Nhóm trẻ gia đình cần chính sách hỗ trợ

(VOH) - Sáng 23/12, Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND TP.HCM đã có buổi làm việc với lãnh đạo quận huyện, các sở ban ngành nhằm tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn, quản lý tốt hoạt động của nhóm trẻ gia đình.

Hiện nay toàn TP.HCM451 trường mầm non ngoài công lập và khoảng 1.400 nhóm trẻ gia đình phép đang chăm sóc 48% trẻ mầm non, song song đó còn rất nhiều nhóm trẻ tự phát, hoạt động trông trẻ không đăng ký. Việc trông trẻ tại nhiều nhóm trẻ có nguy cơ thiếu an toàn do cơ sở vật chất kém, đội ngũ trông trẻ thiếu chuyên môn

Từ những vụ việc xâm hại, bạo hành trẻ em nổi cộm trong thời gian vừa qua đặt ra vấn đề: có nên xóa bỏ nhóm trẻ gia đình? Tuy nhiên, nhiều địa phương cho rằng không nên triệt tiêu nhóm trẻ gia đình mà phải làm thế nào để quản lý các nhóm trẻ tự phát nhằm đáp ứng nhu cầu giữ trẻ ở những địa bàn tập trung dân nhập cư.

Ông Nguyễn Thọ Truyền, Phó chủ tịch UBND Quận Thủ Đức cho biết, Quận đã tiến hành kiểm tra, rà soát tất cả cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập, đặc biệt là các nhóm lớp tư thục độc lập đang hoạt động trên địa bàn. Khi phát hiện sai phạm thì xử lý ngay, cơ sở nào đủ tiêu chuẩn sẽ hỗ trợ hoàn chỉnh hồ sơ, sớm cấp phép cho cơ sở hoạt động:

                                   
                                                           



Ngoài ra, để giải quyết nguy cơ từ nhóm trẻ gia đình tự phát mọc lên như nấm, không còn cách nào khác là tăng tốc xây dựng trường mầm non. Tuy nhiên, hiện vẫn còn 9 phường xã còn trắng trường mầm non công lập, trong 13 khu chế xuất - khu công nghiệp chỉ có một trường mầm non đang hoạt động tại khu công nghiệp Hiệp Phước. Lãnh đạo các quận huyện kiến nghị UBND TP.HCM

ghi vốn, yêu cầu các cơ quan liên quan bàn giao đất, giải quyết kịp thời chỗ học tập cho con em. Bà Tô Thị Bích Châu, Phó Chủ tịch UBND Quận 4 cho biết:

                                                                       
                       



Bên cạnh việc cấp phép cho các nhóm trẻ gia đình thuộc về chính quyền địa phương, ngành giáo dục có nhiệm vụ hỗ trợ về chuyên môn để cùng thực hiện nhiệm vụ chăm sóc trẻ.

Tuy nhiên, bà Trần Thị Kim Thanh, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết: nhóm lớp mầm non ngoài công lập rất nhiều trong khi chuyên viên bậc học này ở phòng giáo dục chỉ có 3 người còn phải lo nhiều vấn đề chuyên môn nên việc kiểm tra là không xuể, chế độ dành cho bảo mẫu chưa thu hút được người lao động. Qua nắm tình hình các nhóm trẻ gia đình, bà Thanh cho biết vấn để nổi cộm là cần chế độ hỗ trợ cho các cơ sở ngoài công lập nhóm trẻ nào đảm bảo điều kiện thì xúc tiến thành lập trường:

                                                                                               



Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND TP.HCM cho hay: trong thời gian tới HĐND TP sẽ tổ chức một kì họp chuyên đề làm rõ những giải pháp, chính sách để quản lý dịch vụ trông giữ trẻ một cách hiệu quả. Trước mắt các địa phương cần tính toán lại nhân sự cho phù hợp đảm bảo công tác chăm sóc, an toàn cho trẻ tại địa phương, tạo điều kiện thuận lợi nhất cấp phép cho cơ sở đủ điều kiện hoạt động, tuyên truyền cho các phụ huynh nâng cao ý thức chăm sóc, bảo vệ trẻ: