Hoa giữa đời thường!

(VOH) - Sáng 11/10, Liên đoàn lao động TPHCM phối hợp cùng Cung văn hóa lao động và Đài Truyền Hình TPHCM tổ chức chương trình giao lưu “Hoa giữa đời thường” năm 2013. Chương trình nhằm tôn vinh những đóng góp của 10 nữ tổ trưởng tổ công nhân tự quản khu nhà trọ tiêu biểu trên địa bàn TPHCM.
Giao lưu với các tổ trưởng tổ công nhân tự quản. (ảnh: PNO)

Có thể kể đến như nữ tổ trưởng tổ công nhân tự quản xã Lê Minh Xuân, huyện Bình Chánh - Hà Thị Ngọc Hạnh. Vốn xuất thân từ công nhân, cũng đã từng đi ở trọ nhiều nơi nên chị Hạnh luôn thấu hiểu những khó khăn mà người lao động xa nhà phải đối mặt. Chính vì vậy mà hơn 10 năm qua, khu nhà trọ 90 phòng của gia đình chị đã trở thành 1 tổ ấm lớn của gần 200 công nhân, giá thuê phòng bao giờ cũng rẻ hơn xung quanh rất nhiều. Chị Hạnh chia sẻ:


Còn ở xã Thới Tam Thôn, huyện Hóc Môn, công nhân Nguyễn Thị Thành, tổ trưởng tổ công nhân tự quản được công nhân yêu mến gọi bằng cái tên trìu mến là “Cô Tư”. “Cô Tư” đã hưởng ứng tích cực cuộc vận động không tăng giá nhà trọ mà TPHCM phát động từ mấy năm nay. Bên cạnh đó cô còn chăm lo cho đời sống của những công nhân trong khu nhà trọ của mình. Bằng những tình cảm của mình mà khu nhà trọ 95 phòng với gần 300 công nhân luôn đầy ấm tiếng cười và đầm ấm nghĩa tình. Nói về việc tạo sân chơi và nơi sinh hoạt cho công nhân, cô Thành bộc bạch:



Chị Cao Thị Hoa, Tổ trưởng tổ công nhân tự quản khu nhà trọ ở khu phố 3 phường Linh Xuân, quận Thủ Đức cũng là một bông hoa đẹp điển hình trong việc chăm lo tốt đời sống người lao động. Bên cạnh việc không tăng giá thuê nhà trọ, chị còn thường xuyên cùng với cán bộ công đoàn tổ chức các buổi tuyên truyền, phổ biến pháp luật, cung cấp thông tin và thủ đoạn của các loại tội phạm để công nhân khu nhà trọ kịp thời nắm bắt, khuyến khích họ tham gia các phong trào do địa phương phát động, chị Hoa cho biết:



Từ năm 2005, thực hiện chương trình mục tiêu “3 giảm” và xuất phát từ nhu cầu vận động, tập hợp, tuyên truyền, giáo dục pháp luật, tuyên truyền phòng chống các tệ nạn xã hội và chăm lo ngày càng tốt hơn đến đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân lao động, Liên đoàn lao động TPHCM đã phối hợp với công an và chính quyền địa phương đẩy mạnh việc thành lập các tổ công nhân tự quản khu nhà trọ. Kết quả sau hơn 10 năm, toàn TPHCM đã thành lập được trên 2.400 tổ công nhân tự quản với 220.000 thành viên là công nhân tham gia. Những tấm gương nữ tổ trưởng tổ công nhân tự quản được tuyên dương trong chương trình “Hoa giữa đời thường” đã phần nào khắc họa được những việc làm đầy ý nghĩa này.