Luật kinh doanh bất động sản phải bảo vệ người dân

(VOH) - Sáng 6/9, ông Huỳnh Thành Lập, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM dẫn đầu đã giám sát tình hình thực hiện Luật Kinh doanh bất động sản và Luật nhà ở của UBND thành phố.

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo chính sách nhà ở và thị trường bất động sản TPHCM, Luật Kinh doanh bất động sản và Luật nhà ở góp phần tạo thuận lợi cho địa phương trong việc quản lý các vấn đề nhà đất, tạo hành lang pháp lý cho thị trường bất động sản vận hành và phát triển tốt hơn, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội. Gần 52 triệu mét vuông sàn xây dựng nhà ở được thực hiện tại TPHCM kể từ khi có 2 luật này.

Ông Trần Du Lịch, Phó trưởng Đoàn đại biểu quốc hội TPHCM - Ảnh: VNE.

Tuy nhiên, luật cũng còn một số hạn chế như chưa quy định rõ cơ chế giám sát, nhất là về tài chính đối với các doanh nghiệp dẫn đến nhiều dự án thi công kéo dài vì không đủ vốn thực hiện, dẫn đến thiệt hại cho người mua nhà. Ông Trần Du Lịch, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM nói:"Vấn đề lớn nhất hiện nay là tại sao dự án kéo dài? Tức là lấy tiền của dân để làm chuyện khác, dân góp để làm nhà, doanh nghiệp đi mua đất làm mất tiền, lấy đầu nọ lấy đầu kia. Luật quản lý không đúng chỗ đây là vấn đề nổi cộm".

Tại buổi giám sát, các đại biểu Quốc hội thành phố cũng yêu cầu lãnh đạo TPHCM đánh giá lại những chính sách chưa hợp lý của Luật Kinh doanh bất động sản và Luật nhà ở trong quá trình quản lý điều hành nhằm đưa ra những kiến nghị cụ thể với cơ quan cấp trên.