Khai mạc Đại hội Công đoàn TPHCM lần thứ X nhiệm kỳ 2013 - 2018

(VOH) - Sáng nay 5/4, Đại hội X Công đoàn TP.HCM đã chính thức khai mạc với sự tham gia của 550 đại biểu đại diện cho hơn 1 triệu đoàn viên Công đoàn thành phố. Đại hội diễn ra trong 3 ngày từ 5 đến 7/4/2013.
Đại hội X Công đoàn TPHCM đã khai mạc vào sáng 5-4. Ảnh: NLĐ

Trong ngày làm việc đầu tiên, các đại biểu đã nghe báo cáo kết quả Đại hội Công đoàn các cấp tiến tới Đại hội X Công đoàn TP.HCM. Đến nay đã có hơn 12.000 trong tổng số gần 15.900 công đoàn cơ sở toàn thành phố hoàn thành việc tổ chức đại hội, hội nghị. Qua đó, ý thức trách nhiệm của đoàn viên đối với tổ chức Công đoàn đã nâng lên rõ rệt, thể hiện qua các ý kiến đóng góp gắn liền với quyền lợi và nghĩa vụ, góp ý nhiều giải pháp để đổi mới nội dung, phương thức hoạt động Công đoàn. Bên cạnh đó, công nhân viên chức - lao động TP.HCM cũng đóng góp hàng ngàn lượt ý kiến vào văn kiện Đại hội X Công đoàn thành phố, Đại hội XI Công đoàn Việt Nam và góp ý bổ sung Điều lệ Công đoàn.

Theo đó, đề nghị cần có những đánh giá, nhận định thêm về tình hình tư tưởng của công nhân viên chức lao động đối với Đề án tái cơ cấu nền kinh tế giai đoạn 2011 - 2020 nhằm có thêm thông tin để Nhà nước quan tâm, hỗ trợ; Công đoàn thường xuyên phối hợp ngành chức năng kiểm tra, xử phạt những doanh nghiệp không chấp hành Luật Lao động; cần có giải pháp về nhà ở, điều kiện học tập, các công trình phúc lợi cho công nhân… Phát huy những kết quả đã đạt được trong nhiệm kỳ qua để làm nền tảng hành động ở nhiệm kỳ này, đó là tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động công đoàn theo hướng vì đoàn viên và người lao động, vì sự ổn định và phát triển bền vững của thành phố. Ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn Lao động Thành phố nói: "Ban Chấp hành Liên đoàn Lao động Thành phố đã chuẩn bị 2 chương trình trọng điểm, chương trình thứ nhất là chăm lo đời sống vật chất và tinh thần, nâng cao nhận thức pháp luật và ý thức chính trị góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa ổn định và tiến bộ. Chương trình thứ hai là phát triển đoàn viên thành lập công đoàn cơ sở và nâng cao năng lực đại diện của tổ chức công đoàn, khẳng định về vị trí tổ chức công đoàn thành phố trong 5 năm tới".

Ông Lê Đăng Hoành, đại biểu cao tuổi nhất tham dự Đại hội X Công đoàn Thành phố bày tỏ cảm xúc của mình: "Cảm xúc của tôi rất phấn khởi, bởi vì Đại hội kỳ này có những điểm mới, mà cái mới nhất là sự quan tâm rất lớn của Liên đoàn Lao động TPHCM đối với người lao động về đời sống vật chất tinh thần, công ăn việc làm, chỗ ở, và chính đó làm cho người lao động gắn bó với tổ chức công đoàn. Kỳ vọng của tôi là tiếp tục hơn nữa việc chăm lo thật tốt đời sống cho người lao động, quan trọng nhất là bồi dưỡng trình độ đáp ứng đổi mới công nghệ để người lao động luôn có việc làm. Liên đoàn cũng như Tổng Liên đoàn cần làm sao gắn bó với các trường đào tạo, dạy nghề tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa vấn đề đào tạo tay nghề cho công nhân".

Đại hội cũng đã nghe tham luận của các công đoàn cơ sở về hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động. Biểu quyết thông qua đề án nhân sự Ban Chấp hành Liên đoàn Lao động Thành phố khóa X, nhiệm kỳ 2013 - 2018 với 61 đồng chí, trong đó tỷ lệ ủy viên nữ đạt 30%.

Các đại biểu nhất trí thông qua việc tổ chức đại hội. Ảnh: NLĐ

Buổi chiều, các đại biểu tập trung thảo luận ở tổ về các nội dung dự thảo văn kiện Đại hội X Công đoàn Thành phố, dự thảo văn kiện Đại hội XI Công đoàn Việt Nam và thảo luận về cơ cấu Ban Chấp hành Liên đoàn Lao động TP khóa X.