Điểm tin trưa 4/5: Dùng VNeID khi thực hiện dịch vụ công từ tháng 7 | Vàng miếng chạm mốc 86 triệu 

VOH - Mưa dông kéo đến nhiều nơi tại TPHCM từ sáng sớm; Gần 100 cây xanh được dọn dẹp để mở rộng đường vào sân bay; Một người bị sét đánh, thân thể cháy xém ngay cơn mưa đầu mùa…là những tin nổi bật. 

Mưa dông kéo đến nhiều nơi tại TPHCM từ sáng sớm

Sáng sớm 4/5, nhiều nơi tại TPHCM đã có mưa dông rỉ rả kéo dài tới sáng. Dự báo trong ngày tiếp tục có mưa dông.

Ghi nhận sáng nay mưa lớn tập trung chủ yếu ở phía TP Thủ Đức. Các quận huyện còn lại mưa rỉ rả nhưng kéo dài trong hơn một giờ. Đợt mưa sáng sớm nay cộng với cơn mưa chiều qua 3-5 giúp xua tan đi không khí oi bức, nóng nực kéo dài suốt nhiều tháng ở TPHCM. Cùng với mưa, sấm cũng rền liên hồi. 

Theo dự báo của cơ quan khí tượng, sau mưa thời tiết hôm nay tại TPHCM sẽ nắng trở lại. Về trưa sẽ có nắng nóng. Chiều tối mưa dông lại xuất hiện.

mua-thu-duc
Mưa dông tại đường Ung Văn Khiêm, quận Bình Thạnh - Ảnh: TTO

Gần 100 cây xanh được dọn dẹp để mở rộng đường vào sân bay Tân Sơn Nhất

Những ngày qua, cây xanh trên vỉa hè đường Hoàng Hoa Thám, đoạn từ đường Cộng Hòa đến sân bay Tân Sơn Nhất, được di dời, đốn hạ để lấy mặt bằng thi công dự án mở rộng đường. 

Hầu hết cây xanh đã được đốn hạ xong, chỉ còn phần gốc nằm trên mặt đường, gỗ được tập kết tại chỗ chờ chuyển đi. Theo chủ đầu tư, có khoảng 100 cây xanh lớn nhỏ trên đoạn đường này. 

Một số cây không thể bứng dưỡng hoặc chăm sóc rất tốn kém. Với những cây này, Sở Xây dựng TP đã thống nhất chủ trương xử lý, đốn hạ. Sau khi đốn, phần gỗ được giao cho Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật TP đấu giá hoặc quản lý, sử dụng theo dạng tài sản công.

don-cay
Gỗ từ các cây xanh đã đốn xong chất đống trên vỉa hè chờ chuyển đi - Ảnh: TTO

Chỉ dùng duy nhất tài khoản VNeID khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến từ tháng 7

Phó thủ tướng Trần Lưu Quang yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương hoàn tất công tác chuẩn bị, để thống nhất sử dụng một tài khoản duy nhất là VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến từ ngày 1/7 năm nay. 

VNeID được phát triển nhằm mục đích thay thế giấy tờ truyền thống, cung cấp các tiện ích phục vụ cho công dân số, chính phủ số và xã hội số.

Hiện nay mỗi người dùng thường có nhiều tài khoản dịch vụ công cũng gây ra nhiều bất tiện như khó quản lý thông tin cá nhân, phải nhớ nhiều tài khoản giao dịch và mật khẩu.

vneid
Ảnh minh họa - Internet 

Còn 100.000 đồng nữa, vàng miếng SJC sẽ chạm mốc 86 triệu 

Giá vàng trong nước sáng nay 4/5, tiếp tục tăng vọt. Đặc biệt, giá vàng miếng SJC chỉ còn 100.000 đồng nữa sẽ chạm mốc 86 triệu đồng/lượng 

Đáng nói, giá vàng miếng SJC tiếp tục tăng vào cuối tuần trong bối cảnh giá vàng nhẫn và vàng thế giới ổn định.

Công ty SJC niêm yết giá vàng miếng SJC mua vào 83,5 triệu đồng/lượng, bán ra 85,9 triệu đồng/lượng - chiều mua vào giữ nguyên nhưng chiều bán ra tăng thêm 100.000 đồng. Đây cũng là mức cao nhất của giá vàng SJC từ trước tới nay. 

