Học tập Bác là phấn đấu không ngừng

(VOH) - Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách của Bác là một nhiệm vụ vừa thiêng liêng, vừa giản dị. Thiêng liêng bởi noi gương Bác trong hoạt động khám chữa bệnh “mình vì mọi người” cũng là thực hiện chức năng cao cả của người thầy thuốc. Giản dị bởi học tập Bác thể hiện từ những hành vi nhỏ nhất như tiết kiệm điện, nước đến lối làm việc chuẩn xác, hiệu quả, trách nhiệm, luôn đúng giờ. Ở nhiều nơi, nhiều tập thể và cá nhân vẫn đang từng ngày thực hiện việc học tập và áp dụng vào công việc và đời sống mỗi người.
Nhiều tập thể và cá nhân vẫn đang từng ngày thực hiện việc học tập  và áp dụng theo tấm gương đạo đức, phong cách của Bác vào công việc và đời sống (ảnh: internet)

Để phục vụ nhiều đối tượng, vừa điều trị vừa dự phòng, các y bác sỹ Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM có mặt từ 7 giờ sáng đến 7 giờ tối. Bình quân hàng tháng mỗi bác sỹ tiếp khoảng 800 người bệnh, do vậy cường độ công việc rất căng thẳng. Bên cạnh đó, việc học tập nâng cao trình độ chuyên môn cũng luôn phải đảm bảo, tất cả cho bệnh nhân, vì bệnh nhân. Đặc biệt, lãnh đạo và tập thể cán bộ công nhân viên luôn ý thức lời dạy của Bác: “Người bệnh phó thác tính mệnh của họ nơi các cô chú việc chữa bệnh tật và giữ sức khỏe của đồng bào. Đó là nhiệm vụ rất vẻ vang”.

Chăm sóc chế độ dinh dưỡng tốt cho người Việt Nam là góp phần tạo ra những thế hệ khỏe mạnh, đồng thời tạo nguồn lực để sẵn sàng lao động sản xuất để xây dựng và phát triển đất nước. Với mục đích đó, hàng loạt các chương trình tại Trung tâm dinh dưỡng TP.HCM đã được triển khai như: Chương trình phòng chống các rối loạn do thiếu hụt i

ốt, chương trình phòng chống thiếu Vitamin A, chống thiếu máu dinh dưỡng… Mỗi chương trình đều được cán bộ công nhân viên tại trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM chăm chút từ khâu tuyên truyền đến tổ chức, ra thực tế cộng đồng để vận động, làm các nghiên cứu dịch tễ và giám sát thực hiện. Bên cạnh đó, việc nghiên cứu khoa học tại đây cũng được quan tâm chú trọng. Đội ngũ y bác sỹ đã được tạo mọi điều kiện để học hỏi, hợp tác với các tổ chức quốc tế. Nhiều đề án đã mang lại lợi ích thiết thực cho cộng đồng và có giá trị khoa học mang lại hiệu quả cao. Với những nỗ lực đáng ghi nhận trong công tác phục vụ bệnh nhân, các thành viên của Trung tâm dinh dưỡng TP.HCM thật xứng đáng là những lương y - từ mẫu, là lớp người lao động được biểu dương trong phong trào học tập tư tưởng, tấm gương đạo đức và phong cách của Bác hôm nay. Bác sĩ Đỗ Thị Ngọc Diệp- Giám đốc Trung tâm dinh dưỡng TP.HCM nói:


