Đại biểu Quốc hội nói gì về cơ chế, chính sách để phát triển TPHCM?

(VOH) - Sau một số điều chỉnh trong chương trình làm việc, sáng ngày 14/11, Chính phủ sẽ trình Quốc hội Tờ trình dự thảo Nghị quyết về cơ chế, chính sách để phát triển TPHCM.

Sau đó, các đại biểu sẽ thảo luận ở Tổ về một số nội dung xung quanh vấn đề này.

Trước khi bước vào phiên thảo luận này, Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM (VOH) ghi nhận ý kiến các vị đại biểu Quốc hội về một cơ chế, chính sách để phát triển TPHCM.

Bên hành lang Quốc hội, trao đổi với phóng viên, đại biểu Phạm Văn Hòa, đoàn Đồng Tháp cho rằng, TPHCM là địa phương giữ vai trò quan trọng của vùng và của khu vực. TPHCM phát triển cũng sẽ tạo động lực để các tỉnh/thành lân cận cùng vươn lên mạnh mẽ, góp phần phát triển kinh tế chung của toàn khu vực.

TPHCM được coi là đầu tầu kinh tế của cả nước. Trong tương lai, TPHCM sẽ là đô thị hiện đại ngang tầm khu vực  (Ảnh: LH)

Ông Hòa cho rằng: “Cần phải có một cơ chế để cho TPHCM phát triển. Cơ chế đó cũng giúp cho cán bộ công chức, viên chức TPHCM phấn khởi hơn, tạo niềm giúp họ yên tâm, phấn đấu, kích thích hơn trong kêu gọi đầu tư, làm việc hăng say, tích cực hơn và có lợi cho dân.

Dĩ nhiên, trong dự thảo tạo cơ chế cho TPHCM có nhiều vấn đề rất quan trọng mà TPHCM có đề xuất, đại biểu Quốc hội sẽ thảo luận, đưa ra quyết sách để Quốc hội ban hành một Nghị quyết cụ thể, quan trọng cho TP, vừa khách quan, công tâm, vô tư. Điều quan trọng là tôi sẽ ủng hộ việc tạo cơ chế đặc thù cho TPHCM”.

Bà Nguyễn Thị Mai Hoa, Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa Giáo dục, Thanh thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội cũng cho rằng vấn đề có cơ chế riêng cho TPHCM là một nguyện vọng chính đáng mà lẽ ra phải có từ lâu, bởi vì đối với cả nước TPHCM đã là một đầu tàu có từ lâu rồi.

Muốn để cho một thành phố lớn như TPHCM có đủ các điều kiện cần thiết để phát huy hết các tiềm năng của mình thì theo bà Hoa, rõ ràng cần phải có một cơ chế riêng, chứ không thể để TPHCM thực hiện tất cả các cơ chế giống như các tỉnh thành khác.

“Bản thân cá nhân tôi cũng rất ủng hộ và tôi nghĩ chắc chắn tất cả các đại biểu Quốc hội khác cũng có tiếng nói để ủng hộ cho nguyện vọng này”, bà Hoa chia sẻ.

Ông Đặng Thuần Phong, Phó Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội, đại biểu đoàn Bến Tre khẳng định, TPHCM là một trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội tiêu biểu nhất của cả nước. Nghĩa là những việc làm mới cũng đều xuất phát từ TPHCM rồi nhân rộng ra các địa phương khác. Sức lan tỏa của TPHCM cho cả khu vực phía Nam cũng như cả quốc gia rất lớn. Sức phát triển của TPHCM sẽ còn lớn hơn nữa nếu được đầu tư xứng tầm.

“Do đây là trung tâm kinh tế, chính trị lớn nên tài năng các nơi đều tập trung về, người ta cũng góp phần đóng góp cho GDP thành phố. Đây là đầu tàu để kéo chuyển cả vùng, thậm chí còn nâng sức bật quốc gia. Do vậy, phải mạnh dạn đầu từ cho thành phố để đáp ứng các yêu cầu chính trị đó”, ông Phong lý giải.

Ngày 14/11, Chính phủ sẽ trình Quốc hội Tờ trình dự thảo về cơ chế, chính sách để phát triển TPHCM sau đó sẽ thảo luận ở tổ về nội dung này. 

Theo chương trình làm việc của Quốc hội, sáng 20/11, Quốc hội sẽ thảo luận ở Hội trường xung quanh dự thảo về cơ chế, chính sách để phát triển TPHCM, sau đó cơ quan soạn thảo sẽ giải trình các vấn đề mà đại biểu nêu. Chiều ngày 24/11, Quốc hội sẽ biểu quyết thông qua bằng Nghị quyết cơ chế, chính sách để phát triển TPHCM.