Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài Chính – nóng vấn đề nợ công

(VOH) - Bộ trưởng Bộ Tài chính, Thống đốc Ngân hàng nhà nước Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông và Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao sẽ lần lượt đăng đàn trả lời chất vấn.

Từ hôm nay 16/11, Quốc hội bắt đầu phiên chất vấn kéo dài 3 ngày. 4 nhóm vấn đề được chất vấn kỳ này là tài chính, ngân hàng, thông tin và truyền thông và tòa án.

Quốc hội cũng sẽ dành nửa ngày cho Thủ tướng thay mặt Chính phủ trả lời chung về các nội dung chất vấn liên quan.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng là người đầu tiên trả lời chất vấn sáng nay.

Nội dung chất vấn tư lệnh ngành Tài chính tập trung vào công tác quản lý thuế (như giải quyết nợ đọng thuế; thanh tra, kiểm tra; chống thất thu thuế, chuyển giá), và công tác hải quan đảm bảo nền tài chính an toàn, bền vững.

Bên cạnh đó, các giải pháp tăng cường quản lý nợ công an toàn, hiệu quả cũng được nhiều đại biểu đặt ra tại nghị trường.

Đại biểu Nguyễn Tạo – đoàn Lâm Đồng đề cập đến việc kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất nhập khẩu: Qua các cuộc họp đối thoại giữa các cơ quan nhà nước có thẩm quyền với cộng đồng doanh nghiệp trong năm 2017 cho thấy, thực tế, công tác kiểm tra chuyên ngành trong thời gian qua đang là trở ngại lớn. Việc kéo dài thời gian thông quan hàng hóa ở các cửa khẩu, đã làm tăng chi phí và phiền hà cho doanh nghiệp.

Bộ Tài chính với vai trò đơn vị thường trực của Ủy ban Quốc gia, tạo điều kiện thuận lợi cho thương mại, vậy Bộ trưởng đã có những giải pháp gì nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra chuyên ngành với hàng hóa xuất nhập khẩu, thúc đẩy việc lành mạnh hóa hoạt động xuất nhập khẩu trong tình hình hiện nay?

Tại phiên chất vấn sáng nay, nhiều ý kiến quan tâm đến tình hình nợ công và đề nghị người đứng đầu ngành Tài chính giải trình.

Đại biểu Trần Hoàng Ngân, đoàn TPHCM đặt vấn đề: Những năm gần đây, khoản nợ gốc và lãi vay ta thấy tăng rất nhanh, năm 2010, khoảng 100 ngàn tỷ, đến 2017 đã là 250 ngàn tỷ. Là người chịu trách nhiệm chính chịu trách nhiệm về vấn đề nợ công, Bộ trưởng có những giải pháp nào để đảm bảo an toàn nợ công nhưng vẩn đảm bảo nguồn vốn cho đầu tư phát triển?

Trả lời nội dung này, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho hay, chúng ta đã từng bước kiểm soát chặt chẽ nợ công. Bộ trưởng khẳng định các chỉ tiêu nợ công vẫn nằm trong giới hạn Quốc hội cho phép.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đề cập cụ thể những giải pháp: Chúng ta đã triển khai rất nhiều giải pháp. Trước hết, báo cáo Chính phủ, Thủ tướng ban hành Chỉ thị 02, về tăng cường quản lý nợ công, thứ 2 là về bội chi, Nghị quyết 07 về tái cơ cấu ngân sách, thứ 3 là trình Quốc hội ra Nghị quyết 25. Chúng ta cũng đang hoàn chỉnh Luật nợ công sửa đổi. Bước đầu cơ cấu lại và đã kiểm soát nợ công có kết quả.

Chiều nay, Quốc hội tiếp tục chất vấn Bộ Trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đồng thời tiến hành chất vấn Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ trả lời những chất vấn thuộc trách nhiệm của mình; các Bộ trưởng, Trưởng ngành khác cũng tham gia trả lời chất vấn có liên quan.