Chủ tịch HĐND TP:Tăng cường giám sát để tài nguyên đất được sử dụng đúng mục đích, phát huy hiệu quả

(VOH) - Sau kỳ họp này, việc giám sát của HĐND TP tiếp tục được triển khai để đảm bảo nguồn lực tài nguyên đất được sử dụng đúng mục đích, phát huy hiệu quả.

Sau 3 ngày làm việc, khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần trách nhiệm cao, dân chủ, tập trung trí tuệ của các vị đại biểu HĐND, chiều 12/7, Kỳ họp thứ 9 HĐND TP khóa IX đã hoàn thành tốt đẹp nội dung chương trình đề ra.

Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm

Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm phát biểu khai mạc kỳ họp thứ 9 HĐND TPHCM khoá IX - Ảnh: NLĐO

Kỳ họp lần này đã tập trung xem xét cho ý kiến các nội dung mà chương trình kỳ họp đã đề ra, tiến hành giám sát chuyên đề về công tác quản lý và sử dụng nguồn tài nguyên đất, trọng tâm là tài nguyên đất do nhà nước quản lý trên địa bàn TP; chất vấn đối với Giám đốc Sở Khoa học Công nghệ và Sở Lao động Thương binh và Xã hội. HĐND đã thảo luận, thống nhất đánh giá cao kết quả thực hiện Nghị quyết của HĐND về nhiệm vụ kinh tế, văn hóa xã hội, quốc phòng an ninh trong 6 tháng đầu năm đạt nhiều kết quả tích cực.

Đặc biệt, công tác quản lý, phát huy nguồn lực tài nguyên đất, trọng tâm là đất do Nhà nước trực tiếp quản lý ngày càng chặt chẽ, hiệu quả hơn, đóng góp ngày càng lớn vào sự phát triển của Thành phố, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của tổ chức, cá nhân.

Phát biểu kết luận phiên họp, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND TP cũng cho rằng, dù đạt được nhiều kết quả, song, nhiều nơi còn buông lỏng quản lý, sử dụng kém hiệu quả, không đúng mục đích, lãng phí, nhiều dự án chậm triển khai gây bức xúc trong nhân dân.

Sau kỳ họp này, việc giám sát của HĐND TP vẫn tiếp tục được triển khai để đảm bảo nguồn lực tài nguyên đất được sử dụng đúng mục đích, phát huy hiệu quả.

Đề cập sâu hơn những kết quả từ kỳ họp lần này, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm đã có cuộc trao đổi ngắn với phóng viên Đài TNND TPHCM (VOH) sau khi kết thúc phiên họp.

* VOH: Thưa bà, sau 3 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, Kỳ họp đạt được những kết quả quan trọng gì?

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm: Đây là kỳ họp giữa năm của HĐND TP nhằm đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ kinh tế, văn hóa xã hội 6 tháng cuối năm. Đồng thời, HĐND cũng xem xét cho ý kiến về các Tờ trình của HĐND và thông qua 21 Nghị quyết. Có thể nói, đây là Kỳ họp ngắn nhưng đã quyết định nhiều vấn đề quan trọng cho nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của TP, cũng như có những Nghị quyết để hỗ trợ chính sách cho nhiều đối tượng khác nhau.

Chúng tôi nhận thấy, các đại biểu đã tập trung nghiên cứu nhiều tài liệu mà Thường trực HĐND TP gửi đến. Qua ý kiến thảo luận của các đại biểu tham gia tại tổ cũng như tại hội trường, đã chuyển tải được nhiều tâm tư, nguyện vọng, ý chí của nhân dân đến kỳ họp, được kết tinh trong từng Nghị quyết của HĐND; thể hiện trách nhiệm của các đại biểu đối với sự phát triển của TP, đại diện cho quyền làm chủ, ý chí nguyện vọng của nhân dân.

