Giá vé máy bay cao: Doanh nghiệp tự quyết định trong khung giá của Bộ Giao thông Vận tải

VOH - Giá vé máy bay tăng cao trong thời gian qua đã gây bức xúc cho nhiều người tiêu dùng. Nhiều ý kiến cho rằng nguyên nhân là do các hãng hàng không thu phí quá cao.

Tuy nhiên, Bộ Tài chính cho rằng việc quản lý Nhà nước về giá và ban hành giá dịch vụ hàng không không thuộc thẩm quyền của Bộ mình mà của Bộ Giao thông Vận tải.

Theo phản ánh của người tiêu dùng, giá vé máy bay tăng cao bất thường, đặc biệt là vào các dịp lễ Tết. Một số đường bay có giá vé cao gấp 2-3 lần so với bình thường.

e0e18459-55aa-4632-af90-70b8c42f4b0c_voh
Ảnh minh họa: K.H

Nhiều người cho rằng, giá vé máy bay cao là do các hãng hàng không thu phí quá nhiều. Theo thống kê, các hãng hàng không hiện phải nộp hơn 20 loại phí, bao gồm phí sân bay, phí bảo vệ an ninh hàng không, phí dịch vụ mặt đất, phí sử dụng quầy check-in, phí in vé...

Tuy nhiên, đại diện Bộ Tài chính cho biết, các khoản phí này không thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ Tài chính. Theo quy định, các khoản phí này thuộc "giá dịch vụ" chuyên ngành hàng không do Bộ Giao thông Vận tải quy định.

Cụ thể, Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành Thông tư số 34 (có hiệu lực từ ngày 1/3/2024) sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 17 ban hành khung giá dịch vụ vận chuyển hàng không trên các đường bay nội địa. Theo đó, các hãng hàng không được tự do quyết định giá vé trong khung giá tối đa do Bộ Giao thông Vận tải quy định.

Ví dụ, với hành trình Hà Nội - TPHCM, giá vé máy bay khứ hồi tối đa được quy định là 4.2 triệu đồng đối với hạng phổ thông và 12.6 triệu đồng đối với hạng thương gia. Tuy nhiên, các hãng hàng không có thể bán vé thấp hơn mức giá tối đa này.

Như vậy giá vé máy bay cao không hoàn toàn do các hãng hàng không thu phí "chặt chém". Doanh nghiệp được tự do quyết định giá vé trong khung giá do Bộ Giao thông Vận tải quy định. Tuy nhiên, người tiêu dùng cũng cần lưu ý so sánh giá vé của các hãng hàng không trước khi mua để lựa chọn được mức giá phù hợp nhất.

Dưới đây là một số giải pháp để giúp người tiêu dùng tiết kiệm chi phí khi mua vé máy bay:

So sánh giá vé của các hãng hàng không: Hiện nay, có rất nhiều website cho phép so sánh giá vé máy bay của các hãng khác nhau. Người tiêu dùng nên truy cập các website này để tìm kiếm mức giá tốt nhất.

Mua vé sớm: Các hãng hàng không thường có chương trình khuyến mãi giảm giá vé máy bay nếu mua sớm. Do đó, người tiêu dùng nên lên kế hoạch cho chuyến đi của mình và mua vé máy bay sớm nhất có thể.

Săn vé máy bay giá rẻ: Các hãng hàng không thường xuyên tung ra các chương trình khuyến mãi giảm giá vé máy bay. Người tiêu dùng nên theo dõi các chương trình khuyến mãi này trên website của các hãng hàng không hoặc các trang web du lịch uy tín.

Chọn bay vào khung giờ thấp điểm: Giá vé máy bay thường cao hơn vào các giờ bay cao điểm như sáng sớm và chiều tối. Do đó, người tiêu dùng nên chọn bay vào các khung giờ thấp điểm như ban đêm hoặc sáng sớm để tiết kiệm chi phí.