Lễ kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản

(VOH) - Nhằm thể hiện sâu sắc mối quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, hiệu quả và phát triển mạnh mẽ trong những năm qua giữa hai nước Việt Nam và Nhật Bản, sáng nay, 20/9, Ủy ban Nhân dân TPHCM cũng đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 40 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản (21/9/1973 – 21/9/2013).

Đến dự có ông Lê Hoàng Quân - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TPHCM, ông Hida Harumitshu - Tổng lãnh sự Nhật Bản tại TPHCM.

Ảnh: vietnamtourism

Trong bài diễn văn phát biểu tại lễ kỷ niệm, Chủ tịch Lê Hoàng Quân đã nêu rõ: “Những năm qua, quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Nhật Bản đã mở rộng trên nhiều lĩnh vực, ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực và hiệu quả. Đặc biệt, quan hệ hai nước đã phát triển thành quan hệ Đối tác chiến lược. Nhật Bản dành ưu tiên cao và coi trọng thúc đẩy quan hệ với Việt Nam. Nhật Bản hiện là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam, là nước tài trợ ODA lớn nhất giúp Việt Nam và là nước trong nhóm G7 đầu tiên công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam. Ðến nay, Nhật Bản là nhà đầu tư số một tại Việt Nam và là đối tác thương mại lớn thứ ba của nước ta”.       

Riêng tại TPHCM,  Nhật Bản hiện là nhà đầu tư lớn với 570 dự án với tổng vốn đầu tư đạt 3 tỷ USD, đồng thời Nhật Bản cũng là thị trường xuất khẩu hàng đầu của TPHCM vối tổng kim ngạch xuất nhập khẩu trong 8 tháng đầu năm đạt trên 2,5 tỷ USD. Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân nhấn mạnh:

Vào những ngày tháng 9 đầy ý nghĩa lịch sử này, hai nước đang có nhiều hoạt động phong phú kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, cũng là thời điểm quan hệ hai nước đang phát triển hết sức tốt đẹp. Đây là kết quả của những nỗ lực không mệt mỏi của Chính phủ và nhân dân hai nước Việt Nam và Nhật Bản nhằm vun đắp cho sự phát triển của quan hệ hai nước suốt 40 năm qua. Phát biểu tại buổi lễ, ông Hida Harumitshu - Tổng lãnh sự Nhật Bản tại TPHCM bày tỏ: “Trong những năm gần đây, mối quan hệ giữa Nhật Bản và Việt Nam ở các cấp độ ngày càng trở nên mật thiết dựa trên nền tảng mối quan hệ đối tác chiến lược. Bên cạnh đó, mối quan hệ hợp tác giữa Nhật Bản và Việt Nam đang được mở rộng trên các lĩnh vực chính trị, văn hóa và an ninh quốc phòng. Với tư cách là Tổng lãnh sự Nhật Bản tại TPHCM, tôi nhận thấy rằng trong suốt 40 năm qua, mối quan hệ giữa Nhật Bản và Việt Nam chưa bao giờ tốt đẹp hơn giai đoạn hiện nay. Tại TPHCM và các tỉnh thành lân cận, mối quan hệ về kinh tế song phương ngày càng trở nên sâu sắc, thể hiện xu hướng quan tâm xúc tiến đầu tư của các doanh nghiệp Nhật Bản vào Việt Nam, đặc biệt là tại TPHCM. Nhân dịp kỷ niệm 40 năm hữu nghị Việt – Nhật, tại các địa phương trên đất nước Việt Nam đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực hưởng ứng sự kiện này. Tôi hy vọng rằng thông qua các hoạt động này, mối quan hệ ngoại giao giữa nhân dân 2 nước sẽ ngày càng sâu rộng hơn, góp phần tăng cường hơn nữa sự hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân 2 nước".

Với đà phát triển quan hệ mạnh mẽ như hiện nay, với quyết tâm và nỗ lực của cả hai bên, chắc chắn quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam - Nhật Bản nói chung và đối với TPHCM nói riêng sẽ tiếp tục phát triển toàn diện, sâu rộng, phù hợp với nguyện vọng và đem lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước, đóng góp tích cực cho hoà bình, ổn định, phồn vinh ở khu vực và trên thế giới. Chặng đường 40 năm qua của quan hệ Việt Nam - Nhật Bản sẽ được nối tiếp bởi sự gắn bó ngày càng bền chặt giữa hai dân tộc.