Đề xuất mở rộng cao tốc TPHCM - Long Thành lên 10 làn xe

VOH - Ngày 3/5, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp về phương án đầu tư mở rộng cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây.

Theo báo cáo của Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây giai đoạn 1 đưa vào khai thác từ ngày 30/6/2016 với tổng chiều dài 55km, trong đó phân đoạn TPHCM - Long Thành dài gần 26km.

Từ khi đưa vào khai thác, lưu lượng phương tiện tham gia trên đoạn cao tốc này liên tục tăng cao, dự kiến năm 2025 vượt 25% năng lực thông hành với 4 làn xe hiện hữu, thường xuyên xảy ra ùn tắc.

Ủy ban Quản lý vốn nhận định việc mở rộng đoạn cao tốc TPHCM - Long Thành còn nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển sau khi một số công trình giao thông trọng điểm được đưa vào khai thác…

cao-toc-tphcm-long-thanh-dau-giay
Cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây thường xuyên ùn tắc

Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Ngọc Cảnh cho biết Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã nghiên cứu, đề xuất mở rộng đoạn từ nút giao đường vành đai 2 TPHCM đến nút giao đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (Km4 đến Km25+920) với quy mô 8 làn xe, bảo đảm khả năng mở rộng lên 10 làn xe.

Lãnh đạo Bộ KH&ĐT, TPHCM và tỉnh Đồng Nai, cho rằng cần tính đến phương án đầu tư mở rộng đoạn cao tốc TPHCM - Long Thành lên ngay 10 làn xe thay vì 8 làn xe như đề xuất.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh việc mở rộng đoạn TPHCM - Long Thành là vấn đề cấp thiết, bảo đảm đồng bộ với các quy hoạch hạ tầng giao thông, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội.

pho-thu-tuong-hong-ha
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà tại cuộc họp - Ảnh: VGP

Phó Thủ tướng lưu ý việc quyết định phương án đầu tư dựa trên tiến độ và hiệu quả kinh tế, từ đó mới có thể triển khai các bước tiếp theo.

Cho ý kiến về phương án giao cho VEC làm chủ đầu tư, Phó Thủ tướng chỉ đạo Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, Bộ GTVT, Bộ Tài chính… sớm tổng kết mô hình hoạt động của VEC, đề xuất giải pháp nâng cao năng lực tài chính (nâng vốn điều lệ, tái cơ cấu nợ…), đáp ứng đủ điều kiện thực hiện những dự án đầu tư giao thông trọng điểm.

VEC cần sớm báo cáo tính khả thi, phương án về huy động vốn, giải phóng mặt bằng, phương án tài chính của dự án TPHCM - Long Thành trong mối quan hệ với các dự án cao tốc khác mà VEC đang khai thác.