Còn ở Công ty Paiho- KCN Tân Tạo, nơi chuyên sản xuất dây đai, dây thun chuyên dụng cho ngành giày, may mặc. Chất lượng mỗi loại dây giày với đầu dây kim loại độc quyền được khách hàng đánh giá cao. Công ty cũng đã nghiên cứu, sản xuất thành công và được chứng nhận bởi các nhãn hiệu sản xuất sản phẩm thể thao nổi tiếng trên thế giới. Đồng thời, sản xuất loại băng khóa nhám đặc biệt phục vụ cho khách hàng trong khu vực Đông Nam Á. Nghiên cứu và sản xuất thành công các sản phẩm từ than tre, cũng nhận được bằng chứng nhận CAS về sản phẩm lâm sản ưu việt. Để có được những thành phẩm trên, không thể không nhắc đến trí lực, mồ hôi, công sức của 1.600 công nhân lao động tại đây. Anh Lâm Quốc Khải là một người trong số đó. Anh là Phó khoa quản lý của một dây chuyền sản xuất dây thun tại công ty, cũng đồng thời là một Đảng viên ưu tú, một ủy viên Ban chấp hành công đoàn năng nổ của công ty. Luôn trăn trở với công việc, tìm ra những phương án tiết kiệm nhất trong sản xuất, trong quá trình 11 năm làm việc với anh là một quá trình sáng tạo không ngừng và chia sẻ những kinh nghiệm của mình với anh em đồng nghiệp. Từ sáng kiến đặt tấm chắn gió trước mỗi chuyền sản xuất để hạn chế việc nguyên liệu nhẹ bị xáo trộn, đến những bóng đèn tiết kiệm điện xen kẽ giữa các máy dệt thun…Những sáng kiến dù nhỏ nhưng số tiền tiết kiệm được lên đến
20 triệu đồng mỗi tháng. Tỉ lệ hàng kém chất lượng giảm từ 1% xuống còn 0,2%, tỉ lệ báo phế giảm từ 2,1% xuống chỉ còn 0,5%, bớt hẳn những thao tác thừa trong sản xuất. Mỗi ngày làm việc, với anh Khải đều là một cơ hội để khám phá kinh nghiệm mới, tiết kiệm hơn nhằm tăng năng xuất, giảm bớt sức lao động cho anh em công nhân. Trong vị trí công nhân trực tiếp sản xuất, từ những ngày mới vào nghề, anh thấu hiểu mọi khó khăn của anh em thợ trẻ. Vì vậy anh luôn tận tình hướng dẫn, chỉ bảo cặn kẽ những thao tác lao động sao cho chuẩn xác, gọn gàng. Với lãnh đạo doanh nghiệp, anh chia sẻ khó khăn bằng cách luôn chú trọng hiệu suất công việc, tiết kiệm thời gian và nguyên vật liệu trong lao động sản xuất. Học tập và làm theo tấm gương đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh với anh Khải đã thấm dần trong từng công việc cụ thể. Anh sẵn sàng chia sẻ kiến thức, chan hòa với đồng nghiệp, được lãnh đạo tin cậy và anh em công nhân rất quý mến. Nói thêm về quá trình học tập Bác, anh Khải chia sẻ:



Năng động, sáng tạo, nhiệt tình và luôn tận tâm trong công tác, anh Lương Hoàng Minh Đại luôn được đồng nghiệp và lãnh đạo đánh giá cao. Sau một thời gian công tác tại Ủy ban nhân dân Quận Gò Vấp, năm 2008 anh được đề xuất về công tác tại Tổ hậu kiểm- Phòng đăng ký kinh doanh Sở kế hoạch Đầu tư TP.HCM. Với những đóng góp tích cực, đưa ra nhiều sáng kiến nhằm rút ngắn, cải cách thủ tục hành chánh, đồng nghiệp và người dân rất tín nhiệm anh. Dù công việc thiên về giấy tờ, tính chất khô khan nhưng anh luôn niềm nở, hướng dẫn tận tình, tiếp dân bằng cả trách nhiệm. Xuất phát từ tình hình thực tế khó khăn của doanh nghiệp, anh Đại đã chủ động đề xuất quy trình cung cấp thông tin về nội dung đăng ký kinh doanh, xây dựng mẫu “Phiếu cung cấp thông tin”, đóng dấu giáp lai của phòng đăng ký kinh doanh, rút ngắn thời gian từ 15 ngày làm việc còn 1 ngày làm việc nộp hồ sơ đến tòa án.
..Với quy trình này anh đã nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ, giải quyết kịp thời nhu cầu của nhiều doanh nghiệp và cá nhân. Luôn chú trọng nâng cao trình độ, trao dồi đạo đức, đặc biệt trong việc “học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Với những nỗ lực phấn đấu trong gần 5 năm công tác, ngày 11 tháng 5 vừa qua anh Minh Đại đã vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Là một đảng viên, anh cho rằng làm theo lời Bác không phải là làm những việc to lớn, cao siêu mà đơn giản chỉ là những việc làm cụ thể, những việc bình thường gần gũi trong cuộc sống không chỉ tại nơi làm việc mà trong cả đời sống gia đình hàng ngày. Kể từ khi bước chân vào làm việc tại Sở Kế hoạch và đầu tư TP.HCM đến nay, anh Minh Đại đã thực sự “chinh phục” được người dân đến liên hệ công tác bằng cả tấm lòng tận tụy, thái độ cư xử ôn hòa và sự nhiệt tình của mình. Anh thật xứng đáng là một gương tiêu biểu trong “Học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Khi nhắc đến những sáng kiến cải tiến trong công tác anh bộc bạch:



Đó chỉ là những điển hình tiêu biểu trong hơn 130 tập thể và cá nhân tiêu biểu thi đua học tập và làm theo lời Bác vừa được Liên đoàn lao động TP.HCM tuyên dương. Mỗi người, mỗi tập thể, dù ở ngành nghề, lĩnh vực nào đều cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ, đóng góp vào sự phát triển chung của TP mang tên Bác, thành phố anh hùng./.