Chưa có giải pháp tháo gỡ "điệp khúc" được mùa, mất giá

(VOH) - Trong phiên làm việc tại tổ sáng nay 22/10, các đại biểu đã thảo luận và đóng góp ý kiến cho các báo cáo của Chính phủ về tình hình KT - XH.

Cụ thể, góp ý về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2015 và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2016; Kết quả thực hiện ngân sách nhà nước năm 2015; dự toán ngân sách nhà nước (bao gồm việc cho phép đa dạng hóa kỳ hạn phát hành trái phiếu Chính phủ, việc phát hành trái phiếu Chính phủ ra thị trường vốn quốc tế) và phương án phân bổ ngân sách Trung ương năm 2016; Đánh giá kết quả thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2011 - 2015, xây dựng, đề xuất chủ trương đầu tư chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2016 - 2020 và cho ý kiến về phương án sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ còn dư của các dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên.

Đánh giá về kết quả phát triển kinh tế - xã hội năm 2015, và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2016, ý kiến của các đại biểu đều đánh giá cao những nỗ lực của Chính phủ các bộ, ngành trong quản lý điều hành nền kinh tế trong năm 2015.

Cụ thể có 13/14 chỉ tiêu năm 2015 đạt và vượt kế hoạch. Kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, tăng trưởng kinh tế cao nhất so với các năm của Kế hoạch 5 năm, chỉ số giá tiêu dùng ở mức thấp. Đại biểu Nguyễn Văn Minh - Đoàn TP.HCM, góp ý thêm về kế hoạch đầu tư cho năm 2016.

Đại biểu Nguyễn Văn Minh - Đoàn TP.HCM.

Tuy nhiên cũng có ý kiến đại biểu tỏ ra băn khoăn về chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế còn thấp. Việc khai thác dầu vượt kế hoạch trong bối cảnh giá dầu quá thấp sẽ ảnh hưởng tới hiệu quả sử dụng tài nguyên.

Nông nghiệp 9 tháng đầu năm 2015 tăng trưởng thấp, giảm cả về sản lượng và giá trị xuất khẩu. Trong khi đó, các cơ quan quản lý chưa có giải pháp xử lý việc được mùa, mất giá và khó khăn trong tiêu thụ sản phẩm. Đại biểu Võ Thị Dung - Đoàn TP.HCM cho rằng.

Cũng tại phiên họp tổ, có ý kiến đại biểu lo ngại về việc nhập siêu trở lại trong năm 2015 sau 3 năm 2012 - 2014 xuất siêu; sự thu hẹp phát triển của doanh nghiệp khu vực tư nhân. Vì vậy, các đại biểu kiến nghị về giải pháp thực hiện phát triển kinh tế - xã hội năm 2016, Chính phủ cần kiểm soát chặt chẽ nợ công, nợ đọng xây dựng cơ bản, nợ ứng trước vốn đầu tư xây dựng cơ bản.

Bên cạnh đó, Chính phủ cần tiếp tục rà soát các nhiệm vụ chi, triệt để thực hiện tiết kiệm chi thường xuyên, cắt giảm những khoản chi không có nguồn đáp ứng, không chi vượt dự toán; tập trung thu hút các dự án đầu tư nước ngoài sử dụng công nghệ cao giá trị gia tăng đối với sản xuất hàng hóa xuất khẩu; đẩy mạnh triển khai gói tín dụng hỗ trợ nhà ở xã hội 30.000 tỷ đồng nhằm đáp ứng nhu cầu nhà ở của người dân cũng như tác động hỗ trợ phục hồi thị trường bất động sản…

* Gần 14.260 tỷ đồng dư từ vốn trái phiếu Chính phủ sẽ tiếp tục được sử dụng cho các dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên  

Theo báo cáo của Chính phủ tổng mức vốn đã được bố trí đầu tư các dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên là gần 64.300 tỷ đồng. Đến nay, sau khi rà soát lại, do không phải sử dụng vốn dự phòng trượt giá; điều chỉnh thiết kế cho phù hợp; sử dụng biện pháp tổ chức thi công hợp lý đã tiết kiệm 5% dự toán với tổng kinh phí thực hiện các dự án trên chỉ còn hơn 50.000 tỷ đồng và tổng số vốn trái phiếu Chính phủ còn dư từ các dự án trên là 14.260 tỷ đồng.  

Từ số vốn dư từ vốn trái phiếu Chính phủ, Chính phủ đã có tờ trình gởi đến Quốc hội phương án tiếp tục sử dụng nguồn vốn này. Cụ thể: Tập trung, ưu tiên bố trí vốn để hoàn thành các dự án trên tuyến quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên; Bố trí vốn cho một số công trình có tính kết nối với quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên nhằm đồng bộ, phát huy hiệu quả đầu tư của hai tuyến đường này. Trường hợp vẫn còn vốn dư thì bố trí cho các dự án giao thông quan trọng khác thuộc danh mục dự án sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ và cho phép sử dụng nguồn vốn trái phiếu còn dư để tiếp tục đầu tư các dự án nêu trên với tổng số kinh phí không quá 14.260 tỷ đồng.