Công ty SJC cũng giãn rộng biên độ chênh lệch giá mua vào - bán ra lên tới 2,4 triệu đồng/lượng. Các doanh nghiệp khác như PNJ, DOJI cũng đẩy giá vàng SJC lên 85,7 - 85,8 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra. 

Giá vàng nhẫn, vàng trang sức 24K các loại tiếp tục duy trì ổn định quanh 73,1 triệu đồng/lượng mua vào, 74,8 triệu đồng/lượng bán ra.

vang-sjc-4-5
Ảnh minh họa - Internet 

Một người bị sét đánh, thân thể cháy xém ngay cơn mưa đầu mùa

Thông tin từ Bệnh viện đa khoa huyện Vĩnh Hưng (Long An), chiều 3/5, bệnh viện tiếp nhận một người bị sét đánh tử vong. 

Nạn nhân tên P.V.C. (37 tuổi, tỉnh Tiền Giang) được đưa vào bệnh viện vào lúc 16 giờ cùng ngày, đã tử vong, thân thể cháy xém nhiều nơi do bị sét đánh.

Cơn mưa đầu mùa xuất hiện tại huyện Vĩnh Hưng, nên C. cùng một nhóm người chuyên đi bắt ếch đồng đã đi vào khu vực thuộc xã Thái Bình Trung, huyện Vĩnh Hưng bắt ếch. Khi đang ngoài đồng, anh bị sét đánh trúng, ngã gục tại chỗ.

sam-set-4-5
Ảnh minh họa - Internet 

Bỏ xe vi phạm giao thông, không đóng phạt sẽ bị tịch thu phương tiện

Thời gian qua, khi lực lượng cảnh sát giao thông tăng cường xử lý vi phạm nồng độ cồn, tạm giữ rất nhiều phương tiện của người vi phạm, đặc biệt các trường hợp vi phạm nồng độ cồn. Nhiều trường hợp đã bỏ lại xe vì giá trị không bằng mức phạt phải nộp.

Theo Bộ Công an, sau khi gửi thông báo lần 2 mà người vi phạm không đến đóng phạt và nhận phương tiện thì sẽ bị tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm. 

Lần thông báo thứ nhất phải được thực hiện trong thời hạn 3 ngày làm việc, kể từ ngày hết thời hạn tạm giữ tang vật, phương tiện. Lần thông báo thứ 2 được thực hiện trong thời hạn 7 ngày làm việc, kể từ ngày thông báo thứ nhất. 

Hết thời hạn 1 tháng, kể từ ngày thông báo lần thứ 2 nếu người vi phạm, chủ sở hữu, người quản lý hoặc người sử dụng hợp pháp không đến nhận thì trong thời hạn 5 ngày làm việc, người có thẩm quyền phải ra quyết định tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính.

Đổi tiền điện tử trên mạng rồi bị lừa mất hơn 2 tỷ

Ngày 4/5, Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết vừa tiếp nhận trình báo của anh N.N.P (trú tại TP.Móng Cái) về việc bị lừa mất hơn 2 tỷ đồng vì đổi tiền trên mạng xã hội.

Do cần đổi tiền Việt Nam lấy tiền điện tử để giao dịch nên anh N.N.P đã truy cập vào mạng xã hội để tìm kiếm người đổi. Sau đó, anh kết bạn để trao đổi với 1 người lạ. 

Đối tượng trên nhận chuyển tiền điện tử và chụp lại bill chuyển tiền gửi cho anh P. Anh P. cũng sẽ chuyển tiền Việt Nam vào tài khoản ngân hàng mà đối tượng chỉ định. Cả 2 đã thực hiện 7 lần giao dịch. 

Đối tượng trên đã chỉnh sửa biên lai chuyển tiền để gửi cho anh P. với mức hơn 2,3 tỷ đồng. Anh P. kiểm tra tài khoản ví điện tử của mình mới phát hiện số tiền đổi không đúng với giao dịch đã thỏa thuận. Nghi ngờ bị lừa, anh P. gọi điện lại thì không liên lạc được với đối tượng trên.

Baner F