Mít tinh Kỷ niệm 38 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

(VOH) - Sáng 29/4, Thành ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Lễ kỷ niệm 38 năm ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2013); Kỷ niệm 127 năm ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2013) và Lễ trao tặng các phần thưởng cao quý của Nhà nước.
Quang cảnh buổi lễ kỷ niệm 38 năm Ngày Giải phóng miền Nam. Ảnh: TTX

Tham dự lễ mít tinh có các đồng chí: Phan Văn Khải - nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thủ tướng Chính phủ; Lê Thanh Hải - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy; Đại tướng Phùng Quang Thanh - Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng; Lê Hoàng Quân - Ủy viên TW Đảng, Chủ tịch UBND TP; Huỳnh Đảm - Chủ tịch UBTW MTTQ Việt Nam; Nguyễn Thị Quyết Tâm- Chủ tịch HĐND TP; Dương Quan Hà- Chủ tịch UBMTTQ TP. Dự lễ mít tinh còn có lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương, TPHCM, tỉnh Tiền Giang, cùng các đồng chí lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam Anh hùng, các Anh hùng Lực lượng vũ trang và đông đảo các tầng lớp nhân dân thành phố.

Đọc diễn văn tại buổi lễ kỷ niệm, đồng chí Lê Hoàng Quân - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TPHCM đã ôn lại những trang sử hào hùng của dân tộc ta trong cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ xâm lược, lần lượt đánh bại các chiến lược chiến tranh, tiến tới mở cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 với đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử và đã giành toàn thắng, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Đồng chí Lê Hoàng Quân khẳng định: Đó là thắng lợi của sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng xã hội, giải phóng con người của nhân dân ta, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh, đồng thời là thắng lợi của lương tri thời đại và nhân tâm, phẩm giá loài người trước cường quyền, bạo lực phi nghĩa. Trong cuộc kháng chiến thần thánh của dân tộc ta, quân và dân Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định tiến hành cuộc chiến đấu anh dũng trên cả ba mặt trận: chính trị, quân sự và binh vận, đã làm nên những chiến công vang dội, những sự tích diệu kỳ, góp phần lần lượt đánh bại các chiến lược chiến tranh của đế quốc Mỹ xâm lược. Tự hào về Ngày chiến thắng vĩ đại của dân tộc, chúng ta cũng luôn tự hào về tinh thần Ngày Quốc tế Lao động 1/5 bất diệt. Đồng chí Lê Hoàng Quân nhấn mạnh: Ngày Quốc tế Lao động đã có sức ảnh hưởng to lớn và sâu sắc đến công cuộc cách mạng giải phóng dân tộc, mang lại cho đất nước ta nền độc lập tự do vững chắc để xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho nhân dân. Trong những năm qua, cùng với hoạt động Công đoàn cả nước, phong trào công nhân viên chức, lao động và hoạt động Công đoàn của thành phố tiếp tục đi vào chiều sâu, đáp ứng tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, người lao động. Các phong trào hành động như Tháng Công nhân, Trái tim nghĩa tình, Đồng hành cùng doanh nghiệp, Giờ thứ 9, Quỹ Mái ấm Công đoàn… đã nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng đội ngũ công nhân vững mạnh, là lực lượng nòng cốt thực hiện sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa...

Tiếp tục phát huy thành quả đạt được, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TPHCM ra sức thực hiện nhiệm vụ xây dựng, phát triển và bảo vệ thành phố. Trong đó, TPHCM tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm như trong phần phát biểu sau đây của đồng chí Lê Hoàng Quân - Chủ tịch UBND TPHCM:

Phát biểu tại Lễ mít tinh Kỷ niệm 38 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và Ngày Quốc tế Lao động 1/5, đại diện lực lượng cựu chiến binh, công nhân viên chức lao động TPHCM cũng đã thể hiện quyết tâm thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ của mình, phát huy truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng và của giai cấp công nhân, nêu cao ý chí tự lực tự cường, đoàn kết một lòng, phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội của thành phố; góp phần xây dựng TPHCM ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại và nghĩa tình… Thay mặt cho công nhân viên chức lao động thành phố, ông Trần Thanh Hải - Chủ tịch Liên đoàn Lao động TPHCM khẳng định:

Nhân dịp này, TPHCM đã tổ chức trao tặng các phần thưởng cao quý của Nhà nước cho các tập thể, cá nhân của thành phố. Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Đại tướng Phùng Quang Thanh - Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã trao danh hiệu Anh hùng Lực lượng Vũ trang Nhân dân do Chủ tịch nước phong tặng cho hai tập thể gồm Phường 11, quận Tân Bình (TPHCM) và Tiểu đoàn Quyết tử 950, Đặc khu Sài Gòn - Chợ Lớn (Quân khu 7). Lãnh đạo TPHCM cũng đã trao danh hiệu Anh hùng Lực lượng Vũ trang Nhân dân do Chủ tịch nước truy tặng cho 5 cá nhân, gồm: gia đình Liệt sĩ Phạm Văn Tiềm, Nguyễn Công Bao, Nguyễn Thị Phượng, Phan Nhung và bà Nguyễn Thị Lan; Trao tặng Huân chương Độc lập hạng Nhì và hạng Ba cho một tập thể và 2 cá nhân; Huân chương Lao động hạng nhất cho 2 tập thể và một cá nhân.

Cùng ngày, Lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức các đoàn viếng Nghĩa trang Liệt sĩ Thành phố (Đồi không tên), Nghĩa trang Thành phố (Lạc Cảnh); Đền Tưởng niệm Liệt sĩ Bến Dược và Nghĩa trang Chính sách Thành phố (huyện Củ Chi).