Đảm bảo chăm lo về vật chất và tinh thần cho các đối tượng BTXH dịp Tết Quý Tỵ 2013

(VOH) - Những ngày Tết đang cận kề, công tác chăm lo cho các gia đình chính sách, đối tượng bảo trợ xã hội đang được các ngành, các cấp tích cực thực hiện để đảm bảo cho mọi người dân, mọi gia đình đều được đón Tết Nguyên đán 2013 đầm ấm, vui vẻ.

Ông Trần Lệ Nguyên - TGĐ Tập đoàn Kinh Đô thăm, trao quà tết và lì xì may mắn đến các cụ già tại TT Nuôi dưỡng Bảo trợ Người bại liệt Thạnh Lộc (quận 12). Ảnh: VNN

Nhân dịp này, phóng viên Đài phỏng vấn ông Lê Chu Giang - Trưởng Phòng Bảo trợ - Sở LĐTB&XH TP.HCM về việc chăm lo Tết Quý Tỵ 2013 cho các đối tượng bảo trợ xã hội:

* Thưa ông, ông có thể cho biết trên toàn thành phố các đối tượng bảo trợ xã hội (BTXH) khoảng bao nhiêu người? Và theo kế hoạch năm nay, trong chương trình chăm sóc cho họ thì thành phố có chương trình chăm lo Tết, đặc biệt là cho các đối tượng bảo trợ xã hội như thế nào trong dịp Tết Quý Tỵ này? Và mức hỗ trợ là bao nhiêu?

- Ông Lê Chu Giang: Năm nay, thành phố cũng có chương trình chăm lo Tết cho các đối tượng trên địa bàn thành phố, đặc biệt riêng về đối tượng BTXH theo nghị định 67/13 khoảng 100.000 người. Mức hỗ trợ chăm lo Tết cho đối tượng này là 600.000 đồng/người.

* Thưa ông, đến nay thì việc triển khai chăm lo Tết cho họ đã đến đâu? Và theo như ông nói ở trên thì mức hỗ trợ mỗi người là 600.000 đồng, vậy ngoài ngân sách của thành phố dành để chăm lo cho họ thì thành phố có vận động nguồn kinh phí nào khác cùng chăm lo để họ đón một cái Tết sung túc hơn?

- Ông Lê Chu Giang: Về thực hiện chương trình của thành phố thì chúng tôi đã triển khai hết cho quận - huyện và phường - xã, các nơi này đã thực hiện cho rất nhiều các nhóm đối tượng, trong đó có nhóm đối tượng BTXH. Đối tượng BTXH thì có nhiều nhóm đối tượng về trẻ em, người già, người khuyết tật, người tâm thần kể cả một số nhóm đối tượng khác thì đã tiến hành. Và việc tổ chức thực hiện cũng đã có văn bản triển khai, ngay cả việc chỉ đạo ngành dọc thì Sở LĐ-TB-XH cũng đã có chỉ đạo cho Phòng LĐ-TB-XH tiến hành thực hiện việc này nhanh chống kịp thời, đến nay thì chúng tôi cũng đã nhận được một số báo cáo của quận - huyện về việc tổ chức thực hiện để làm sao cho tất cả các đối tượng BTXH được hưởng chính sách này đúng, kịp thời. Đồng thời, thành phố cũng như Sở cũng đề nghị các địa phương huy động từ những nguồn cá nhân, các tổ chức để tham gia hỗ trợ cho đối tượng này và các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt ở vùng sâu, vùng xa như khu vực Cần Giờ, Củ Chi để đảm bảo cho các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn đều có được những phần quà và những hỗ trợ Tết, để làm sao cho người dân thành phố, đặc biệt những người có hoàn cảnh khó khăn có cái Tết đúng theo tinh thần của Ủy ban Nhân dân thành phố là mọi người, mọi nhà có Tết đầm ấm.

* Sở LĐ-TB&XH có tổ chức việc kiểm tra, giám sát quy trình tổ chức thực hiện nhằm đảm bảo chu đáo, đầy đủ và kịp thời để quà Tết đến đúng đối tượng không, thưa ông?

- Ông Lê Chu Giang: Trên cơ sở văn bản của Ủy ban Nhân dân thành phố về kế hoạch kinh phí chăm lo cho đối tượng trong dịp Tết Quý Tỵ 2013, thì riêng Sở LĐ-TB-XH và Sở Tài chính cũng có văn bản hướng dẫn để thực hiện việc này. Trong văn bản này cũng có yêu cầu, đề nghị sau khi thực hiện xong kinh phí chăm lo Tết cho các đối tượng tại địa phương thì Ủy ban Nhân dân quận - huyện chỉ đạo Phòng LĐ-TB-XH tổng hợp kết quả thực hiện để báo cáo về Sở để trên cơ sở đó báo cáo với Ủy ban Nhân dân thành phố, thì đây là một hình thức kiểm tra. Đồng thời trong giao ban bảo trợ xã hội trẻ em vừa rồi tại Sở, thì Sở cũng đã đề nghị Phòng LĐ-TB-XH tham mưu cho Ủy ban để thực hiện việc hỗ trợ cho các đối tượng BTXH kịp thời, đúng đối tượng và cũng tổ chức kiểm tra rà soát ở dưới phường - xã để thông tin cho Sở nắm bắt. Ngoài ra, Sở LĐ-TB-XH cũng có một số hình thức để có thể nắm bắt xem tình hình thực hiện ở địa phương như thế nào để có cơ sở báo cáo Ủy ban về việc thực hiện chính sách hỗ trợ Tết cho các đối tượng BTXH trên địa bàn thành phố.

*Ngoài việc chăm lo về vật chất, tặng quà cho họ như vậy, về mặt tinh thần thì Sở có tổ chức những hoạt động lễ hội tập trung dành cho các đối tượng trên, nhất là người dân nghèo ở vùng sâu vùng xa trong dịp tết Quý Tỵ 2013 này không?

- Ông Lê Chu Giang: Hiện nay, Sở LĐ-TB-XH cũng đã chỉ đạo cho Ủy ban quận - huyện ngoài việc hỗ trợ quà, đi thăm tặng quà, thì ở địa phương cũng có tổ chức những chương trình vui chơi, giải trí để cho người địa phương tham gia, đặc biệt ở vùng sâu vùng xa, ngoài hỗ trợ về vật chất thì cũng có về mặt tinh thần. Còn thành phố thì có các lễ hội rất lớn bao gồm rất nhiều nội dung, ngoài lễ hội đường hoa, lễ hội đường sách và nhiều lễ hội trên địa bàn thành phố thì, riêng ở quận - huyện thì Sở cũng đã chỉ đạo cho Phòng LĐ-TB-XH tham mưu cho Ủy ban quận - huyện tổ chức tốt, ngoài mặt hỗ trợ vật chất thì cũng tạo những điều kiện để cho người dân, đặc biệt những người có hoàn cảnh khó khăn tham gia các chương trình vui chơi giải trí, nâng cao về mặt tinh thần cho các đối tượng.

* Xin cám ơn ông.