Năm 2019 tập trung nâng cao năng lực phát triển kinh tế bền vững

(VOH) - Sáng nay 5/12, kỳ họp HĐND TP thứ 12 tiếp tục phiên làm việc ngày thứ 2 tập trung thảo luận tại hội trường về tình hình kinh tế-xã hội năm 2018 và phương hướng nhiệm vụ năm 2019.

Đề cập đến giải pháp nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh của TP vẫn còn nhiều chỉ số chưa đạt chỉ tiêu do vậy trong giải pháp trong năm 2019, đại biểu Cao Thanh Bình cho rằng cần có sự quan tâm về tính năng động của chính quyền TP, phân tích đánh giá sâu từng nội dung, qua đó tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý các nội dung chưa đạt để có giải pháp cụ thể.

"Ở đây cần lưu ý, đó là thái độ của chính quyền thành phố với khu vực kinh tế tư nhân chưa cao. Có sáng kiến hay ở cấp thành phố nhưng chưa được thực thi được ở các cơ sở, sở ngành. Lãnh đạo thành phố có chủ trương đúng nhưng chưa được thực hiện tốt ở các quận huyện.

Hay tỷ lệ doanh nghiệp hài lòng với cách giải quyết, phản hồi của các cơ quan nhà nước  thành phố là chưa cao.  Chỉ số liên quan đến thiết chế pháp lý và an ninh trật tự, chúng ta chỉ đạt 5.13 điểm."

kỳ họp HĐND TP thứ 12, Kỳ họp thứ 12, HĐND TPHCM khóa IX

Toàn cảnh kỳ họp. Ảnh Hoàng Lĩnh.

Năm 2018 là năm khẳng định tăng trưởng bền vững của TP, tuy nhiên theo đại biểu Võ Thị Ngọc Thúy trong năm 2019 TP cần tiếp tục quan tâm đến các giải pháp kích cầu kêu gọi vốn, tăng năng suất lao động kinh tế, TP đã có danh mục sản phẩm chủ lực thì cần xây dựng thương hiệu chủ lực xuất khẩu.

Bà Ngọc Thúy cho rằng: "Để đạt được, giữ vững được 8,3% và kỳ vọng là 8,4% - 8,5% của GDP năm 2019 thì chúng ta cần phải có những giải pháp căn cơ hơn, để kích cầu, để có thể kêu gọi nguồn vốn đầu tư, đồng thời là giải pháp để tăng năng suất lao động".

Đại biểu Thi Thị Tuyết Nhung quan tâm đến nhóm chỉ tiêu về văn hóa-xã hội, có một số vấn đề cần quan tâm trong chỉ tiêu giảm nghèo bền vững là đào tạo nghề cho người lao động trong hộ cận nghèo, vấn đề nhà ở cho hộ nghèo, cần tính toán xây dựng trường lớp tại các địa phương khi số lượng học sinh ngày càng tăng.

"Việc đào tạo nghề cho người lao động, người trong độ tuổi của hộ nghèo, cận nghèo, hiện nay chúng ta làm chưa đồng bộ. Chưa có sự kết nối nhu cầu của doanh nghiệp của người lao động để giới thiệu việc làm, người có trình độ đi xuất khẩu lao động".

Quan tâm đến việc thu chi ngân sách của TP, đại biểu Phan Nguyễn Như Khuê khẳng định, TP đã có sự nỗ lực rất nhiều trong việc cân đối nguồn thu để bảo đảm an sinh xã hội. Giải pháp trong năm 2019 là bảo đảm nguồn thu nội địa, để thực hiện theo nghị quyết 54, TPHCM cẩn tính đến lộ trình cổ phần hóa và thoái vốn doanh nghiệp nhà nước.

"Sự vững bền cho sự ổn định tiếp theo của năm 2019 và những năm sắp tới cần phải được mổ xẻ kỹ, để có những giải pháp kiên quyết, trong bối cảnh mà chúng ta còn nhiều khó khăn và thách thức mới".

Tại buổi thảo luận, các đại biểu cũng tập trung ý kiến về đẩy mạnh phân loại rác tại nguồn, bảo đảm an toàn giao thông, ngập nước, lãng phí việc thu phí xe ô tô...

Theo chương trình, buổi chiều nay 5/12, các đại biểu bỏ phiếu tín nhiệm các chức danh Hội đồng nhân dân TP theo hướng dẫn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và nghe báo cáo kết quả giám sát chuyên đề giải quyết khiếu nại, kiến nghị của nhân dân trong lĩnh vực cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà ở và tài sản gắn liền với đất.