Tôi thấy kỳ họp này đã đạt được yêu cầu mà chúng tôi đặt ra. Tất cả các nội dung mà chương trình đưa ra trong kỳ họp được các đại biểu phân tích rất sâu. Đặc biệt, trong nhiệm vụ phát triển KTXH, đại biểu cũng đề xuất nhiều giải pháp sát với thực tiễn, chúng ta có thể tiếp thu được để bổ sung vào các giải pháp cho 6 tháng cuối năm, để hoàn thành các mục tiêu nhiệm vụ của năm 2018.

* VOH: Tại kỳ họp này, vấn đề quản lý tài nguyên đất trên địa bàn TP được nhiều đại biểu quan tâm, đặc biệt là đất do nhà nước trực tiếp quản lý chưa phát huy hiệu quả, có dấu hiệu buông lỏng quản lý. Vậy với vai trò giám sát của HĐND TP, thời gian tới sẽ được phát huy ra sao để khắc phục vấn đề vừa nêu?

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm: HĐND TP đã tổ chức giám sát chuyên đề về vấn đề này, giám sát ở UBND TP, các sở ngành cũng như 24 quận huyện để nắm lại tương đối sát với tình hình thực tiễn về quản lý đất đai nói chung và đất do Nhà nước trực tiếp quản lý. Nguồn lực này rất quý đối với TPHCM. Nghị quyết 54 cũng đã giao thẩm quyền cho HĐND TP quyết định nhiều vấn đề để phát huy từ nguồn lực này cho đầu tư và phát triển.

Sau giám sát, kỳ họp này cũng đã ban hành Nghị quyết chuyên đề về vấn đề này. HĐND sẽ tập trung giám sát những kiến nghị được đưa ra tại kỳ họp này để phát huy nguồn lực đất đai tốt hơn, hạn chế tiêu cực trong quá trình quản lý đất đai. Đồng thời, tránh lãng phí, sử dụng không đúng mục đích. Bởi, như tôi đã nói, đây là nguồn lực rất quý, nếu chúng ta phát huy không tốt thì sẽ gây lãng phí rất lớn, đặc biệt là những dự án chậm triển khai, gây bức xúc trong nhân dân và trực tiếp ảnh hướng đến quyền và lợi ích của người dân theo quy định của pháp luật.

Chính vì vậy, giám sát không phải chỉ để chấn chỉnh công tác quản lý nhà nước mà muốn đưa nguồn lực đất đai vào phát triển KTXH của TP một cách hiệu quả nhất, tiết kiệm nhất, thúc đẩy sự phát triển của thành phố trong thời gian tới.

* VOH: Đáng chú ý nhất ở nội dung cuối của chương trình làm việc là HĐND TP đã thông qua 21 Nghị quyết liên quan đến nhiều nội dung, nhiều chế độ chính sách cho nhiều đối tượng khác. Những Nghị quyết này tạo tiền đề phát triển và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân ra sao thưa bà?

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm: Tôi nghĩ rằng, với 21 Nghị quyết mà HĐND TP thông qua lần này đều có những vấn đề liên quan trực tiếp đến sự thúc đẩy phát triển KTXH của TPHCM. Trong đó, có những Nghị quyết chuyên đề rất cụ thể, với những chính sách hỗ trợ nhiều mặt cho các đối tượng trên địa bàn TP. Tôi nghĩ rằng, nếu Nghị quyết của HĐND ban hành rồi, UBND có kế hoạch triển khai tốt và HĐND giám sát tốt thì Nghị quyết sẽ đi vào cuộc sống, thúc đẩy phát triển của TP, nâng cao chất lượng sống nhiều mặt của nhân dân TP, đặc biệt là một bộ phận nhân dân có điều kiện khó khăn, yếu thế trong xã hội được quan tâm nhiều hơn.

Ví dụ như, vấn đề giảm nghèo bền vững, ô nhiễm môi trường, chính sách gì cho người làm công nhân vệ sinh… Đây là những chính sách cụ thể nhưng thiết thực và có sức tác động lớn. Không chỉ giải quyết vấn đề kinh tế mà còn có ý nghĩa động viên tinh thần rất lớn, giúp các tầng lớp nhân dân phấn khởi, tiếp tục thi đua yêu nước để xây dựng và phát triển thành phố.

* VOH: Xin cảm ơn bà.