HĐND TPHCM làm việc với Sở Xây dựng về thực hiện bồi thường, hỗ trợ tái định cư và đào tạo, giải quyết việc làm khi Nhà nước thu hồi đất

(VOH) - Sáng nay 30.8, bà Trương Thị Ánh - Phó Chủ tịch Hội đồng Nhân dân thành phố cùng đoàn đại biểu Hội đồng Nhân dân thành phố đã làm việc với Sở Xây dựng thành phố về tình hình và kết quả thực hiện Nghị quyết số 57 của Hội đồng Nhân dân thành phố khóa VII về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và đào tạo, giải quyết việc làm khi Nhà nước thu hồi đất.
Theo báo cáo của Sở Xây dựng, từ khi Nghị quyết số 57 của Hội đồng Nhân dân Tp có hiệu lực đến tháng 11/2007, thành phố đã chuẩn bị đủ quỹ đất nền và căn hộ để tái định cư cho các hộ tạm cư, tuy nhiên nhiều trường hợp người dân không đồng tình với việc bố trí tái định cư do nhiều nguyên nhân, đến nay còn 222 hộ còn tạm cư chưa có quỹ nhà. Tính đến tháng 4 năm 2012, thành phố có thêm 1.400 hộ tạm cư phát sinh sau Nghị quyết 57 của Hội đồng Nhân dân thành phố. Trong giai đoạn 2012 - 2020 thành phố sẽ tiếp tục triển khai 154 dự án trọng điểm với số hộ bị ảnh hưởng dự kiến là hơn 63.000 hộ, trước mắt, giai đoạn 2012-2015 thành phố đã cân đối quỹ nhà tái định cư cho hơn 4.400 hộ.
Vấn đề được đoàn đại biểu quan tâm là chất lượng cũng như giá cả của nhà tái định cư hiện nay chưa đáp ứng được nhu cầu, mong muốn của người dân. Hiện nay có tình trạng nhiều chung cư xuống cấp nhưng không có nguồn kinh phí để duy tu bảo dưỡng.
Phát biểu tại buổi làm việc, bà Trương Thị Ánh - Phó Chủ tịch Hội đồng Nhân dân thành phố ghi nhận nỗ lực của Sở xây dựng trong việc nghiên cứu đề xuất  nhiều cơ chế chính sách để giải quyết nhu cầu tạm cư của người dân. Bà Trương Thị Ánh yêu cầu trong thời gian tới Sở Xây dựng cần phối hợp tốt với các đơn vị liên quan hạn chế thấp nhất tình trạng tạm cư, quan tâm đến chất lượng sống của người dân sau tái định cư. Nhấn mạnh vai trò trách nhiệm của Sở Xây dựng trong việc quản lý, giám sát các đơn vị đầu tư thi công về chất lượng của công trình nhà tái định cư, bà Trương Thị Ánh - Phó Chủ tịch Hội đồng Nhân dân thành phố đã nêu: