Nhiều bất cập trong quản lý thực phẩm chức năng

(VOH) - Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam vừa tổ chức hội thảo “Thực phẩm chức năng: Vai trò trong dự phòng, thực trạng quản lý và định hướng trong thời gian tới” vào sáng 30.11.
 
 Một bộ phận người dân đang coi thực phẩm chức năng là thuốc

Theo Cục ATTP - Bộ y tế trong 10 năm trở lại đây, Thực phẩm chức năng phát triển với mức tiêu thụ của người tiêu dùng tăng lên nhanh chóng, trong đó nhập khẩu chiếm 40%. Chỉ trong vòng ba năm gần đây, cả nước có thêm gần 1.800 doanh nghiệp tham gia sản xuất, kinh doanh Thực phẩm chức năng. Song, hiện nay hành lang pháp lý về quản lý Thực phẩm chức năng tại Việt Nam chưa rõ ràng, dẫn đến những bất cập.

Do chưa  đánh giá đúng, dẫn đến một bộ phận người dân coi Thực phẩm chức năng là thuốc hoặc khi có bệnh mới dùng... Bên cạnh đó, nhiều loại Thực phẩm chức năng khi quảng cáo đã "thổi phồng" quá mức, thậm chí có loại chỉ có tác dụng hỗ trợ nâng cao sức đề kháng, nhưng lại quảng cáo như thần dược, chữa được cả bệnh nan y...

Chính vì vậy, bên cạnh việc xử lý nghiêm các cơ sở sản xuất, kinh doanh quảng cáo không đúng sự thật về Thực phẩm chức năng, các cơ quan chức năng cũng cần có những quy định trong việc kinh doanh sản phẩm này tránh gây thiệt hại cho người tiêu dùng, hạn chế thấp nhất việc kinh doanh đa cấp.