"Có thể đạt được mục tiêu tăng trưởng tín dụng chung của năm nay ở mức 11-12%"

(VOH) - Sáng nay, 1/11, Quốc hội họp phiên toàn thể tại hội trường, tiếp tục thảo luận về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2013, kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2014 (kết hợp thảo luận về kết quả thực hiện Đề án tổng thể tái cơ cấu nền kinh tế); tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm (2011-2015) và phương hướng, giải pháp thực hiện các mục tiêu kinh tế-xã hội đến hết năm 2015.

Tại phiên thảo luận này, đa số ý kiến đại biểu Quốc hội thống nhất với nhận định trong Báo cáo của Chính phủ cũng như Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội.

Đối với vấn đề tháo gỡ khó khăn cho nên kinh tế trong thời gian tới, đặc biệt là khu vực kinh tế Nhà nước. Đại biểu Mai Thị Ánh Tuyết – Đoàn An Giang nêu đề nghị:

Còn đại biểu Bùi Văn Phương – Đoàn Ninh Bình cho rằng, chỉ tiêu GDP bình quân đầu người đến năm 2015 là quá cao, cần được xem xét lại vì ở khu vực vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và đại đa số nông dân có đời sống rất khó khăn; mặc dù điều này thể hiện sự quyết tâm của nhà nước nhưng nếu thực hiện không khéo sẽ làm nới rộng khoảng cách giàu nghèo. Về chính sách đầu tư, cần chú trọng đến yếu tố liên vùng, đồng bộ. Để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian tới, đại biểu Bùi Văn Phương kiến nghị cần phải quan tâm hơn đến đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số:

Đề cập đến một thực trạng đang diễn ra hiện nay đó là một bộ phận người dân muốn xét đưa vào diện hộ nghèo hoặc không muốn thoát nghèo để được hưởng trợ cấp của Nhà nước. Đại biểu Lê Văn Lai – Đoàn Quảng Nam nêu ý kiến:

Tham gia báo cáo giải trình tại phiên thảo luận sáng nay, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch Đầu tư Bùi Quang Vinh đã giải đáp thắc mắc của các đại biểu về tính chính xác của các số liệu thống kê:

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Văn Bình cũng đã giải trình về vấn đề tăng trưởng tín dụng, tăng trưởng tín dụng phục vụ cho phát triển nông nghiệp - nông thôn và hoạt động của Công ty quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC). Về tăng trưởng tín dụng, Thống đốc Nguyễn Văn Bình cho biết:

Liên quan dự án đầu tư xây dựng công trình luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu vừa được Chính phủ phê duyệt điều chỉnh, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng nhấn mạnh: Dự án này không chỉ quan trọng đối với sự phát triển của đồng bằng sông Cửu Long mà còn đánh dấu bước “mở đường ra biển” cho hàng hóa xuất nhập khẩu của cả vùng Tây Nam Bộ. Chính vì vậy, Bộ trưởng Đinh La Thăng đề nghị Quốc hội và các cử tri cùng chia sẻ ủng hộ để dự án nhanh chóng hoàn thành.

Phát biểu kết luận phiên thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội trong 1 ngày rưỡi qua, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết: đã có 64/83 đại biểu đăng ký phát biểu và có 5 thành viên Chính phủ tham gia báo cáo giải trình một số vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm. Nội dung thảo luận sâu sắc và phong phú và toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Bà Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh:

Thống đốc ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình (giữa) trao đổi với Bí thư thành Ủy TP.HCM Lê Thanh Hải (trái) và đại biểu quốc hội Trần Du Lịch - Ảnh: TTO.

Buổi chiều, Quốc hội thảo luận ở tổ về dự án Luật công chứng (sửa đổi) và Quy hoạch tổng thể về thủy điện.