Kiểm tra nguồn hàng tại chợ Kim Biên và chợ Bình Tây dịp cận Tết

(VOH) - Chợ Kim Biên hiện có hơn 530 sạp với 314 hộ kinh doanh các mặt hàng, trong đó có 16 hộ kinh doanh hương liệu, phụ gia thực phẩm…

Sáng 15/1, bà Phạm Khánh Phong Lan  - Trưởng Ban quản lý An toàn thực phẩm TP cùng đội chuyên ngành đã đến trực tiếp kiểm tra công tác quản lý, kinh doanh chất phụ gia thực phẩm tại chợ Kim Biên đồng thời kiểm tra tiểu thương kinh doanh mặt hàng bánh kẹo mứt tết tại chợ Bình Tây.

Tại chợ Kim Biên, hiện nay chợ có hơn 530 sạp với 314 hộ kinh doanh các mặt hàng, trong đó có 16 hộ kinh doanh hương liệu, phụ gia thực phẩm…Tất cả hộ đều đã được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm, tham gia đầy đủ các lớp tập huấn kiến thức.

Bà Lan kiểm tra tiểu thương kinh doanh tại chợ Bình Tây

Bà Lan kiểm tra tiểu thương kinh doanh tại chợ Bình Tây

Trong năm 2018, ban quản lý chợ đã tiến hành kiểm tra 23 lần, kết quả hầu hết các hộ đều chấp hành tốt các quy định, tuy nhiên vẫn còn một số hộ cập nhật hàng hóa nhập, xuất chưa đầy đủ, đã được nhắc nhở. Ngoài kiểm tra định kỳ, hàng ngày, ban quản lý chợ giao trách nhiệm cho công nhân viên phụ trách ngành hàng thường xuyên tuyên truyền vận động và nhắc nhở tiểu thương chấp hành các quy định của pháp luật, kinh doanh hàng hóa đảm bảo an toàn thực phẩm.

Tại chợ Bình Tây, đoàn đã kiểm tra test nhanh ngẫu nhiên mẫu mứt dừa tại một sạp kinh doanh sản phẩm mứt bánh kẹo, kết quả âm tính với phẩm màu công nghiệp.

Ông Cao Văn Thành – Phó Ban quản lý chợ Bình Tây cho biết, gần Tết nguồn hàng về nhiều, Ban quản lý tăng cường lịch kiểm tra bên cạnh đó là tuyên truyền tiểu thương nâng cao nhận thức kinh doanh mặt hàng đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng.

Phát biểu sau buổi kiểm tra, bà Phạm Khánh Phong Lan cho biết suốt những năm qua, vấn đề lẫn lộn giữa phụ gia thực phẩm và phụ gia công nghiệp vẫn rất nan giải. Người tiêu dùng không thể chắc chắn được rằng những thực phẩm mình tiêu thụ hàng ngày có được chế biến với phụ gia đảm bảo hay không. Do đó, từ trước đến nay chúng tôi tập trung rất nhiều vào lĩnh vực này với mong muốn làm sao lập lại được trật tự, đảm bảo rằng việc sản xuất và kinh doanh phụ gia thực phẩm an toàn.

Cụ thể việc kinh doanh phụ gia thực phẩm phải đảm bảo được các yếu tố như: Phụ gia phải đảm bảo nguồn gốc rõ ràng, có các giấy tờ chứng từ mua bán, người bán hàng phải đảm bảo bán hàng nguyên chai có nhãn mác bao bì theo ban đầu được bao gói sẵn, không được quyền sang chiết lẻ để tránh tình trạng không thể kiểm soát được về chất lượng.

Kiểm tra nhanh tại chợ Kim Biên. 

Kiểm tra nhanh tại chợ Kim Biên. 

Về ban quản lý chợ thời điểm cận Tết, Bà Lan yêu cầu cần tăng cường kiểm tra, phối hợp kiểm tra với các đội kiểm tra quận, kiểm tra liên ngành và tuyên truyền cho bà con tiểu thương kinh doanh các mặt hàng đảm bảo an toàn. Đối với những trường hợp không đáp ứng được thì sẽ đối chiếu theo nghị định 115 về tăng mức xử phạt vi phạm an toàn thực phẩm để xử lý nghiêm, mang tính răn đe.Trong thời gian tới, lực lượng thanh tra chuyên ngành về an toàn thực phẩm cho quận huyện, phường xã sẽ tiếp tục được tăng cường.

Chiều cùng ngày, đoàn tiếp tục đến một số siêu thị để kiểm tra ngẫu nhiên chất lượng thực phẩm cùng các sản phẩm được bày bán tại đây.

Cách phòng tránh trụy tim khi chạy trong thời gian dài - Mới đây, một vận động viên tham gia HCMC Marathon 2019 bất ngờ gục ngã và qua đời do trụy tim. Điều này đặt ra câu hỏi, cần làm gì để phòng tránh trụy tim khi vận động trong thời gian ...
Phát hiện mới: Chế độ ăn tốt nhất cho sức khỏe của não - Thay đổi cách ăn uống sẽ giúp làm chậm quá trình lão hóa não và giảm nguy cơ bị đãng trí khi về già. Một nghiên cứu mới đây phát hiện chế độ ăn được cho là tốt nhất cho não bộ.