Miền Trung ứng phó với bão Krosa - Bão số 12

(VOH) - Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, như vậy là sáng nay, bão Krosa đã đi vào biển Đông và trở thành cơn bão số 12. Nhận định đây là cơn bão mạnh, xuất hiện gần cuối mùa mưa bão nên bão sẽ có hướng di chuyển khá phức tạp.

Nếu khi vào biển Đông mà gặp không khí lạnh tăng cường thì khả năng đổi hướng và di chuyển về các tỉnh miền Trung là rất lớn. Để ngư dân chủ động nắm bắt diễn biến của cơn bão Krosa, Bộ đội Biên phòng các tỉnh miền Trung tiếp tục kêu gọi, hướng dẫn tàu thuyền tìm nơi trú tránh hoặc thoát ra khỏi vùng ảnh hưởng của bão. Đại tá Nguyễn Văn An, Chủ nhiệm Chính trị Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Nam cho biết, sau cơn bão số 11, hầu hết tàu thuyền của ngư dân mới ra khơi được vài ngày, nên số lượng tàu thuyền đánh bắt xa bờ của tỉnh không nhiều. Hiện tại địa phương còn hơn 80 tàu với trên 2.000 lao động đang đánh bắt xa bờ. Tất cả các tàu đã nhận được thông tin và đang trên đường tìm nơi trú bão. Đại tá Nguyễn Văn An nói:

Tại tỉnh Quảng Bình, hơn 100 tàu cá với gần 8.000 lao động đang hoạt động ngoài biển xa đã nắm thông tin hướng di chuyển của bão để tìm nơi tránh trú. Trung úy Hoàng Trọng Duẩn, trợ lý Hải quân, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Bình cho biết:

Còn theo thông tin từ Ban Chỉ huy Phòng, chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Định, hiện toàn tỉnh có hơn 7.300 phương tiện đang hoạt động trên biển, trong đó hơn 1 nửa hoạt động ven bờ. Riêng vùng biển quần đảo Hoàng Sa; Trường Sa có hơn 730 tàu cá với hơn 5.600 lao động. Đáng chú ý, Bình Định hiện có 33 tàu cá với gần 400 ngư dân đang hoạt động ở vùng biển phía Bắc Vĩ tuyến 15, vùng biển nguy hiểm, biển động mạnh. Về các biện pháp ứng phó, ông Phan Xuân Hải, Chánh Văn phòng Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão tỉnh Bình Định nói:

Theo Ông Bùi Minh Tăng - Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, nếu di chuyển nhanh, bão sẽ tiếp cận đất liền trong khoảng 2 đến 3 ngày sắp tới. Diễn biến của bão còn khá phức tạp và chưa thể xác định bão đổ bộ vào khu vực nào nên cần phải tiếp tục theo dõi diễn biến phức tạp của cơn bão này. Tính đến thời điểm này, Bộ đội biên phòng các tỉnh, thành phối hợp với chính quyền địa phương đã thông báo, kiểm đếm, hướng dẫn cho hơn 60.000 phương tiện với hơn 300.000 lao động biết diễn biến của bão Krosa để chủ động di chuyển phòng tránh, tìm nơi trú ẩn an toàn.


Chuẩn bị đón bão - Ảnh: soha.