Đài tiếng nói nhân dân TPHCM
The Voice of Ho Chi Minh City People
  • Cuối năm, cầu Sài Gòn mới sẽ hoàn thành

    Cây cầu Sài Gòn sẽ có thêm một người em gắn bó với cửa ngõ ra vào TP.HCM.


    Cầu Sài Gòn mới, phía bờ Q.2, TP.HCM đang được thi công - Ảnh: Minh Đức

    Đã hơn nửa thế kỷ nay, chiếc cầu Sài Gòn (Q.2 - Q.Bình Thạnh) gắn liền với sự phát triển của TP Sài Gòn xưa có hơn 1 triệu dân và nay là TP.HCM có gần 10 triệu dân (kể cả người nhập cư).

    Cùng với dân số tăng và nền kinh tế phát triển khiến cầu Sài Gòn hiện hữu quá tải, công việc xây dựng cầu Sài Gòn mới trở nên cấp bách.

    Trong những ngày cận Tết Quý Tỵ, hơn 500 kỹ sư và công nhân vẫn lao động tất bật ngày cũng như đêm ở công trình xây dựng cầu Sài Gòn mới.

    Công trường sôi động

    Dự án cầu Sài Gòn mới có tổng chiều dài 1.450m (trong đó cầu dài 987,3m, phần còn lại là đường dẫn vào cầu), rộng 23,5m cho sáu làn xe lưu thông. Như vậy, khi hoàn thành (dự kiến cuối năm 2013), cầu Sài Gòn sẽ có 12 làn xe lưu thông gồm tám làn dành cho ôtô và bốn làn dành cho xe hai bánh. Khi đó, cầu Sài Gòn mới sẽ cho chiều xe lưu thông từ trung tâm TP về các quận 2, 9 và Thủ Đức, còn cầu Sài Gòn hiện hữu sẽ cho lưu thông chiều ngược lại.

    Trên mặt bằng công trường ở Q.2, các xe cẩu đang nâng những thanh dầm cầu nặng vài chục tấn lên cao và theo bàn tay hướng dẫn của kỹ sư, người lái xe cẩu từ từ hạ thanh dầm vào đúng vị trí nhịp dẫn cầu. Một kỹ sư công trường cho biết sau chín tháng thi công, công trình đã hoàn thành toàn bộ phần cọc móng, xây dựng nhiều thân trụ cầu và sắp hoàn tất gác bốn nhịp dầm cầu dẫn đầu tiên ở phía Q.2 có chiều rộng cho sáu làn xe lưu thông.

    Cách tốp công nhân hàn điện không xa, một tốp thợ cầm cọ thoăn thoắt sơn các đà giáo chuẩn bị thi công trụ cầu. Trong khi đó, một tốp công nhân khác cẩn thận bó những thanh sắt dài 10m để xe cẩu đưa lên trên đỉnh trụ cầu.

    Theo chân người thợ, chúng tôi lần theo chiếc thang bằng sắt rộng 0,4m nằm chơi vơi giữa lòng sông Sài Gòn lên đỉnh trụ cầu T17 ở độ cao 9m. Lên đến đỉnh trụ cầu mới nhìn thấy toàn bộ hình hài chiếc cầu Sài Gòn mới đang lớn từng ngày. Hướng về phía Q.2 là hàng trăm công nhân đang hối hả lắp ghép nhịp dầm cầu, còn hướng về Q.Bình Thạnh là hàng trăm công nhân đang tất bật thi công các trụ cầu T14, T15 và T16. Các trụ cầu cái thấp, cái đã vươn lên cao như những nốt nhạc của bài ca xây dựng. Từ đỉnh trụ cầu T17 nằm ngang với mặt bằng cầu Sài Gòn hiện hữu cách khoảng 3m là dòng xe tuôn chảy ra vào TP khá tấp nập. Dưới cái nóng hầm hập vào giữa trưa, khoảng 20 công nhân làm việc ở đây vẫn cặm cụi, miệt mài hàn hoặc ghép những thanh sắt... để chuẩn bị cho việc đổ bêtông hoàn thành thân trụ cầu.

    Giữ kiến trúc cầu Sài Gòn xưa

    Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho biết trong khoảng thời gian từ 0g đến 5g kể từ ngày 15 đến 19-2, cầu Sài Gòn sẽ được rào chắn cả hai hướng lưu thông để thi công gói thầu kiểm định thử tải cầu Sài Gòn. Theo đó, hướng lưu thông từ Q.2 sang Q.Bình Thạnh, Q.1 và hướng ngược lại sẽ đi theo lộ trình mới qua cầu Thủ Thiêm và đường hầm sông Sài Gòn.

    Đứng cạnh cầu Sài Gòn hiện hữu, ông Dương Quang Châu - giám đốc đầu tư Công ty cổ phần Hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (CII) - cho biết do xây dựng một chiếc cầu mới bên cạnh cầu cũ nên các chuyên gia đã tính toán hết sức cẩn trọng biện pháp thi công nhằm đảm bảo an toàn cho chiếc cầu cũ.

    Chỉ vào nhịp dầm cầu Sài Gòn hiện hữu bằng thép, ông Châu cho biết nhịp này đã sử dụng hơn 50 năm mà vẫn còn rất tốt và có thể sử dụng thêm vài chục năm nữa. Trong khi đó, chiếc cầu mới được xây dựng sẽ khỏe hơn, bền vững hơn vì có tuổi thọ 100 năm và bệ trụ cầu chịu được lực va của các phương tiện thủy đến 1.000 tấn và chịu được động đất cấp 7.

    Thế nhưng, không chỉ đơn giản xây dựng một chiếc cầu mới là xong, các chuyên gia đã bàn tính sôi nổi trong quá trình nghiên cứu lựa chọn kiến trúc cho cầu mới phải tương tự cầu cũ. Bởi vì cầu Sài Gòn hiện hữu tuy không có kiến trúc hiện đại như các cầu dây văng, cầu dàn vòm... nhưng kiến trúc của chiếc cầu này vẫn rất đẹp với kết cấu thanh mảnh, bề mặt công trình được thi công cẩn thận, tinh tế...

    Vì lẽ đó, các chuyên gia đã thống nhất đưa kiến trúc của cầu Sài Gòn hiện hữu vào cầu Sài Gòn mới để tạo nét đồng bộ và như một cặp cầu song sinh. Cầu Sài Gòn mới làm bằng nhịp dầm bêtông cốt thép có trọng lượng nặng hơn so với nhịp dầm thép của cầu Sài Gòn hiện hữu nên các trụ cầu ở nhịp chính phải đúc một thân trụ. Đây là một điểm khác so với cầu Sài Gòn hiện hữu vốn được thiết kế ở mỗi trụ cầu có nhiều thân trụ nhỏ kiểu dáng hình chữ Y liên kết nhau. Như vậy, trừ các trụ ở nhịp chính của cầu mới là một thân trụ, các trụ còn lại của cầu mới được thiết kế với nhiều thân trụ hình chữ Y như cầu Sài Gòn hiện hữu - ông Châu cho biết.

    Theo Tuổi Trẻ