Đẩy mạnh phong trào sinh viên 5 tốt và xây dựng Hội Sinh viên Việt Nam vững mạnh

(VOH) - Đại hội đại biểu Hội sinh viên TPHCM nhiệm kỳ 5 (2015-2020) vừa diễn ra thành công. Với khẩu hiệu “Sinh viên TPHCM phấn đấu là sinh viên 5 tốt vì Thành phố văn minh, phát triển”, đại hội thống nhất chọn nhiệm vụ trọng tâm là đẩy mạnh phong trào sinh viên 5 tốt và chương trình “Xây dựng Hội Sinh viên Việt Nam vững mạnh”. Tân Chủ tịch Hội sinh viên TPHCM nhiệm kỳ 5 (2015-2020) – Lâm Đình Thắng trả lời phỏng vấn của phóng viên Đài Tiếng Nói Nhân Dân TPHCM.

Anh Lâm Đình Thắng, Tân chủ tịch Hội Sinh viên, nhiệm kỳ 2015-2020 (ảnh: TNO)

* Thưa anh, công tác Hội và phong trào sinh viên thành phố đang chuyển sang giai đoạn mới, vậy đâu là nhiệm vụ cần thiết Hội cần thực hiện ?

Anh Lâm Đình Thắng : Đại hội đại biểu Hội sinh viên TPHCM lần thứ 5 đã xác định chỉ có 2 nội dung quan trọng là phong trào sinh viên 5 tốt và chương trình xây dựng Hội vững mạnh. Kết cấu đại hội chọn nội dung rất tập trung, không dàn trải, chỉ làm hai nội dung, một là nội dung tạo môi trường cho sinh viên học tập, rèn luyện chủ động tích cực đồng thời tham gia vào môi trường của Hội sinh viên để phát huy tối đa năng lực của mình, cống hiến cho cộng đồng, thành phố. Thứ hai là chương trình xây dựng hội vững mạnh, làm sao cho tổ chức Hội ngày càng lan tỏa và thu hút sinh viên ngày càng nhiều. Tôi cho rằng hai nội dung này đều quan trọng như nhau.

Sau đại hội này, nhiệm vụ ưu tiên của Ban chấp hành Hội Sinh viên TPHCM nhiệm kỳ 5 là triển khai cụ thể những nội dung mà đại hội đã quyết thành đề án, chương trình cụ thể. Nói là 5 năm nhưng thời gian cũng rất ngắn nên cần phải bắt tay triển khai những đề án, công trình ngay lập tức để chương trình, nghị quyết của đại hội đi vào cuộc sống của sinh viên.

Nói về nhiệm vụ cụ thể, thường xuyên hằng ngày, chúng tôi ưu tiên chuẩn bị cho hoạt động xuân tình nguyện, hoạt động chăm lo cho sinh viên và chăm lo cán bộ hội có hoàn cảnh khó khăn trong dịp Tết. Tôi hy vọng rằng với tinh thần khí thế của truyền thống 65 năm phong trào học sinh-sinh viên và khí thế của đại hội vừa kết thúc, những hoạt động đó sẽ lan tỏa và được sự hưởng ứng của hội viên hội sinh viên thành phố.

* Trong nhiệm kỳ, cuộc vận động sinh viên 5 tốt được nâng lên thành phong trào sinh viên 5 tốt. Đâu là những giải pháp để công tác Hội và phong trào sinh viên thành phố đẩy mạnh phong trào sinh viên 5 tốt trong thời gian tới?

Anh Lâm Đình Thắng : Chúng tôi nhận thấy phong trào sinh viên 5 tốt cần tập trung đổi mới nhiều hơn để lan tỏa và có hiệu quả cao hơn. Hội sinh viên thành phố sẽ tập trung nhiều hơn cho công tác truyển thông, tuyên truyền để làm sao danh hiệu sinh viên 5 tốt thực sự là hình mẫu của sinh viên thành phố.  Chúng tôi cũng triển khai thêm nhiều hoạt động phong trào để tạo môi trường rèn luyện khi các bạn đạt danh hiệu sinh viên 5 tốt : câu lạc bộ học thuật, các chương trình nâng cao hỗ trợ nghiên cứu khoa học để các bạn đạt hiệu quả cao nhất khi học tập ở nhà trường.

* Hội sinh viên thành phố cũng xác định nhiệm vụ trọng tâm trong nhiệm kỳ mới là sinh viên thành phố chung tay xây dựng nông thôn mới, những nội dung cụ thể để phát huy vai trò của sinh viên trong vấn đề này ?

Anh Lâm Đình Thắng : Hội sinh viên thành phố sẽ tham gia tích cực vào chủ trương chung của thành phố là xây dựng nông thôn mới. Bằng sức lực của mình, sinh viên thành phố sẽ phát huy những ngày công, những công trình nghiên cứu giúp bà con ở vùng nông thôn mới, có thể là có kỹ thuật canh tác, kiến thức công nghệ mới. Tôi nghĩ việc ứng dụng chuyên môn hỗ trợ bà con nông dân ở vùng nông thôn mới là cách bền vững.

*Trong nhiệm kỳ 5, Hội xác định nâng cao trình độ ngoại ngữ cho sinh viên. Đây có phải là một trong những giải pháp để Hội đồng hành cùng sinh viên trong hội nhập quốc tế?

Anh Lâm Đình Thắng : Liên quan đến việc hỗ trợ sinh viên hội nhập, tôi cho rằng Hội sinh viên thành phố sẽ thực hiện một số việc. Thứ nhất, Hội sinh viên phải giúp cho sinh viên hiểu quá trình hội nhập của Việt Nam vào cộng đồng Asean, khu vực và quốc tế rất gần, để các bạn chủ động nhiều hơn vào quá trình hội nhập ở TPHCM và Việt Nam. Thứ hai, chúng tôi sẽ là cầu nối để những yêu cầu đề nghị của quá trình hội nhập của TPHCM, của Việt Nam chuyển tải đầy đủ đến sinh viên. Từ đó, các bạn thấy rằng trong quá trình đó các bạn có thể phát huy, tham gia vào những nội dung gì. Thứ ba là hội sinh viên tạo môi trường, những phong trào, hoạt động để rèn luyện kỹ năng, tri thức đáp ứng yêu cầu hội nhập của thành phố. Cuối cùng, chúng tôi hỗ trợ cho các bạn tìm kiếm những phương thức đánh giá để Hội có thể đánh giá về tổ chức, bản thân người hội viên, sinh viên có thể đánh giá định vị bản thân hội nhập ở vị trí nào, ở mức độ nào, có thành công hay không, hiệu quả không để điều chỉnh trong thời gian tới.

* Xin cám ơn anh.