Nhiều vướng mắc trong xử lý hoạt động cho vay nặng lãi

(VOH) –Trong phiên thảo luận tại hội trường ở kỳ họp HĐND TPHCM sáng nay 5/12, Thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó Giám đốc Công an TP dành thời gian nói về hoạt động tín dụng đen trên địa bàn TP.

Tuy nhiên, theo ông Minh, hiện nay chưa xử lý được các băng nhóm cho vay nặng lãi do còn nhiều vướng mắc pháp luật. 

Theo Thiếu tướng Phan Anh Minh, các đơn vị công an xác nhận trên địa bàn TP có gần 900 đối tượng hoạt động cho vay trái pháp luật và vi phạm lãi suất. Trong đó hơn 2/3 là người các tỉnh phía Bắc, không ít đối tượng đang bị điều tra, truy nã.

Năm 2014 bình quân một tháng xảy ra 1 vụ án hình sự là hệ quả của hoạt động cho vay trái pháp luật. Nhưng hiện nay một tháng xảy ra khoảng 4 vụ: nhẹ nhất là xâm phạm về chỗ ở, cố ý gây thương tích, cưỡng đoạt, hủy hoại tài sản, giết người.  

Năm 2018 có 3 vụ giết người mà nguyên nhân là thu hồi nợ không được. Tuy nhiên, việc xử lý các băng nhóm cho vay nặng lãi theo quy định gặp nhiều điểm vướng.  

kỳ họp HĐND TPHCM

Thiếu tướng Phan Anh Minh giải trình tại kỳ họp. Ảnh: PLO

Cụ thể, trước 2018, theo luật hình sự cũ gần như không vụ nào có thể khởi tố được. Đến 2018 có Luật Hình sự mới, nhưng mức phạt còn rất nhẹ.

Theo ông Minh, trước đây chúng ta cho rằng hoạt động cho vay là giao dịch dân sự do các bên tự thỏa thuận với nhau. Đây là sơ hở của pháp luật. "Đây là sơ hở của chúng ta khi lập pháp. Công an TP, Bộ Công An cũng nhận thức được. Tội cho vay nặng lãi hiện nằm trong nhóm tội vi phạm tài chính của ngân hàng chứ không phải tội hình sự…. các nghị định về xử phạt vi phạm hành chính không có vi phạm về cho vay vượt lãi suất quy định".

Hiện một số nghị định đang được lấy ý kiến sửa đổi. Theo thiếu tướng Phan Anh Minh, nếu sửa đồng bộ và có hệ thống thì sẽ có cơ sở pháp lý để xử lý các vi phạm này một cách căn cơ. 

Riêng với Công An TP, trong kế hoạch cao điểm phòng chống tội phạm có nội dung đấu tranh với tín dụng đen. Công An TP cũng có đề án tăng cường chất lượng hoạt động của công an phường xã, trong đó có nội dung quản chặt nhân khẩu, sớm phát hiện ra các đối tượng có vấn đề trên địa bàn. 

Khi xảy ra tranh chấp, người dân bức xúc trước tình trạng chọi đá, tạt sơn, tạt chất bẩn vào nhà thân nhân của các con nợ, cực kỳ hôi thối.

Ông Phan Anh Minh đề nghị hội đồng định giá trong các hoạt động tố tụng hỗ trợ định giá thiệt hại khi phải tô sửa lại nhà, chắc chắn có thể định thêm tội hủy hoại tài sản để xử lý ở mức cao hơn.