Doanh nghiệp công nghệ thông tin TPHCM ủng hộ Luật An ninh mạng

(VOH) - Tội phạm mạng đang diễn ra khá phổ biên, uy hiếp đến an ninh, an toàn của mỗi cá nhân cũng như toàn thể cộng đồng, sự ra đời của Luật An ninh mạng, là hoàn toàn cần thiết.

Xung quanh Luật An ninh mạng vừa được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 5, nhiều doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực công nghệ tại TPHCM, đặc biệt là những đơn vị nước ngoài cho rằng, đây là tín hiệu đáng mừng, giúp hoạt động mạng tại Việt Nam bắt kịp được xu thế chung trên thế giới.

Luật An ninh mạng

Kết quả biểu quyết của Quốc hội về dự thảo Luật An ninh mạng. Ảnh: Vnexpress

Hoạt động an ninh mạng hiện nay có khá nhiều lỗ hổng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ đe dọa đến an toàn cá nhân, cộng đồng xã hội cũng như an ninh quốc gia. Chính vì vậy, Luật An ninh mạng sớm triển khai đi vào thực tế sẽ giảm được rất nhiều rủi ro cho doanh nghiệp, đảm bảo hành lang pháp lý an toàn cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin.

Ông Phạm Tuấn Anh, Giám đốc Kinh doanh Công ty Ideologic, cho hay: "Trước giờ ở Việt Nam chúng ta chưa có một đạo luật rõ ràng, quy định về an ninh mạng để xác định tội phạm mạng như hacking, chiếm đoạt tài khoản, xác định xử lý các tài khoản ảo, giả mạo… Bây giờ, khi chúng ta ra đời Luật An ninh mạng tôi cho là tín hiệu đáng mừng tại vì chúng ta đã có sự khởi đầu - sự khởi đầu cho Luật riêng dành cho An ninh mạng".

Luật An ninh mạng cũng gây nên một số tranh cãi về khả năng một số doanh nghiệp công nghệ thông tin, mạng xã hội sẽ rút khỏi Việt Nam vì không đáp ứng yêu cầu đặt máy chủ lưu trữ thông tin tại Việt Nam.

Tuy nhiên, theo ông Lê Thành Nguyên, Giám đốc Vườn ươm Khu Công nghệ cao TPHCM, từ khi Quốc hội thông qua Luật An ninh mạng, chưa nhận được thông tin, phản ứng nào của các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghệ tại đơn vị này.

"Tôi nghĩ rằng, hiện nay, rất cần thiết có một luật để giúp việc quản lý hoạt động an ninh mạng được an toàn, giúp Nhà nước có thể hướng dẫn, kiểm soát, giám sát xã hội trong lĩnh vực mạng đi vào hoạt động đạt hiệu quả hơn, đảm bảo quyền lợi cho những doanh nghiệp tham gia trong hoạt động công nghệ thông tin, tránh để hoạt động của những doanh nghiệp khác làm ảnh hưởng đến các hoạt động của các doanh nghiệp còn lại trong cộng đồng công nghệ thông tin".

Trong giai đoạn công nghệ thông tin phát triển mạnh như hiện nay, cùng với tội phạm mạng đang diễn ra khá phổ biên, uy hiếp đến an ninh, an toàn của mỗi cá nhân cũng như toàn thể cộng đồng, sự ra đời của Luật An ninh mạng, là hoàn toàn cần thiết. Luật An ninh mạng được thông qua sẽ tạo cơ sở cho các công ty hoạt động chuyên trong lĩnh vực công nghệ thông tin có hành lang pháp lý và chế tài đủ mạnh để đảm bảo quyền lợi cho doanh nghiệp, tránh những hậu quả ảnh hướng đến quy trình vận hành cũng như những thiệt hại đáng tiếc có thể xảy ra.