Đền bù giải tỏa dự án sân bay Long Thành có dừng ở mức 23.000 tỷ đồng?

(VOH) - Chiều 8/6, một nội dung quan trọng của kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV là thảo luận về Nghị quyết tách nội dung bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thành Dự án thành phần để triển khai Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Được quy hoạch từ năm 2005, kỳ họp cuối của Quốc hội khóa XIII đã nhất trí thông qua dự án này, tuy nhiên sau 2 năm triển khai còn nhiều vướng mắc nên việc hỗ trợ, đền bù, tái định cư cho dân chưa được thực hiện. Đây là lý do mà Chính phủ cần Quốc hội biểu quyết thông qua một lần nữa chủ trương tách riêng thành dự án thành phần.

Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa. Ảnh: VNN

Mở đầu chương trình này, đại biểu Nguyễn Văn Thể (Sóc Trăng) tán thành những nội dung sửa đổi mà báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về nội dung này đã bổ sung từ buổi thảo luận ở tổ trước đó. Đây là dự án trọng điểm quốc gia, là cửa ngõ của Việt Nam kết nối với thế giới, do vậy cần phải đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Tuy nhiên, đại biểu cũng rất băn khoăn vì thời gian qua, tốc độ triển khai quá chậm. Từ khi được phê duyệt dự án đến nay, dù đã 2 năm nhưng Chính phủ chỉ mới đưa ra được phương án thiết kế kiến trúc sân bay là rất chậm, đó là chưa kể quy trình đầu tư công cũng rất mất thời gian.

Đại biểu Nguyễn Văn Cảnh (Bình Định) đặt câu hỏi về giá đền bù giải tỏa của dự án sân bay Long Thành liệu có dừng lại ở mức 23.000 tỷ đồng như báo cáo của Chính phủ. Đại biểu Cảnh cũng phân tích thêm, những quy định của Luật Đất đai 2015 đều không đảm bảo rằng giá đất trong thời gian tới sẽ đứng yên một chỗ.

Theo tờ trình của Chính phủ trình Quốc hội, phương án huy động vốn được đưa ra với những kế hoạch và lộ trình cụ thể. Theo đó, Bộ GTVT cho biết giai đoạn 2017 - 2019 nguồn vốn còn thiếu 5.236 tỷ đồng, sau năm 2019 thiếu 12.783 tỷ đồng. Đây chính là thắc mắc mà đại biểu Nguyễn Hồng Hải (Bình Thuận) đặt ra cho Bộ GTVT cũng như Chính phủ. 

Theo dự kiến, giai đoạn 1 của Dự án Cảng hàng không quốc tê sân bay Long Thành sẽ hoàn thành sớm nhất là năm 2025, chính vì vậy, đại biểu Trần Anh Tuấn (TPHCM) cũng cho rằng cần nâng cấp, mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất để đáp ứng nhu cầu phát triển trước áp lực gia tăng về lượng khách. Giải trình nội dung này, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa cho biết:

Đề cập đến nguồn vốn chi cho đầu tư giải phóng mặt bằng, Bộ GTVT cho hay, không thể huy động các nguồn lực khác trừ ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cũng cho biết, một dự án song song với Cảng hàng không quốc Long Thành đó là xây dựng tuyến đường sắt 43km từ Tân Sơn Nhất - Long Thành sẽ được triển khai thi công, tăng tính kết nối cho khu vực Đông Nam Bộ:

* Bên hành lang Quốc hội, PV VOH đã phỏng vấn nhanh đại biểu Trần Anh Tuấn, đoàn TPHCM về tính khả thi của việc nâng cấp, mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía Bắc để đáp ứng nhu cầu gia tăng vận tải khách của ngành hàng không. Đây là cách gỡ cho áp lực tắc nghẽn giao thông mà thành phố thường xuyên gặp phải, đặc biệt là mỗi dịp lễ Tết, hoặc cao điểm lễ hội của cả nước.

Hôm nay (9/6), Quốc hội thảo luận ở hội trường về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2016; tình hình thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2017. Ngay sau đó, thành viên Chính phủ phát biểu giải trình, làm rõ vấn đề đại biểu Quốc hội nêu.