Điểm tin sáng 26/3: Rà soát cách tính lãi suất thẻ tín dụng | Nhiều cơ sở thẩm mỹ tại TPHCM bị đình chỉ

VOH - Đề xuất tăng lương tối thiểu vùng và giờ từ ngày 1/7; Mất tem, giấy đăng kiểm ô tô phải báo công an mới được cấp lại... là các tin đáng chú ý.

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu rà soát công tác phát hành, cách tính lãi suất thẻ tín dụng

Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành công văn 2235 về việc triển khai biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động thẻ ngân hàng, trong đó yêu cầu các ngân hàng phải minh bạch các loại phí, lãi suất, phương pháp tính lãi, đặc biệt là với thẻ tín dụng, và những thay đổi (nếu có) trong quá trình khách hàng sử dụng thẻ.

Ngân hàng Nhà nước lưu ý rằng nếu phát hiện các vấn đề bất thường trong việc sử dụng thẻ của khách hàng như không phát sinh giao dịch, phát sinh nợ quá hạn kéo dài… thông qua quá trình kiểm soát, giám sát, ngân hàng cần chủ động thông tin đến khách hàng và phối hợp các bên liên quan có biện pháp xử lý kị thời.

mh
Ảnh minh họa

Đề xuất tăng lương tối thiểu vùng và giờ từ ngày 1/7

Theo khuyến nghị của Hội đồng Tiền lương quốc gia, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đề xuất điều chỉnh lương tối thiểu tháng và giờ thêm 6% so với hiện hành từ ngày 1/7, cùng với thời điểm cải cách tiền lương khu vực nhà nước.

Cụ thể, mức lương tối thiểu vùng I tăng từ 4,68 triệu đồng/tháng lên 4,96 triệu đồng/tháng (tăng thêm 280.000 đồng). Vùng II tăng từ 4,16 triệu đồng/tháng lên 4,41 triệu đồng/tháng (tăng 250.000 đồng). Vùng III tăng từ 3,64 triệu đồng/tháng lên 3,86 triệu đồng/tháng (tăng 220.000 đồng).

Mức lương tối thiểu giờ cũng tăng tương ứng 6%, vùng I đạt 23.800 đồng/giờ, vùng II lên 21.200 đồng/giờ, vùng III là 18.600 đồng/giờ, vùng IV là 16.600 đồng/giờ.

Mất tem, giấy đăng kiểm ô tô phải báo công an mới được cấp lại

Dự thảo sửa đổi, bổ sung thông tư 16/2021/TT-BGTVT quy định cụ thể việc xử lý các trường hợp giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định còn hiệu lực nhưng bị mất, hỏng, rách hoặc có sự sai khác về thông tin.

Đáng chú ý có trường hợp giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định bị mất do xe bị tai nạn có xác nhận của cơ quan công an: sau khi xe sửa chữa xong thì được thực hiện kiểm định (chủ xe phải nộp phí, lệ phí liên quan theo quy định).

Cục Đăng kiểm cho rằng việc bổ sung quy định về cấp lại giấy chứng nhận kiểm định hoặc tem kiểm định như trên cũng để nâng cao trách nhiệm của chủ xe trong việc bảo quản, giữ gìn giấy, tem kiểm định; tránh việc lợi dụng để có thêm giấy chứng nhận kiểm định và tem kiểm định để phục vụ mục đích phi pháp.

Thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến cần lưu ý gì?

Theo kế hoạch tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 của Bộ GD&ĐT, thí sinh học lớp 12 sẽ đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT theo hình thức trực tuyến từ ngày 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5. Các thí sinh tự do sẽ đăng ký dự thi trực tiếp, đăng ký dự thi, nhận phiếu đăng ký dự thi và nhập dữ liệu của thí sinh vào hệ thống Quản lý thi cũng trong thời gian trên.

Trước khi tiến hành đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT chính thức, thí sinh đang học lớp có 5 ngày (từ 24/4 đến hết 28/4) thử đăng ký dự thi trực tuyến trên hệ thống Quản lý thi.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 được tổ chức vào các ngày 26, 27, 28, 29/6. Trong đó, ngày 26/6, thí sinh làm thủ tục dự thi, ngày 27, 28/6, tổ chức coi thi, ngày 29/6 là ngày dự phòng.

Nhiều cơ sở thẩm mỹ tại TPHCM bị đình chỉ, tước giấy phép hoạt động

Sở Y tế TPHCM xử phạt nhiều cơ sở thẩm mỹ vi phạm, trong đó có Công ty TNHH Bệnh viện Thẩm mỹ Dr Korea (Tầng 12B, Tòa nhà Cienco 4, 180 Nguyễn Thị Minh Khai, phường Võ Thị Sáu, Quận 3), Nha khoa Lọ Lem (274 Lê Văn Sỹ, Phường 14, Quận 3), Thẩm mỹ viện Newsky Beauty (69-69A đường 3/2, Phường 11, Quận 10),…

Những cơ sở trên đã thực hiện khám bệnh, chữa bệnh không giấy phép; sử dụng trái phép thuốc, các chất can thiệp vào cơ thể người.

Bệnh viện thẩm mỹ Dr Korea bị đình chỉ hoạt động 6 tháng, tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh.

Thẩm mỹ viện Newsky Beauty và Nha khoa Lọ Lem cũng bị đình chỉ hoạt động cho đến khi có giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh hợp lệ.

Nhiều cá nhân hành nghề tại các cơ sở này cũng bị xử phạt do khám bệnh, chữa bệnh khi chưa được cấp chứng chỉ hành nghề.

Điểm tin sáng 26/3: Rà soát cách tính lãi suất thẻ tín dụng | Nhiều cơ sở thẩm mỹ tại TPHCM bị đình chỉ 2
Nhiều cơ sở thẩm mỹ tại TPHCM bị đình chỉ, tước giấy phép hoạt động

Hạn hán, xâm nhập mặn diễn biến phức tạp tại các tỉnh miền Tây

Những ngày gần đây, tỉnh Sóc Trăng, An Biên (Kiên Giang) và Cà Mau đang phải đối mặt với tình trạng hạn hán và xâm nhập mặn nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp và đời sống người dân.

Tại Sóc Trăng, hạn hán và xâm nhập mặn đã làm ảnh hưởng đến khoảng 1.000ha lúa, trong khi tại An Biên, hơn 400ha diện tích nuôi tôm bị ảnh hưởng nặng.

Tỉnh Cà Mau đang xin hỗ trợ khẩn cấp gần 40 tỉ đồng để đầu tư các bồn chứa nước, nối dài đường ống và sửa chữa các trạm cấp nước cho người dân.

Dự báo tình hình hạn hán, xâm nhập mặn tại các tỉnh miền Tây sẽ còn diễn biến phức tạp trong thời gian tới.

Điểm tin sáng 26/3: Rà soát cách tính lãi suất thẻ tín dụng | Nhiều cơ sở thẩm mỹ tại TPHCM bị đình chỉ 3