Gặp mặt nhân chứng lịch sử trong Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy xuân Mậu Thân 1968

(VOH) - Chiều 5/2, Ủy Ban mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM tổ chức họp mặt đại biểu nhân chứng lịch sử và thân nhân liệt sỹ trong Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968.

Dự buổi họp mặt có chị Phan Thị Thắm, con gái của liệt sỹ Trần Thị Hết; ông Kiều Xuân Long – nguyên Chánh văn phòng, nguyên Bí thư Đảng ủy cơ quan Ban Trí vận, những nhân chứng sống đã bước ra từ chiến dịch xuân Mậu Thân 1968, Kỹ sư Trần Thiện Tứ - nguyên Ủy viên Liên minh các lực lượng dân tộc, dân chủ và hòa bình Việt Nam khu Sài Gòn – Gia Định, người trực tiếp tham gia chiến dịch; em Lê Thị Mai Uyên, cháu nội của liệt sỹ Lê Thị Riêng.

 Bà Võ Thị Dung - Phó Bí Thư Thành ủy (áo đen) thăm hỏi nhân chứng lịch sử.

Tại buổi họp mặt, họ say sưa kể về những câu chuyện của mình giữa thời hoa lửa, về ý chí và lòng nhiệt tình mà thế hệ mình dành cho đất nước, dân tộc. Những câu chuyện xúc động từ các nhân chứng lần lượt được chia sẻ.

Theo dòng hồi ức của chị Phan Thị Thắm, con gái của liệt sỹ Trần Thị Hết, tái hiện phần nào sức mạnh và ý chí quật cường một thời tuổi trẻ của mẹ chị, người đã anh dũng hy sinh khi chị mới 7 tuổi. Chị Thắm cho biết nếu mà quên đi thì không sao, cứ đêm là tôi nhớ rất nhiều không thể nào cầm lòng được. Cứ nhắc tới là khóc. ”Má rất gần gũi với mình, thương mình rất nhiều. Má mất rồi chỉ còn hai chị em đơn độc. Ông bà ngoại cũng không có. Má mất rồi ông nội mới rước về”, Chị Thắm cho biết.

Em Lê Thị Mai Uyên, cháu nội của liệt sỹ Lê Thị Riêng chia sẻ, qua buổi gặp mặt giúp những thế hệ đi sau nhận thức đầy đủ, sâu sắc hơn về thắng lợi và ý nghĩa của sự kiện lịch sử ý nghĩa này. Nhờ đó, bản thân em được biết nhiều hơn về lịch sử của bà nội cùng những chiến sỹ đã nằm xuống trong chiến dịch Mậu Thân. “Từ nhỏ em được nghe rất nhiều câu chuyện về bà nội từ mẹ và những người trong gia đình, bản thân em cảm thấy rất hãnh diện. Hôm nay có mặt ở đây được nghe câu chuyện của chính những người bước ra từ trận đánh đó, bản thân em hiểu hơn về sự ác liệt cũng như ý nghĩa về cuộc chiến tranh chống Mỹ”, Mai Uyên nói.

Ông Kiều Xuân Long nhận xét, thắng lợi của cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 đã làm đảo lộn về thế bố trí chiến lược trên chiến trường, làm phá sản chiến lược “chiến tranh cục bộ”, làm lung lay ý chí xâm lược của đế quốc Mỹ, buộc Mỹ phải “xuống thang” chiến tranh, phải ngồi vào bàn đàm phán với ta ở Hội nghị Paris, mở ra thời cơ, điều kiện cho những đòn tiến công tiếp theo mà đỉnh cao là đại thắng mùa xuân 1975, giải phóng miền Nam và thống nhất đất nước.

Cùng với thời gian, thắng lợi của cuộc tổng tiến công và nổi dậy càng được khẳng định, trở thành biểu tượng của ý chí quyết chiến quyết thắng, khí phách quật cường và khát vọng hòa bình, độc lập của toàn dân tộc. Theo  Kỹ sư Trần Thiện Tứ - nguyên Ủy viên Liên minh các lực lượng dân tộc, dân chủ và hòa bình Việt Nam khu Sài Gòn – Gia Định khi đó là hội Trí thức trẻ, thành công lớn nhất là Mỹ không nghĩ quân giải phóng có thể đánh vào TP được.

Tại buổi gặp mặt, bà Võ Thị Dung, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM, cho biết đây là dịp để tri ân các anh hùng liệt sĩ, đồng thời để cùng nhau giao lưu, chia sẻ các tư liệu lịch sử, góp phần làm rõ vai trò của lực lượng cách mạng trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968. Cuộc gặp mặt mang một ý nghĩa thiêng liêng, là dịp ôn lại truyền thống và giáo dục cho thế hệ trẻ về cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân. Đây là sự tri ân sâu sắc đối với những đồng chí đã hy sinh, các cô chú, anh chị là những nhân chứng. Đồng thời là dịp để các cô chú, anh chị gặp mặt nhau, qua đó kể lại những câu chuyện của mình làm tấm gương sáng tiếp nối truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng bộ và Nhân dân TP, Sài Gòn, Chợ Lớn – Gia Định.

Trải qua đúng nửa thế kỷ, những con người trở về từ bom rơi, đạn lạc vẫn không ngừng truyền lửa đến thế hệ mai sau bằng những câu chuyện thấm đẫm lý tưởng anh hùng cách mạng, khơi dậy trong tuổi trẻ truyền thống yêu nước, ý chí tự lực, tự cường. Họ cũng chính là những người giữ gìn, trao truyền cho thế hệ sau bản lĩnh về sức mạnh và trí tuệ VN được hun đúc trong suốt chiều dài lịch sử./.