Khai mạc Đại hội Đại biểu Hội Nông dân TP.HCM lần thứ X

(VOH) - Ngày 21/8, Đại hội Đại biểu Hội Nông dân TP.HCM lần thứ X, nhiệm kỳ 2018-2023 chính thức khai mạc với sự tham gia của 292 đại biểu.

Đây là sự kiện chính trị quan trọng của giai cấp nông dân Thành phố nhằm đánh giá những kết quả đạt được trong công tác Hội và phong trào nông dân trong 5 năm qua. Đồng thời, đề ra phương hướng, mục tiêu trong nhiệm kỳ mới. Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân dự và phát biểu chỉ đạo.

Trong nhiệm kỳ 2013-2018, các cấp Hội Nông dân đã tích cực, chủ động, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động. Hội đã vận động nông dân chuyển đổi sản xuất theo định hướng phát triển nông nghiệp đô thị của thành phố, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao, công nghệ sinh học. Nhất là phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững có nhiều khởi sắc, góp phần nâng cao đời sống của hội viên nông dân. Qua 5 năm đã có hơn 129.000 lượt hộ đạt danh hiệu nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp.

Các lãnh đạo chụp hình với các đại biểu tham dự Đại hội

Các lãnh đạo chụp hình với các đại biểu tham dự Đại hội

Với phương châm “lấy sức dân chăm lo cho dân”, thông qua phong trào, có hơn 66.000 lượt hộ nghèo, cận nghèo được hỗ trợ thoát nghèo. Bà Nguyễn Thị Bạch Mai, Chủ tịch Hội Nông dân Thành phố khẳng định: “5 năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, của các cấp uỷ Đảng; sự quan tâm và tạo điều kiện của chính quyền; sự phối hợp chặt chẽ  với các sở, ban ngành thành phố. Đặc biệt là sự đoàn kết, năng động, sáng tạo của các cấp Hội và cán bộ, hội viên nông dân thành phố, công tác Hội và phong trào nông dân thành phố đã có bước phát triển. Hoạt động của Hội đã gắn với chương trình phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Các cấp Hội đã đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo, hướng mạnh về cơ sở, chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của hội viên, nông dân”

Phát huy những kết quả đạt được, trong nhiệm kỳ 2018-2023, Hội Nông dân Thành phố phấn đấu nâng thu nhập bình quân của nông dân đến năm 2023 là 65 triệu đồng/người/năm; hàng năm có 450 hộ hội viên nông dân được Hội tư vấn, hỗ trợ thoát nghèo. Đến năm 2023, vận động 70% hộ nông dân trực tiếp sản xuất tham gia vào mô hình hợp tác xã nông nghiệp – dịch vụ…

Ông Thào Xuân Sùng, Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam lưu ý Hội Nông dân Thành phố cần tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nông dân chuyển đổi ngành nông nghiệp và nông thôn Thành phố theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp và trí thức hóa nông dân.

“Hội Nông dân Thành phố cần tăng cường phối hợp chặt chẽ với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Liên minh hợp tác xã và các ban ngành, đoàn thể, hiệp hội, doanh nghiệp, viện khoa học để làm tốt công tác vận động hội viên nông dân nhằm thực hiện thắng lợi chương trình phát triển 15.000 hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã nông nghiệp hoạt động hiệu quả đến năm 2020. Cần tập trung xây dựng tổ chức Hội Nông dân và giai cấp nông dân vững mạnh, xây dựng mẫu hình người cán bộ và hội viên thời kỳ mới đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước” - ông Thào Xuân Sùng nói.

Phát biểu tại Đại hội, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao công tác Hội và phong trào nông dân Thành phố trong nhiệm kỳ qua, đã góp phần vào sự tăng trưởng và phát triển bền vững của Thành phố. Tuy nhiên, Bí thư Thành ủy TPHCM cũng lưu ý còn nhiều hạn chế như công tác nắm bắt tư tưởng, dư luận xã hội chưa kịp thời. Việc quản lý hội viên có nơi chưa chặt chẽ. Việc vận động nông dân tham gia, hình thành các hợp tác xã kiểu mới, các tổ hợp tác có quyết liệt nhưng chưa đạt yêu cầu… Do đó, Hội cần tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động nông dân trong tình hình mới; nhất là phải tăng cường liên kết sản xuất…

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh: “Đổi mới mô hình sản xuất cơ bản, đổi mới quan hệ sản xuất trong nông nghiệp, trong tổ chức sản xuất nông nghiệp bây giờ cái đầu tiên phải trả lời là mình sản xuất cái gì, ai sẽ mua cái đó, giá cả thế nào, từ đó hình thành vùng nào có lợi mới làm. Vấn đề thứ hai là sản xuất thế nào, là chuyển từ sản xuất cá thể sang sản xuất có liên kết hợp tác, trong mô hình hợp tác và tổ hợp tác. Bên cạnh đó, nông dân không sản xuất một mình, còn có sự hỗ trợ của Hội nông dân rất quan trọng, thông qua đó, để nông dân kết nối với quan hệ khác, kết nối với hỗ trợ của chính quyền, các doanh nghiệp, các nhà khoa học.”

Ngoài ra, Bí thư  Nguyễn Thiện Nhân cũng lưu ý nên bổ sung nội dung thi đua cho hợp tác xã, với tên gọi là phong trào thi đua Hợp tác xã kiểu mới sản xuất sạch, thu nhập cao. Bên cạnh đó, thị trường nội địa cho Thành phố về rau quả còn rất lớn, nên cần tập trung sản xuất chính cho thị trường Thành phố. Đồng thời, cần đẩy mạnh sản xuất đầu vào cho nông nghiệp cả nước, chính là phát triển các giống cây trồng, vật nuôi có năng suất, chất lượng cao, có khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu. Đây là hướng đi có hiệu quả, gắn với lợi thế khoa học công nghệ của Thành phố…

Nhân dịp này, thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân đã trao tặng bức tranh Bác Hồ để chúc mừng Đại hội Đại biểu Hội Nông dân TP lần thứ X.