Gìn giữ, vun đắp tình hữu nghị giữa hai dân tộc Việt Nam - Lào

(VOH) - Sáng 30/7, đoàn đại biểu cấp cao TPHCM do đồng chí Tất Thành Cang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM dẫn đầu đã thăm đồng chí Sisavat Keobunphan, nguyên Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, nguyên Chủ tịch Mặt trận Lào Xây dựng Đất nước.

Trong không khí thân tình, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Tất Thành Cang chân thành cảm ơn đồng chí Sisavat Keobunphan đã dành thời gian tiếp đoàn; thông tin đến đồng chí Sisavat Keobunphan những hoạt động của đoàn trong chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Champasak, tỉnh Savannakhet, thủ đô Viêng Chăn và tỉnh Xiêng Khoảng.

Với sự phối hợp chặt chẽ giữa hai bên, các hoạt động như hội nghị xúc tiến đầu tư, hội chợ triển lãm hữu nghị, những ngày TPHCM tại các tỉnh của Lào... đã được tổ chức thành công.

Đồng chí Tất Thành Cang trò chuyện cùng đồng chí Sisavat Keobunphan.

Đồng chí Tất Thành Cang thay mặt đoàn đã chúc đồng chí Sisavat Keobunphan luôn khỏe mạnh, trường thọ, tiếp tục là tấm gương cho các thế hệ sau hiểu hơn và gìn giữ và phát triển mối quan hệ hữu nghị, đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện giữa hai dân tộc.

Đồng chí Sisavat Keobunphan chia sẻ niềm phấn khởi khi đoàn tới thăm gia đình. Đồng chí cho biết mối quan hệ kết nghĩa giữa TPHCM và Thủ đô Viêng Chăn đã có từ khi đồng chí còn làm Bí thư Thành ủy Thủ đô Viêng Chăn.

“Hai nước có được thắng lợi như ngày hôm nay là nhờ công gầy dựng tình đoàn kết đặc biệt giữa hai nước của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Cayson Phomvihan. Vì vậy, hai đất nước nói chung, TPHCM và Thủ đô Viêng Chăn nói riêng cần tiếp tục vun đắp cho tình hữu nghị anh em mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững”, đồng chí Keobunphan nhắn nhủ.

* Sau đó, đồng chí Tất Thành Cang cùng các thành viên trong đoàn đi khảo sát địa điểm xây dựng Trung tâm Thương mại Du lịch TPHCM. Địa điểm này có diện tích khoảng 300 m vuông nằm tại Trung tâm Thương mại Lào ITECH, Asean Mall.

Trao đổi với đoàn, ông Nguyễn Duy Trung (doanh nhân người Lào gốc Việt, chủ Asean Mall) mong muốn sẽ được phối hợp cùng TPHCM tổ chức một trung tâm thương mại để các doanh nghiệp Việt Nam đưa hàng hóa sang giới thiệu, quảng bá, mua bán tại Lào vì đây là thị trường đầy tiềm năng.

Đồng chí Tất Thành Cang khảo sát địa điểm xây dựng Trung tâm Thương mại Du lịch TPHCM.

Đồng chí Tất Thành Cang hoan nghênh ý kiến của ông Nguyễn Duy Trung và cho biết lãnh đạo TPHCM sẽ tiếp tục thảo luận về việc này; đồng thời nhắc cần nghiên cứu chính sách của Lào để chi phí đưa hàng hóa từ Việt Nam vào thị trường Lào ở mức thấp nhất. Trước mắt, có thể tập trung đưa những hàng hóa là thế mạnh của Việt Nam sang như nước mắm, hàng tiêu dùng…  

* Chiều cùng ngày, đoàn sẽ rời Thủ đô Viêng Chăn để đến tỉnh Xiêng Khoảng, tiếp tục hành trình chuyến thăm và làm việc tại nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào.