Học “Sửa đổi lối làm việc” để xây dựng và chỉnh đốn Đảng

(VOH) - Năm 2017 vừa đúng 70 năm tác phẩm “Sửa đổi lối làm việc” của Chủ tịch Hồ Chí Minh ra đời. Tác phẩm tuy đã ra đời cách đây 70 năm, nhưng nội dung của tác phẩm vẫn còn nguyên giá trị, nhất là đối với công cuộc xây dựng và chỉnh đốn Đảng hiện nay.

Tác phẩm “Sửa đổi lối làm việc” là 1 trong 5 tác phẩm lý luận lớn của Bác. Tác phẩm tổng hợp và vạch rõ những căn bệnh bắt nguồn từ chủ nghĩa cá nhân làm ảnh hưởng đến uy tín và danh dự, thậm chí phá hỏng cả sự nghiệp vẻ vang của Đảng ta, như các căn bệnh chủ quan, hẹp hòi, từ đó đưa ra những kinh nghiệm để chỉnh đốn, sửa chữa những căn bệnh đó.

Tác phẩm đã góp phần đẩy lùi sự suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên, từ đó nâng cao ý thức chính trị, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng, tính chuyên nghiệp trong công việc như mong muốn của Bác lúc sinh thời.

Tác phẩm Sửa đổi lối làm việc.

Trong tác phẩm Sửa đổi lối làm việc, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đề cập một vấn đề rất hệ trọng, rộng lớn, nhưng cũng hết sức cụ thể, rõ ràng. Đó là việc chỉnh đốn, xây dựng Đảng khi Đảng thực hiện vai trò cầm quyền, lãnh đạo quần chúng nhân dân tiến hành cuộc kháng chiến cứu nước.

Xuyên suốt tác phẩm là những chỉ dẫn của Người về giáo dục, rèn luyện, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên có năng lực làm việc và tư cách đạo đức, thực sự là “công bộc” của nhân dân. Chủ tịch Hồ Chí Minh nhấn mạnh: “Đảng viên và cán bộ cũng là người. Ai cũng có tính tốt và tính xấu. Song đã hiểu biết, đã tình nguyện vào một đảng vì dân vì nước, đã là một người cách mạng thì phải cố gắng phát triển những tính tốt và sửa bỏ những tính xấu”.

Người cho rằng, tính xấu của một người chỉ có hại cho người đó, nhưng nếu người đó là đảng viên, cán bộ thì tính xấu đó sẽ có hại đến Đảng, có hại đến nhân dân. Chính những nội dung cụ thể mang tính thời sự này, tác phẩm đã thực sự là kim chỉ nam cho cán bộ, đảng viên trong việc thực hiện xây dựng chỉnh đốn Đảng theo nghị quyết Trung ương 4 khóa 12.

Ông Lê Trọng Hiếu - Phó trưởng Ban Dân vận Thành ủy, cho rằng hai tác phẩm này vẫn có ý nghĩa thời sự và hết sức cần thiết, mỗi cán bộ đảng viên phải học tập, tự soi rọi để tiếp tục kiểm điểm, thấy những khuyết điểm của mình để học tập và làm theo Bác.

Học đi đôi với làm là điều cần thiết trong việc học tập tác phẩm “Sửa đổi lối làm việc” của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Làm sao để những lời dạy của Người phải thấm nhuần để từ đó mỗi người chúng ta biến thành hành động cụ thể gắn với công việc chuyên môn từng ngày, từng giờ.

"Bên cạnh những nội dung quan trọng của việc học tập các tác phẩm thì việc gắn liền thực tiễn là phù hợp với yêu cầu thực tế hiện nay. Mỗi cán bộ, cảnh sát giao thông bên cạnh việc học tập trao dồi kiến thức thì việc vận dụng kiến thức vào thực tiễn là nhiệm vụ hết sức quan trọng", ông Huỳnh Trung Phong –Trưởng phòng Cảnh sát giao thông đường bộ- Đường sắt Công an TPHCM, cho biết.

Tâm đắc với những lời dạy của Bác trong tác phẩm ”Sửa đổi lối làm việc”, đặc biệt là phần viết về công tác cán bộ, ông Nguyễn Thanh Bình - Trưởng phòng Tổ chức Cán bộ - Sở Xây dựng, bày tỏ: Qua các nội dung được quán triệt cho thấy các vấn đề liên quan đến công tác cán bộ có thể áp dụng một cách hữu hiệu, hiệu quả vào thực tiễn liên quan đến công tác tuyển dụng, sử dụng, bố trí và đánh giá cán bộ.

Việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh nhằm đạt mục tiêu cao nhất là xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh để hệ thống chính trị phải sống trong dân, thực hiện lãnh đạo và cùng nhân dân thực hiện đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Do đó, Thành ủy đã triển khai sâu rộng đến toàn thể cán bộ, đảng viên, quần chúng học tập 2 tác phẩm “Sửa đổi lối làm việc” và “Nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân” của Chủ tịch Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Tất Thành Cang khẳng  định  việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị nhằm đạt mục tiêu cao nhất là xây dựng đảng trong sạch vững mạnh, sao cho cả hệ thống chính trị phải sống trong dân, lãnh đạo và cùng nhân dân tổ chức thực hiện đường lối, chính sách của đảng và pháp luật của nhà nước.

Để sửa đổi lối làm việc, khắc phục những khuyết điểm thì điều quan trọng cần làm hàng ngày đó là phê bình và tự phê bình. Nếu mỗi người chúng ta ai cũng thực hiện điều dạy này của Bác thì chắc chắn sẽ góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh.