Cảnh báo: Tai nạn thương tâm do phụ huynh không đội mũ bảo hiểm cho trẻ

(VOH) - Thời gian gần đây, số bệnh nhi chấn thương do tai nạn nhập viện Bệnh viện Nhi Đồng 1 tăng bất thường.

Dịp Tết dương lịch vừa qua, số bệnh nhi gặp tai nạn chấn thương nặng tổn thương hàm mặt, sọ não tăng gấp 5 lần so với năm 2018.

Cụ thể, cũng với ngày nghỉ 4 ngày nhưng năm nay có 10 trường hợp, trong khi năm ngoái chỉ có 2 trường hợp. Các trường hợp nặng bị chấn thương sọ não, vết thương da đầu, gãy hàm, gò má…

Mới đây, Bệnh viện Nhi đồng 1 tiếp nhận một trường hợp rất nặng bệnh nhi 11 tuổi ngụ huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang được mẹ chở bằng xe máy, di chuyển với tốc độ khá cao nhưng bé không được đội mũ bảo hiểm. Khi bị 1 chiếc xe bất ngờ rẽ trái làm hai mẹ con bị té, bé bị dập mặt trước đầu xe và bất tỉnh.

Khi nhập Bệnh viện Nhi đồng 1, các bác sĩ đã nhận định những dấu hiệu bị chấn thương sọ não. Sau thời gian theo dõi tình trạng chấn thương sọ não ổn định, các bác sĩ đã bó bột và thực hiện phẫu thuật răng hàm mặt cho bệnh nhi.

Một bệnh nhi bị chấn thương do tai nạn đang điều trị tại bệnh viện Nhi Đồng 1

Hay trường hợp bé trai 6 tuổi cũng được chở xe máy không đội mũ bảo hiểm gặp tai nạn nên bị gãy xương hàm trên, hàm dưới, rách mặt… đang được các bác sĩ điều trị tích cực.

Bác sĩ Nguyễn Văn Đẩu - Trưởng khoa Răng Hàm Mặt - Bệnh viện Nhi đồng 1 lưu ý: “Người lớn hay trẻ con thì di chuyển đều cần phải đội mũ bảo hiểm. Bên cạnh đó, phải kiểm soát việc tự chạy xe của trẻ em chớm lớn vì tính háo thắng, cũng như thiếu kinh nghiệm lái xe, thiếu hiểu biết về luật giao thông… khiến trẻ em là nạn nhân của những chấn thương.”

Gần 2.000 vụ tai nạn giao thông trong tháng 11/2018 - Trong tháng (từ 16/10 đến 15/11), trên địa bàn cả nước đã xảy ra 1.974 vụ tai nạn giao thông, làm 821 người chết, 601 người bị thương và 956 người bị thương nhẹ.
Lễ tưởng niệm, cầu siêu nạn nhân tử vong do TNGT: “Tưởng nhớ người đi – Vì người ở lại” - Hoạt động tưởng niệm các nạn nhân tai nạn giao thông có nhiều ý nghĩa rất nhân văn, thiết thực.