Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ: “Thành phố vì cả nước, cả nước vì Thành phố”

(VOH) – Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ khẳng định cơ chế, chính sách cho TPHCM không chỉ cho Thành phố mà cho cả nước theo tinh thần “Thành phố vì cả nước, cả nước vì Thành phố”!

Vừa qua, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị đã làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM, sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 16 ngày 10/8/2012 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển TP đến năm 2020 (Nghị quyết 16); về kiến nghị một số cơ chế, chính sách để thành phố phát triển nhanh, bền vững hơn. Đánh giá cao sự phát triển của thành phố, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh chưa bao giờ TP Hồ Chí Minh có cơ ngơi, tầm vóc, vị thế như hiện nay.

Xung quanh vấn đề về cơ chế, chính sách cho thành phố, bên hành lang Quốc hội, phóng viên VOH phỏng vấn Phó Thủ tướng Chính Phủ Vương Đình Huệ.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ.

*VOH: Phó Thủ tướng cho biết ý kiến của ông xung quanh vấn đề về cơ chế, chính sách cho TPHCM?

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ: TPHCM là một đô thị thuộc loại đặc biệt. Thực sự đây là “đầu tàu”, động lực cho cả khu vực, cho cả nước. Đóng góp đến gần 30% cho ngân sách, 23% cho GDP cả nước thì cần phải có thể chế, động lực để phát triển.

Thể chế này đương nhiên cho Thành phố nhưng không chỉ riêng cho Thành phố mà chung cho cả nước. Điều đó rất rõ ràng!

Trung ương và Bộ Chính trị đã xác định cần áp dụng cho Thành phố những thể chế chính sách cao hơn pháp luật hiện hành hoặc kể cả những vấn đề mà hệ thống pháp luật chưa có thì có thể thực hiện. Chính phủ trình Quốc hội để thông qua cơ chế này cho TPHCM trong bối cảnh như vậy.

Tôi khẳng định lại cơ chế này không chỉ cho Thành phố mà cho cả nước theo tinh thần “Thành phố vì cả nước, cả nước vì Thành phố”!

*VOH: Thưa Phó Thủ tướng, có ý kiến lo lắng là khi TPHCM thực hiện cơ chế này sẽ ảnh hưởng đến ngân sách Trung ương trong trung hạn, cụ thể là con số 18.800 tỷ. Phó Thủ tướng nhận định về vấn đề này?

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ:

 Con số cụ thể Quốc hội sẽ tính toán, thẩm quyền quyết định là của Quốc hội. Quan trọng con số đó đã có trong kế hoạch đầu tư công rồi thì bây giờ có nên tính tổng nguồn lực thu được thì bù đắp cái đó hay trừ cái đó ra Quốc hội sẽ tính toán, cân nhắc cụ thể.

Tôi cho đây là khâu quan trọng nhất! Nghị quyết này trên cơ sở không thay đổi bởi vì cân đối ngân sách phải có thời kỳ ổn định ít nhất 3 năm thì ban đầu cân đối từ năm 2017 – 2020, chưa thay đổi tỷ lệ này. Các địa phương khác cũng đã cân đối trong tổng thể kế hoạch đầu tư công trung hạn và kế hoạch tài chính trung hạn trong 5 năm rồi!

* VOH: Theo Phó Thủ tướng, thời gian tới TPHCM cần làm gì để phát triển thành phố tốt hơn, xứng đáng là đầu tàu kinh tế của cả nước?

- Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ: Theo tôi, trước hết những thể chế gì mà TPHCM đang có thì thành phố cố mà làm cho tốt hơn. Ví dụ như là 3 đột phá chiến lược, các trọng tâm của tái cơ cấu nền kinh tế về đầu tư, về doanh nghiệp Nhà nước, về khu vực tài chính ngân hàng, gần đây thì Trung ương có nói thêm về khu vực sự nghiệp công lập và cơ cấu lại thu chi ngân sách bảo đảm bền vững nợ công.

5 lĩnh vực tái cơ cấu trọng điểm này, tôi nghĩ TPHCM còn rất nhiều dư địa để phát triển. Và tôi cũng đã nói nhiều lần với thành phố là bản thân của những cơ chế chính sách trong khuôn khổ pháp luật Nhà nước đã có cho cả nước, thì với thế mạnh và truyền thống thành phố, lực của thành phố thì mình làm cho thật tốt đi.

Thứ hai nữa là tận dụng những thể chế chính sách và sắp tới đây, nếu được Quốc hội phê chuẩn và thông qua thì coi như là cơ hội vàng cho TPHCM phát triển. Phải có những đề án, những chương trình rất cụ thể bởi Quốc hội chỉ cho khung chung thôi, tất cả cái đó muốn biến thành cuộc sống thì phải có đề án, phải có chương trình.

Có những cái thì cấp Chính phủ phê duyệt, có những cái Thủ tướng phê duyệt nhưng có những cái bản thân TPHCM cũng phải phê duyệt, huy động tổng lực để tổ chức thực hiện, để thường xuyên có đánh giá,có cập nhật.

*VOH: Cảm ơn Phó Thủ tướng!