Gương sáng phố phường – Khi cái tốt được tuyên dương

(VOH) - Hằng năm, cứ đến kỷ niệm ngày truyền thống lực lượng Công an Nhân dân 19/8, người dân lại nhớ đến một ngày hội của toàn dân, đó là Ngày hội toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc. Với người dân thành phố Hồ Chí Minh, đây là một ngày hội thực sự, bởi dịp này, những đóng góp thầm lặng cho công cuộc giữ gìn an ninh trật tự lại được tôn vinh.

Từ khi Ngày hội toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc ra đời năm 2005 đến nay, chương trình Giao lưu Gương sáng phố phường của TPHCM được tổ chức lồng ghép vào Ngày hội càng tô đậm thêm ý nghĩa Ngày hội của toàn dân, từ đó có sức cổ vũ động viên rất lớn đối với nhân dân trong việc tham gia giữ gìn an ninh trật tự trên từng khu phố, xóm ấp.

Các đại biểu tặng hoa cho các nhân vật tham gia giao lưu. Ảnh: congan

Trong 8 năm qua, chương trình Giao lưu Gương sáng phố phường đã phát hiện và biểu dương rất nhiều gương công an và quần chúng nhân dân tiêu biểu. Đáng nói là đa phần những gương quần chúng nhân dân, họ đều là những người dân lao động bình thường, nhưng trên đường mưu sinh, họ luôn xem nhiệm vụ giữ gìn an ninh trật tự là của chính bản thân mình. Đó có thể là bác xe ôm tự nguyện làm công việc của người canh gác, bảo vệ bình yên cho khu phố, hay chị bán hàng rau có tinh thần cảnh giác cao trước bọn tội phạm. Đó có thể là một thanh niên trẻ sẵn sàng ra tay khi gặp chuyện bất bình hay một người cao tuổi, không ngại tấn công lại bọn cướp ngay khi có thể.

Trong số 5 gương điển hình được tuyên dương tại Chương trình giao lưu Gương sáng phố phường lần thứ 14 năm 2013 này, có 2 tấm gương điển hình của lực lượng công an, đó là Đại úy Nguyễn Xuân Trường - Đội Cảnh sát Đặc nhiệm, Phòng Cảnh sát Điều tra Tội phạm về Trật tự Xã hội CATP và Thượng úy Lư Duy Ngọc - cán bộ Phòng Cảnh sát Điều tra Tội phạm về Ma túy CATP. Khi chia sẻ với chương trình Giao lưu gương sáng phố phường, các gương điển hình trong màu áo công an nhân dân đều bộc lộ một niềm đam mê với công tác phòng, chống tội phạm. Đó cũng chính là cơ duyên khiến các anh gắn bó với nghề. Với các anh, truy bắt tội phạm cũng bình thường như cuộc sống, như hơi thở hằng ngày, mặc dù đằng sau đó là bao nhiêu hiểm nguy luôn rình rập. Đáng nhớ nhất tại buổi giao lưu là chia sẻ của Đại úy Nguyễn Xuân Trường - Đội Cảnh sát Đặc nhiệm với thành tích cùng đồng đội trực tiếp bắt giữ gần 200 tên tội phạm trong 6 tháng đầu năm 2013. Đại úy Nguyễn Xuân Trường cho biết, khi gia nhập vào Đội Cảnh sát Đặc nhiệm thì phải là người hết sức bản lĩnh và được rèn luyện về khả năng chạy xe, bắt và không chế đối tượng. Tuy nhiên, đôi khi vẫn không tránh khỏi những tai nạn nghề nghiệp. Đại úy Nguyễn Xuân Trường chia sẻ về lần bị phơi nhiễm HIV khi khống chế đối tượng:

Dù nguy hiểm, khó khăn nhưng không gì có thể làm các anh nao núng. Chính tinh thần quả cảm, hy sinh quên mình của các chiến sĩ công an đã góp phần khám phá nhanh nhiều vụ án, giúp ổn định tình hình và tâm lý cho nhân dân. Một gương điển hình được tuyên dương là anh Nguyễn Văn Muốc - Công an viên xã Phước Kiểng, huyện Nhà Bè với thành tích nổi bật là cùng đồng đội truy bắt băng cướp hung hãn chặt tay người đi đường cướp xe xảy ra trên cầu Phú Mỹ vào một buổi tối cuối tháng 11 năm 2012, vụ án từng gây chấn động dư luận một thời gian. Kể lại diễn biến vụ truy bắt băng cướp táo tợn này, anh Nguyễn Văn Muốc cho biết:

Giữ gìn an ninh trật tự không chỉ là nhiệm vụ của những người trong màu áo sắc phục công an mà mỗi người dân, bằng những phần việc cụ thể của chính mình cũng đều có thể góp sức vào công cuộc đó. Hai gương quần chúng nhân dân điển hình được tuyên dương là bà Nguyễn Kim Anh ở ấp Đông 1, xã Thới Tam Thôn, huyện Hóc Môn - người chủ nhà trọ có tấm lòng nhân hậu và ý thức cao trong giữ gìn an ninh trật tự và ông Phạm Văn Tranh với chiếc xe loa tuyên truyền vận động người dân nâng cao tinh thần cảnh giác trước tội phạm ở phường An Lạc, quận Bình Tân. Bà Nguyễn Kim Anh được nhân dân khu trọ gọi với cái tên thân thương là “cô Hai nhà trọ”, bà không chỉ hết lòng yêu thương giúp đỡ những người thuê trọ có hoàn cảnh khó khăn mà còn rất nghiêm khắc trong việc quản lý về an ninh trật tự ở khu nhà trọ của mình. Chia sẻ với chương trình giao lưu Gương sáng phố phường, bà Nguyễn Kim Anh bộc bạch:

Các gương điển hình, mỗi người một công việc và một vị trí khác nhau, nhưng đều là những người đóng góp thầm lặng vào công cuộc đảm bảo trật tự an toàn xã hội của thành phố. Mỗi năm qua đi, Gương sáng phố phường lại thắp lên thêm những điểm sáng lung linh trong phong trào Toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc. Đó là những biểu tượng đẹp minh chứng cho một điều là với sự chung tay góp sức của toàn thể nhân dân thì cái ác rồi sẽ bị bài trừ và cái tốt sẽ được nhân lên.