Đại tướng Võ Nguyên Giáp - Sống mãi một huyền thoại

(VOH) - Đại tướng Võ Nguyên Giáp, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị tướng lừng danh ở thế kỷ 20 vừa ra đi, mang theo niềm tiếc thương vô hạn trong lòng mỗi người dân Việt Nam. Suốt cuộc đời cách mạng hơn 80 năm, với những đóng góp lớn lao cho đất nước, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã trở thành biểu tượng của những trận thắng lẫy lừng, một vị tướng được quân đội và nhân dân yêu mến và khâm phục.

Trong ký ức của các vị tướng lĩnh, những người đồng chí, đồng đội đã khắc họa hình ảnh một vị tướng đã sống và chiến đấu, cống hiến trọn đời mình cho lý tưởng của Đảng và hạnh phúc của nhân dân. Nhắc về anh Văn - vị Tổng Tư lệnh của quân đội nhân Việt Nam, các tướng lĩnh đã xúc động chia sẻ: đất nước ta, nhân dân ta tự hào có một vị tướng văn võ song toàn.

Trong niềm xúc động, từng mảng hồi ức về thời binh lửa với Đại tướng trở về, đan xen trong ký ức của Trung tướng Lê Nam Phong - nguyên Tư lệnh Quân đoàn 1, nguyên Hiệu trưởng Trường Sĩ quan Lục quân 2. Ông nhớ lại, khi tham gia trong trận đánh đồi Độc Lập của chiến dịch Điện Biên Phủ, đại đội của ông có biệt danh là “

Đại đội đầu trọc”. Đó là vì có một hôm Đại tướng Võ Nguyên Giáp đi kiểm tra trận địa, vào đúng đơn vị của đại đội trưởng Lê Nam Phong, Đại tướng hỏi: “Tại sao lại để bộ đội cạo đầu trọc thế kia?”. Đại đội trưởng Lê Nam Phong khi ấy đã trả lời “Chúng tôi cạo trọc đầu để quyết tâm giải phóng Điện Biên…”. Đại tướng rất hài lòng, ông đặt tên là “Đại đội đầu trọc”. Trung tướng Lê Nam Phong xúc động hồi tưởng:

Còn đối với Trung tướng Võ Tiến Trung - Ủy viên Trung ương Đảng, Giám đốc Học viện Quốc phòng, kỷ niệm gặp Đại tướng năm 1970 tại Hội nghị báo cáo chiến công của lực lượng quân và dân miền Nam là một dấu ấn không thể quên trong cuộc đời ông. Hồi ức ngày nào về vị Đại tướng kiệt xuất mà gần gũi lại ùa về, Trung tướng Võ Tiến Trung bồi hồi:

Đã nhiều năm trôi qua kể từ ngày Trung tướng Phạm Tuân - nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng - Bộ Quốc phòng thực hiện chuyến bay lịch sử vào vũ trụ, nhớ lại lời căn dặn của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Trung tướng Phạm Tuân vẫn còn nguyên niềm xúc động:

Trong hai cuộc kháng chiến cứu quốc vĩ đại của dân tộc, bằng tài trí của nhà chỉ huy, vị Tổng Tư lệnh của Quân đội Nhân dân Việt Nam, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã có những quyết định táo bạo và mưu lược, làm nên những trận thắng lẫy lừng.

Thiếu tướng Phan Khắc Hy - nguyên Phó Tư lệnh Bộ đội Trường Sơn nhớ lại một trong những thời khắc thể hiện bản lĩnh xuất sắc của Đại tướng Võ Nguyên Giáp:

Là người từng có nhiều thời gian được làm việc bên cạnh vị Đại tướng lỗi lạc của Quân đội Nhân dân Việt Nam, Thiếu tướng Hoàng Dũng - nguyên Chánh Văn phòng Bộ Tổng tham mưu - Bộ Quốc phòng nhận định:

Cuộc đời của Đại tướng từ tác phong trong cuộc sống đời thường, đến những tình nghĩa thủy chung với anh em, đồng chí-đồng đội, tinh thần cần, kiệm, liêm chính, chí công vô tư của ông trong việc giải quyết các công việc hệ trọng của dân tộc và của đất nước,... là một tấm gương sáng cho chúng ta noi theo. Thiếu tướng, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Vũ Quang Đạo - Viện trưởng Viện Lịch sử Quân sự Việt Nam, chia sẻ:

Đại tướng Võ Nguyên Giáp, sinh ra và lớn lên tại xã Lộc Thủy - huyện Lệ Thủy - tỉnh Quảng Bình, qua một hành trình dài: từ một nhà giáo, nhà báo, nhà sử học, nhà hoạt động cách mạng, bằng con đường tự học và trải nghiệm thông qua thực tiễn hoạt động và chiến đấu đã trở thành một vị tướng kiệt xuất, một vị Tổng Tư lệnh văn - võ song toàn, là “Tư lệnh của các Tư lệnh”, “Chính ủy của các Chính ủy”, một nhà tổ chức hàng đầu của Việt Nam trong thời đại Hồ Chí Minh. Sự ra đi của ông là một mất mát lớn đối với dân tộc ta.


Ảnh: Đại tá, Nhà báo Trần Hồng.

Trung tướng Phạm Văn Dỹ - Chính ủy Bộ Tư lệnh Quân khu 7, bày tỏ:

Hình ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp, một danh tướng lẫy lừng của Việt Nam và thế giới, một nhà trí thức uyên bác, một người cộng sản chân chính của “thế hệ đầu tiên” mãi đọng lại trong tâm khảm của tướng lĩnh, cán bộ - chiến sĩ và nhân dân ta. Xin nghiêng mình trước anh linh vị Đại tướng huyền thoại, người suốt đời chiến đấu và hi sinh cho hòa bình và độc lập dân tộc.