Mỗi năm Việt Nam thiệt hại 12 tỷ đô la Mỹ do ô nhiễm không khí

(VOH) - Theo báo cáo của Ngân hàng quốc tế, mỗi năm Việt Nam thiệt hại từ 5 - 7% GDP do tình trạng ô nhiễm không khí.

Ước con số thiệt hại lên đến 12 tỷ đô la Mỹ kể từ năm 2013. Ngoài tỉ lệ khí thải công nghiệp tăng cao, theo các chuyên gia ở lĩnh vực kinh tế môi trường, tốc độ gia tăng phương tiện cá nhân cao ở Việt Nam cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng ô nhiễm không khí cao tại TPHCM.

Theo khảo sát, 90% nguyên nhân gây ô nhiễm đến từ khối lượng phương tiện cá nhân.

 ô nhiễm không khí

Ảnh minh họa: TPO

Với tỷ lệ sử dụng phương tiện cá nhân cao như hiện nay tại các thành phố lớn sẽ tạo ra áp lực chi phí rất lớn lên chất lượng môi trường nói chung. Tiến sĩ Lê Việt Phú, chuyên gia kinh tế - môi trường, Đại học Fulbright Việt Nam phân tích: "Giảm phương tiện cá nhân bằng cách chuyển đổi từ phương tiện cá nhân sang phương tiện công cộng như là xe buýt, hoặc là hệ thống đường sắt trong đô thị. Từ trước đến nay, VN cũng ưu tiên phát triển kinh tế dựa vào các nguồn năng lượng hóa thạch. Rõ ràng chiến lược như vậy sẽ ảnh hưởng rất nhiều về môi trường và cần phải thay đổi".

Ngoài việc phân tích tác hại kinh tế do tình trạng ô nhiễm môi trường gây ra, các chuyên gia môi trường và kinh tế cũng đưa ra nhiều đề xuất nhằm giảm thiểu tình trạng ô nhiễm không khí hiện nay như việc tăng thuế, phí môi trường lên xăng dầu nhằm khuyến khích người dân chuyển sang sử dụng phương tiện công cộng.