Đề phòng quấy rối tình dục tại nơi làm việc như thế nào?

(VOH) - Thế nào là quấy rối tình dục tại nơi làm việc? Làm sao để phòng ngừa quấy rối tình dục? Đó là câu hỏi được nhiều người lao động đặt ra tại các buổi tọa đàm về giới. 

Dù có những luồng ý kiến trái chiều về nhận diện hành vi quấy rối tình dục tại nơi làm việc nhưng thực tế đã cho thấy vấn đề này đã ảnh hưởng không ít đến môi trường làm việc cũng như mối quan hệ lao động. 

Thông thường, lao động nữ là đối tượng bị quấy rối nhiều hơn so với nam. Một nghiên cứu được thực hiện gần đây cho thấy, phần lớn các nạn nhân bị quấy rối tình dục ở Việt Nam là lao động nữ tuổi từ 18 đến 30. 

Tuy nhiên, các yếu tố văn hóa và nỗi sợ bị mất việc khiến nhiều nạn nhân không trình báo sự việc mặc dù Bộ luật Lao động năm 2012 cũng đã quy định hành vi quấy rối tình dục tại nơi làm việc là hành vi bị nghiêm cấm. 

Do đó, dù chưa có quy định cụ thể về những hành vi quấy rối tình dục nơi làm việc nhưng các doanh nghiệp cần chủ động xây dựng một môi trường làm việc lành mạnh, an toàn để bảo vệ người lao động, bảo vệ uy tín và thương hiệu của chính doanh nghiệp mình. 

Bà Nguyễn Thị Tuyết Minh, Chủ tịch Hội đồng doanh nhân nữ Việt Nam cho biết thêm về những lợi ích của doanh nghiệp đối với việc chủ động phòng chống quấy rối tình dục tại nơi làm việc.