Chia sẻ thông tin "Sinh con tự nhiên tại nhà" là vi phạm pháp luật

(VOH) - Trao đổi với VOH bên lề họp báo sáng 15/3, ông Nguyễn Huy Quang - Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Y tế) khẳng định người tuyên truyền "Sinh con tự nhiên tại nhà" là vi phạm pháp luật.   

Theo ông Quang, việc tuyên truyền "sinh con thuận tự nhiên" trên mạng xã hội là vi phạm pháp luật và gây hại đến rất nhiều mặt của sức khỏe bà mẹ và trẻ em. Đồng thời, những thông tin không đúng được lan tỏa rộng rãi sẽ có thể khiến trật tự xã hội chịu ảnh hưởng nặng nề. 

Ông Nguyễn Huy Quang - Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Y tế) khẳng định người tuyên truyền "Sinh con tự nhiên tại nhà" là vi phạm pháp luật.

"Đầu tiên, chúng ta chỉ có thể tuyên truyền việc sinh con tại các cơ sở khám chữa bệnh, chứ không phải tại nhà. 

Điều tiếp theo, việc này là tuyên truyền hủ tục, làm cho các bà mẹ tin rằng việc sinh con tại nhà là an toàn, có lợi cho đứa trè. Điều này là hoàn toàn không đúng với khuyến cáo của ngành y tế.

Bên cạnh đó, nếu có hậu quả về tính mạng hay sức khỏe của đứa trẻ thì người mẹ còn có thể bị xem xét truy cứu trách nhiệm hình sự."- ông Quang nói.

Clip ông Nguyễn Huy Quang - Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Y tế) phát biểu bên lề họp báo. 

Về phía người chia sẻ thông tin cổ xúy cho việc sinh con thuận tự nhiên tại nhà, ông Quang cho biết, nếu việc tuyên truyền không đúng với nội dung của quy định pháp luật hay khuyến cáo của ngành y tế...đều là vi phạm pháp luật. 

Tại cuộc họp báo này, ông Nguyễn Đức Vinh - Vụ trưởng Vụ Sức khỏe Bà mẹ và Trẻ em (Bộ Y tế) - cho biết sẽ phối hợp với đơn vị liên quan để tìm giải pháp kiểm soát, xử lý đối với các cá nhân, mạng xã hội tuyên truyền sai lệch kiến thức y khoa.