Minh - Ảnh: TTO

Bên cạnh đó, xây dựng bảng lương chuyên môn (những công chức, viên chức không giữ vị trí lãnh đạo, quản lý) và ba bảng lương đối với lực lượng vũ trang.

Bộ phối hợp với các Bộ, ngành liên quan để hoàn thiện hồ sơ báo cáo Bộ Chính trị cho ý kiến về các nội dung cơ bản để cải cách tiền lương.

Hiện còn một số vấn đề cần xin ý kiến như thống nhất 5 thang bảng lương và 9 nhóm phụ cấp chức vụ lãnh đạo quản lý, chế độ tiền thưởng của các cán bộ công chức, viên chức của lực lượng vũ trang.

Xin ý kiến về việc bảo lưu tiền lương, thu nhập đối với cán bộ, công chức giữ chức vụ quản lý. Khi thực hiện xếp lương mới mà lương mới thấp hơn lương cũ thì cho phép bảo lưu lương hiện hưởng. Trên tinh thần đảm bảo lương mới không thấp hơn so với lương cũ.

Xin ý kiến về thực hiện chế độ trợ cấp với cán bộ công chức có mức lương cơ bản thấp hơn mức lương thấp nhất của vùng I để bảo đảm đối tượng này có đời sống đáp ứng được, tối thiểu khoảng trên 5 triệu.

Xin ý kiến về việc thực hiện mức khoán số tiền cụ thể với những người hoạt động không chuyên trách cấp xã.

Theo ông Minh, đây là những nội dung lớn phải báo cáo xin ý kiến Bộ Chính trị. Sau đó, Bộ Nội vụ cùng các bộ ngành liên quan xây dựng trình cấp thẩm quyền ba nhóm văn bản. 

Ban Bí thư sẽ ban hành quyết định về chế độ tiền lương mới đối với cán bộ, công chức, viên chức cơ quan Đảng, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ ban hành Nghị quyết về chế độ tiền lương mới đối với cán bộ, công chức, viên chức thuộc các cơ quan của Quốc hội, hội đồng nhân dân, các ngành Tòa án, Kiểm sát và Kiểm toán.

Chính phủ sẽ ban hành nghị định sửa đổi Nghị định 24 về chế độ tiền lương mới với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang. Bộ Nội vụ sẽ ban hành 12 Thông tư hướng dẫn cụ thể cách chi trả, tính toán chế độ tiền lương mới…