Điều trị thành công hai trường hợp sản phụ băng huyết sau sinh bằng thuyên tắc mạch

(VOH) - Thông tin từ Bệnh viện Nhân dân Gia Định cho biết vừa qua, tại đây đã thực hiện can thiệp thành công 2 trường hợp sản phụ bị băng huyết sau sinh trong cùng một ngày.

Trường hợp thứ nhất sản phụ sinh năm 1988, ngụ Tây Ninh thai lần 2 chỉ định mổ lấy thai, mất máu trong và sau mổ lấy thai là 2.400 ml.

Trường hợp thứ hai sản phụ sinh năm 1984, sanh mổ do vết mổ cũ cũng băng huyết với lượng máu mất tổng cộng 1500ml. Cả hai tử cung đều không co hồi tốt dù được chỉ định thuốc gò tử cung.

Trước tình hình nguy kịch, sau khi hội chẩn thống nhất, các bác sĩ đã áp dụng thuyên tắc mạch cho cả 2 sản phụ. Sau đó thì không còn tình trạng chảy máu xảy ra, cả 2 bệnh nhân đều ổn định và hồi phục tốt, dự kiến sẽ xuất viện trong tuần này.

băng huyết sau sinh, thuyên tắc mạch

Sản phụ ổn định sau áp dụng thuyên tắc mạch

Bác sĩ Phạm Thị Thu Hương, Trưởng Khối Sản – Bệnh viện Nhân dân Gia Định cho biết băng huyết sau sinh là một cấp cứu sản khoa và hiện nay vẫn còn là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong mẹ chiếm 25% trên thế giới. Điều trị kinh điển trong sản khoa bao gồm các phương pháp bảo tồn khác nhau để điều trị nguyên phát như: thuốc gò tử cung, xoa bóp tử cung, bóng chèn buồng tử cung…

Từ năm 1979 thuyên tắc động mạch tử cung được mô tả đầu tiên bởi Brown và cộng sự trong điều trị băng huyết sau sinh với kết cục lâm sàng tốt. Từ đó đến nay, nhiều trường hợp được báo cáo ở nhiều quốc gia khác nhau với tỷ lệ thành công lên đến 95% trong việc kiểm soát chảy máu do băng huyết sau sinh./